Monday, January 31, 2011

28/01/2011

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 981.83 จุด ลดลง 4.88 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 6 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย NK (Nikkei index futures) อันเป็นอนุพันธ์ของดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่น ช่วงนี้ดัชนีนิกเกอิร่วงเนื่องจากถูกปรับลดอันดับเครดิตของประเทศจาก AA เป็น AA- อันเนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะที่สูงอย่างเรื้อรัง

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นของโคลอมเบียเกิดสัญญาณขาย ดัชนีในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging market) ไม่ว่าจะเป็นในย่านเอเชีย ยุโรป และละตินอเมริกา กลายเป็นสัญญญาณขายทั้งหมดแล้ว ดัชนีที่สะท้อนภาพรวมเหล่านี้บ่งชี้ให้เห็นว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ดังกล่าวอาจพักความร้อนแรงไปชั่วขณะหนึ่ง

ขณะเดียวกันดัชนี MSCI All Country World (ACWI) ก็เกิดสัญญาณขาย อันหมายถึงว่าภาพรวมของลาดทั้งโลกก็ดูไม่ดี แต่อย่างไรก็ควรรอดูดัชนีอีก 2 ตัว นั่นคือดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average, DJI) ของตลาดสหรัฐอเมริกา และดัชนี Global Index (W1DOW) หากสองดัชนีนี้เกิดสัญญาณขายด้วยก็หมายถึงว่าสมมติฐานเดิมที่เคยคิดกันว่าเงินอาจไหลออกจากตลาดเกิดใหม่กลับเข้าไปในตลาดที่พัฒนาแล้วนั้นก็อาจไม่ใช่ กลายเป้นว่าแนวโน้มตลาดทั้งโลกอาจปรับตัวลง ซึ่งเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรอีกไม่นานน่าจะได้รู้กัน

ความวุ่นวายในอียิปต์ทำให้ราคาน้ำมันกลับดีดตัวขึ้นมาเนื่องจากคลองสุเอซของอียิปต์เป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันประมาณ 3% ของปริมาณน้ำมันในโลก

ลองสังเกตดูในช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้เกิดปรากฏการณ์แปลกๆ ปกติค่าเงินดอลลาร์กับราคาทองคำจะสวนทางกัน แต่สองสามวันมานี้กลับขึ้นลงตามกัน

ช่วงนี้ลุงแมวน้ำปรับปรุงเว็บบล็อกในแต่ละวันได้ค่อนข้างช้า สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจากฐานข้อมูลระบบใหม่ที่ใช้สำหรับนำเสนอข้อมูลในตารางข้อมูลรายวันนั้นใช้เวลาเตรียมนานกว่าตารางรุ่นเดิมมาก ลุงแมวน้ำยังต้องใช้เวลาปรับระบบการทำงานเพื่อให้เข้าที่เข้าทางอีกสักระยะหนึ่ง



No comments: