Thursday, January 27, 2011

26/01/2011 * ASEAN, PSEI, JKSE, STI, SET

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 978.07 จุด ดีดกลับขึ้นมา 18.90 จุดหรือ 1.97%

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย STA และมีสัญญาณซื้อ BH ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 6 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย SCC

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นของอียิปต์ลงแรงถึง 6% ส่วนดัชนีตลาดหุ้นของไทย อินโดนีเซีย รัสเซีย และกรีซขึ้นแรง

หลายวันที่ผ่านมาดัชนีตลาดลักทรัพย์ของอียิปต์ (DJEG20D) และแอฟริกาใต้ (ZADOWD) ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจนเกิดสัญญาณขาย มาวันนี้จึงทำให้ดัชนีในระดับภูมิภาคแอฟริกา (DJAFK) เกิดสัญญาณขายตาม เช่นเดียวกับดัชนีตลาดหุ้นในภูมิภาคละตินอเมริกาที่ปรับตัวลดลงทั้งภูมิภาคจนดัชนีภูมิภาคละตินอเมริกา (A3DOW) เกิดสัญญาณขาย กล่าวได้ว่าตลาดเกิดใหม่หรือ emerging market โดยรวมถูกเทขาย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ดัชนี SET ของไทยจะปรับตัวลง ล่าสุดหนังสือพิมพ์ลงข่าวแล้วว่าที่ลือกันเมื่อสองวันก่อนว่ากองทุนใหญ่ของประเทศเพื่อนบ้านขายหุ้นในไทยเป็นจำนวนมากนั้นเป็นความจริง ซึ่งก็คือกองทุนเทมาเส็กนั่นเอง จะเห็นว่าข้อมูลข่าวสารมาทีหลังราคาเสียอีก ดัชนีร่วง หุ้นตกไปหลายวันแล้วจึงค่อยทราบข้อเท็จจริง ดังนั้นการเทรดตามแนวโน้มราคาโดยมีสัญญาณซื้อขายกำกับทำให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้แม้จะได้รับข้อมูลข่าวสารไม่ครบถ้วนก็ตาม ขอเพียงรู้ราคาที่เคลื่อนไหวก็สามารถวางกลยุทธ์การลงทุนได้

วันนี้ลองมาดูกราฟราคาหุ้นและดัชนีกัน

ตลาดหุ้นในภาพรวมของกลุ่มอาเซียน (ASEAN.L) เกิด bearish convergence รวมทั้งหลุดกรอบล่างของ standard error channel (SEC) ด้วย ดังภาพต่อไปนี้



และเมื่อแยกดูกราฟดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศในบางประเทศจะเป็นดังต่อไปนี้


ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ (Philippine stock exchange Index, PSEI) เกิดสัญญาณขาย ดังภาพต่อไปนี้



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย (Jakarta composite index, JKSE) ก็เกิดสัญญาณขาย ดังภาพต่อไปนี้



แม้แต่ตลาดหุ้นของสิงคโปร์ (Straits Times Index, STI) ก็เกิดสัญญาณขาย



ลองมาดูตลาดหุ้นของไทยกันบ้าง ดัชนี SET มีสัญญาณกลับทิศแนวโน้ม (trend reversal signal) หลายประการ และจากการนับคลื่นของลุงแมวน้ำ คาดว่าน่าจะกำลังอยู่ในคลื่น A หรือหากนับคลื่นผิด อย่างน้อยก็น่าจะอยู่ในคลื่น 4 ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคลื่น A หรือคลื่น 4 ก็คงน่าจะทำให้ดัชนี SET ปรับตัวลงได้ลึกพอสมควร ยังน่าจะะลงต่อไปได้อีก ดังภาพดัชนี SET ต่อไปนี้


ในช่วงที่ผ่านมา หากนับจากยอดคลื่นล่าสุดของตลาดต่างๆ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียปรับตัวลดลงไปแล้ว 7.45% ตลาดฟิลลิปปินส์ลดลง 9.6% ตลาดอินเดียลดลง 9.7% และที่หนักที่สุดคือตลาดจีนซึ่งลดลงไปแล้ว 16%

ตลาด SET ของไทยลดลงไปแล้ว 6.9% ยังน้อยกว่าตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคเดียวกัน เมื่อพิจารณาว่าปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ในระดับภูมิภาค ดังนั้น SETI จึงยังมีโอกาสปรับลดลงได้อีก




No comments: