Tuesday, January 4, 2011

30/12/2010 - 3/01/2011 * ปรับปรุงใหม่

30/12/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,032.76 จุด ลดลง 1.83 จุด

เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในวันทำการสิ้นปี 2010 นี้ลุงแมวน้ำจึงขอนำเสนอเว็บบล็อกในรูปแบบที่ปรับปรุงใหม่ ที่จริงก็ทยอยปรับปรุงโน่นนิดนี่หน่อยเรื่อยมา แต่ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงค่อนข้างมาก

นอกจากบทความที่ลุงแมวน้ำพยายามนำเสนอเป็นประจำแล้ว ยังได้ปรับปรุงระบบข้อมูลและรายงานเสียใหม่ ดังจะเห็นได้จากรายงานข้างล่างว่ามีรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยโครงสร้างของรายงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

  1. ดัชนีต่างๆ ลุงแมวน้ำได้รวมดัชนีที่เป็นตัวชี้วัดในด้านต่างๆของนานาขาติมาไว้เพื่อให้นักลงทุนสามารถสังเกตความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและการลงทุนในด้านต่างๆได้ ดัชนีนี้มีหลากหลาย ทั้งดัชนีระดับภาพรวมทั้งโลก (global index) และภาพรวมในระดับภูมิภาค ระดับกลุ่มประเทศ หรือระดับประเทศต่างๆ นอกจากดัชนีที่จำแนกตามประเทศและกลุ่มประเทศแล้วยังมีดัชนีที่จำแนกตามกลุ่มธุรกิจหรือจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามเกณณฑ์อื่นๆอีกด้วย พร้อมกับแสดงสัญญาณซื้อขายและสภาวะมีแนวโน้มหรือไร้แนวโน้ม
  2. ข้อมูลราคาฟิวเจอร์สและกองทุนอีทีเอฟ (ETF) บางตัว ทั้งของไทยและของต่างประ้้้เทศ มีทั้งอนุพันธ์ของสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) ของดัชนี ของหุ้น และของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร พร้อมสัญญาณซื้อขายและแสดงสภาวะมีแนวโน้มหรือไม่
  3. ข้อมูลราคาหุ้นในกลุ่ม SET50
  4. พอร์ตจำลองของฟิวเจอร์สและกองทุนอีทีเอฟบางตัว เพื่อเป็นตัวอย่างผลงานของการเทรดตามแนวโน้มอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นักลงทุนสามารถติดตามและประเมินประสิทธิผลของแนวทางการลงทุนแบบนี้ได้จากภาวะตลาดจริง
  5. โครงการการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุของลุงแมวน้ำ โครงการนี้เป็นโครงการเดิมที่ดำเนินมาแล้ว 2 ปี
  6. โครงการการลงทุนเพื่อการออมของคนวัยหนุ่มสาว เป็นโครงการแบบเรียลิตี้คล้ายโครงการการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ แต่ว่าเป็นการลงทุนที่เริ่มจากเงินออมที่น้อยกว่าเนื่องจากวัยหนุ่มสาวยังอาจเก็บออมไม่ได้มากนัก

ทั้งหมดนี้ข้อ 4 กับ ข้อ 6 ลุงแมวน้ำยังทำไม่เสร็จ แต่เนื่องจากส่วนอื่นๆเรียบร้อยแล้วจึงทยอยเสนอส่วนที่ปรับปรุงแล้วเสร็จไปก่อน

วันนี้เรามาดูหน้าตารายงานแบบใหม่กันก่อน โครงสร้างคล้ายของเดิม ผู้ที่คุ้นเคยกับรายงานเดิมของลุงแมวน้ำคงเข้าใจได้ไม่ยาก ที่ต่างกันคือมีข้อมูลมากขึ้น วันนี้ดูแต่รายงานโดยไม่มีคำอธิบายไปก่อน คำอธิบายลุงแมวน้ำยังทำไม่ทัน แล้วจะจัดทำเพิ่มเติมให้โดยเร็ว แต่ส่วนแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือ

  • Day of Month คอลัมน์นี้แสดงวันที่ของราคาหรือดัชนีของรายการนั้น เหตุที่ต้องระบุวันที่ในทุกรายการเนื่องจากว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลนานาชาติซึ่งแต่ละตลาดมีวันหยุดที่แตกต่างกัน บางวันบางตลาดอาจหยุดและไม่มีข้อมูล
  • ในคอลัมน์ BUY และ SELL นั้นเดิมบอกสถานะว่าปัจจุบันเป็นสัญญาณซื้อหรือว่าสัญญาณขายอยู่ แต่ในรายงานใหม่นี้บอกเป็นจำนวนวันว่าเกิดสัญญาณซื้อหรือสัญญาณขายไปแล้วกี่วันปฏิทิน (วันปฏิทินที่นับวันหยุดต่างๆด้วย ไม่ใช่วันเทรด) เพื่อให้นักลงทุนเห็นมองแนวโน้มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น



31/12/2010

วันนี้ตลาดของไทยหยุดเนื่องในวันสิ้นปี แต่ตลาดในต่างประเทศหลายตลอด โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาไม่หยุด

วันนี้ภาวะตลาดโดยรวม ตลาดฝั่งอเมริกาและเอเชียไม่หวือวา ยกเว้นเพียงจีนที่ขึ้นแรงประมาณ 2% ตลาดยุโรปส่วนใหญ่หยุด

ดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) เกิดสัญญาณขาย เงินยูโร (EC) เกิดสัญญาณซื้อ ดัชนียูโรเนกซ์ เบล-20 (Euronex BEL-20, BFX) ของเบลเยียมและดัชนีไอเบกซ์ (IBEX 35) ของสเปนเกิดสัญญาณขาย




03/01/2001

วันนี้ตลาดต่างประเทศเปิดกันมากแล้ว ส่วนของไทยยังปิดทำการอยู่

วันนี้เกิดสัญญาณซื้อในตลาดต่างประเทศหลายตลาด ในภาพรวมของกลุ่มประเทศ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร (Eurozone) เกิดสัญญาณซื้อซึ่งสอดคล้องกับการเกิดสัญญาณซื้อของเงินยูโร กลุ่มตลาดเกิดใหม่หรือ emerging market ของเอเชียก็เกิดสัญญาณซื้อ สังเกตได้ว่าหุ้นทางเอเชียยังไปต่อ โดยดัชนีของตลาดฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนามในวันนี้เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านกลุ่มธุรกิจ กลุ่มการเดินเรือและพลังงานทดแทนก็เกิดสัญญาณซื้อ

เมื่อดูในภาพรวมแล้วตลาดต่างๆรวมทั้งไทยน่าจะยังไปต่อไปอีกพักหนึ่ง

1 comment:

เด็กน้อยออกเดินทาง said...

รูปแบบใหม่ ข้อมูลมากขึ้น ชอบครับเห็นภาพรวมดี
ขอบคุณคุณลุงครับ