Friday, January 14, 2011

13/01/2011 * มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (1)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1035.08 จุด เพิ่มขึ้น 15.57 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย THAI ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 23 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ขึ้นนิดลงหน่อยกระจายกันไป ยกเว้นดัชนีของอินเดีย บราซิล อาร์เจนตินาที่ลงค่อนข้างแรง ประเทศในกลุ่มยุโรปมีรีบาวด์ขึ้นมาและดัชนีกลุ่มยูโรโซน (Eurozone) ดัชนีกลุ่มยุโรป (E2DOW, Europe ex UK) เกิดสัญญาณซื้อ ด้านเอเชียนั้นดัชนี SET ดูจะขึ้นแรงแตกต่างไปจากดัชนีของประเทศเพื่อนบ้านที่ขึ้นไม่มากนัก

มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (1)

ลุงแมวน้ำตั้งใจจะเขียนมุมมองของลุงแมวน้ำเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่แล้วในที่สุดจนปีใหม่ผ่านไปก็ยังไม่ได้เขียนสักทีเนื่องจากช่วงนี้มีการแสดงภารกิจค่อนข้างมาก หากปล่อยไปอย่างนี้เรื่อยๆในที่สุดแม้สิ้นปี 2554 ก็อาจจะยังไม่ได้เขียน ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงคิดว่าจะทยอยเขียน วันละนิด วันละหน่อย สั้นบ้างยาวบ้างตามกำลัง จะได้เริ่มเขียนได้เสียที ดังนั้นหากบางวันเขียนสั้นไปบ้างหวังว่าคงไม่ว่ากัน

ตลาดหุ้นและจีดีพี

บทความ มุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุน ชุดนี้ลุงแมวน้ำเขียนแบบง่ายๆ จะได้ไม่เบื่อ และเป็นมุมมองที่มองผ่านการลงทุนในตลาดทุนหรืออีกนัยหนึ่งคือตลาดหลักทรัพย์และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลัก แต่ก่อนที่ลุงแมวน้ำจะเล่าถึงมุมมองก็อยากจะทำความเข้าใจกันก่อนว่าการมองผ่านตลาดทุนนั้นสามารถสะท้อนภาพของเศรษฐกิจและการลงทุนได้มากน้อยเพียงใด

ตลาดทุนก็เหมือนกับจีดีพี (GDP, ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ) จีดีพีสะท้อนภาพเศรษฐกิจจริงได้เพียงบางส่วนฉันใด ตลาดทุนก็สะท้อนภาพเศรษฐกิจได้เพียงบางส่วนฉันนั้น

ก่อนอื่นเรามาคุยกันถึงเรื่องจีดีพีกันก่อน เนื่องจากศัพท์คำนี้ใช้กันมาก ข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งหลายมักพูดถึงแต่จีดีพีเนื่องจากปัจจุบันเรานิยมใช้จีดีพีเป็นตัวชี้วัดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ประเทศใดที่มีจีดีพีลดลงก็เหมือนกับบริษัทมีผลประกอบการลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ใครๆก็อยากให้จีดีพีประเทศของตนสูงขึ้นๆ

จีดีพีหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาตินั้นคืออะไรและบอกอะไรเราได้บ้าง จีดีพีคือมูลค่าสินค้าและบริการที่ผลิตได้ในประเทศทั้งหมด หากจีดีพีสูงก็หมายความว่ามีการผลิตสินค้าและบริการภายในประเทศได้มากมายอันสะท้อนว่าเศรษฐกิจของประเทศนั้นน่าจะเติบโตดี เปรียบเสมือนคนที่มีเรี่ยวแรงทำงานได้มากมายย่อมสะท้อนถึงสุขภาพที่แข็งแรงนั่นเอง หากจีดีพีของประเทศตกต่ำลงก็คล้ายๆกับคนที่ไม่มีเรี่ยวแรงทำงาน ผลงานตกต่ำลง อันสะท้อนถึงสุขภาพของบุคคลนั้นที่อาจไม่ค่อยดีนัก

แต่ก็มีหลายประเด็นที่จีดีพีไม่สามารถสะท้อนออกมาได้ จีดีพีบอกถึงมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิตได้ในประเทศแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าการกระจายรายได้ของชนในชาตินั้นเป็นอย่างไร แม้จีดีพีของประเทศจะสูงแต่ความมั่งคั่งอาจอยู่ในมือของคนส่วนน้อยและชนส่วนใหญ่ในชาติยังยากจน แบบที่เรียกว่ารวยกระจุกจนกระจายก็เป็นไปได้

ลองมาดูระดับของจีดีพีของประเทศต่างๆในโลกในปี 2008 กันดูว่าภูมิภาคใดเป็นอย่างไร ภาพนี้เป็นอัตราของจีดีพีต่อหัวของประชากร ไม่ใช่จีดีพีของประเทศ แต่ก็พอทำให้เห็นระดับทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศได้ (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)



และในขณะเดียวกันเราก็มีอีกภาพหนึ่ง นั่นคือภาพของสัมประสิทธิ์การกระจายรายได้ (Gini coefficient index) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการจายรายได้นั้นดีเพียงใด หากค่าสูง (มีค่าใกล้ 1) หมายถึงการกระจายรายได้ไม่ดี ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของชนในชาติมีมาก หากค่าต่ำก็แสดงว่าการกระจายรายได้ดี (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)




2 comments:

Anonymous said...

ขออนุญาติ ลุงแมวน้ำ นำบทความ มุมมอง เศรษฐกิจ ไปลองใน goldhips.com หน่อยนะครับ

บอล

ลุงแมวน้ำ said...

เขินจังเลย... แต่ก็ยินดีครับ และต้องขอขอบคุณที่คุณบอลติดตามอ่านตลอดมา