Monday, March 28, 2011

25/03/2011 มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (13)


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1037.73 จุด เพิ่มขึ้น 3.34 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย TRUE และมีสัญญาณซื้อ AOT, SCB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 36 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปิดเขียว อินเดียปรับตัวขึ้นแรงหลังจากที่ร่วงไปหลายวันจากการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (13)

วันนี้คงเป็นตอนสุดทายสำหรับบทความชุดนี้ ใช้เวลานำเสนอต่อเนื่องบ้างไม่ต่อนเนื่องบ้าง รวมแล้วเป็นเวลานาน 3 เดือน

สำหรับในตอนนี้ลุงแมวน้ำจะเสนอตลาดหุ้นกลุ่มที่สามอันเป็นกลุ่มสุดท้าย นั่นคือ ตลาดหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยงหรือควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่งหากจะเข้าลงทุน


กลุ่มที่ 3 ตลาดหุ้นที่ควรเลี่ยงหรือพิจารณาให้รอบคอบ

ตลาดหุ้นในกลุ่มนี้เป็นตลาดที่ลุงแมวน้ำมองว่าอยู่ในคลื่น B ซึ่งคลื่น B นี้แม้เป็นคลื่นใหญ่ก็สามารถเทรดได้ แต่ก็ควรต้องเทรดตั้งแต่ต้นคลื่น หากคลื่นดำเนินไปมากแล้วความเสี่ยงจะมีสูงเนื่องจากคลื่น B แมะจะเป็นคลื่นขาขึ้นแหมือนกับคลื่น 5 แต่ก็เป็นเพียง corrective wave ซึ่งไปได้ไม่ไกลเท่ากับคลื่น 5 อันเป็น motive wave


ตลาดหุ้นในกลุ่มคลื่น B (สหรัฐอเมริกา ยุโรป)


ตลาดหุ้นในกลุ่มคลื่น B นี้ที่ขอกล่าวถึงอันดับแรกเลยก็คือตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา ดังภาพต่อไปนี้




ดังที่ลุงแมวน้ำเคยบอกเอาไว้ว่าในทางเทคนิคแล้ว หากลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาอยู่ในคลื่น B ดัชนีดาวโจนส์ก็คงไปได้ไม่เกิน 14,200 จุด

นอกจากตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในคลื่น B แล้ว ตลาดหุ้นในกลุ่มยุโรปโดยเฉพาะกลุ่มยูโรโซน (ยุโรปที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน) และอังกฤษก็น่าจะอยู่ในคลื่น B เช่นเดียวกัน ดังภาพต่อไปนี้ซึ่งเป็นภาพดัชนีตลาดหุ้นของเยอรมนี



ในกลุ่มยุโรปเองนั้นยังมีกราฟดัชนีตลาดหุ้นอีกหลายลักษณะ เช่น ในกลุ่มพวกที่มีปัญหาเศรษฐกิจมาก นั่นคือ อิตาลี สเปน กรีก โปรตุเกส ไอร์แลนด์ จะมีกราฟในลักษณะต่อไปนี้




ที่เห็นในภาพเป็นกราฟตลาดหุ้นกรีซ ซึ่งในทางเทคนิคคงต้องบอกว่าอยู่ในคลื่น A ซึ่งยังไม่จบ หรือกำลังอยู่ในคลื่น C ก็เป็นไปได้ (เนื่องจากคลื่น B มีขนาดเล็ก จึงจบลงและต่อด้วยคลื่น C เร็ว)

ในความเห็นของลุงแมวน้ำ กลุ่มยุโรปในกลุ่มยูโรโซนพึ่งพิงกันค่อนข้างสูง รวมทั้งใช้เงินสกุลเดียวกัน ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจต่างกัน หากเกิดอะไรขึ้นอาจพาเซไปทั้งกลุ่ม ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงจัดให้ประเทศในกลุ่มยูโรโซนเป็นกลุ่มที่สามในภาพรวมเนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในคลื่น B



ตลาดหุ้นที่มีรูปแบบกราฟซับซ้อนหรือนับคลื่นยาก

นอกจากนี้แล้วยังมีบางประเทศที่ดูกราฟแล้วนับคลื่นได้ยาก ลุงแมวน้ำก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นกราฟตลาดหุ้นสโลวีเนียในยุโรปกลางซึ่งลักษณะเป็นภูเขาลูกเดียวโดดๆ ดูแล้วยังนับคลื่นใหญ่ไม่ถูก ดังนี้



นอกจากนี้ยังมีอีก เช่น ไต้หวัน



ขณะนี้ไต้หวันอยู่ในคลื่นอะไรก็บอกได้ยาก จึงยังบอกไม่ได้ว่าน่าลงทุนหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายตลาดที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบพื้นฐาน อย่างเช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ลุงแมวน้ำก็ว่านับคลื่นได้ยาก กลุ่มที่นับคลื่นได้ยากหรือนับไม่ถูกนี้ลุงแมวน้ำคงไม่อาจบอกได้ว่าไม่น่าลงทุน เป็นแต่ว่าดูไม่ออกเสียมากกว่า ดังนั้นหากต้องการลงทุนควรพิจารณาให้รอบคอบด้วยปัจจัยประกอบอื่นๆ


มีคำถามที่น่าสนใจอีกคำถามหนึ่ง นั่นก็คือ ตลาดหุ้นที่อยู่ในกลุ่มคลื่น 3 หรือคลื่น 5 เมื่อไรจะจบคลื่น ลุงแมวน้ำคงต้องตั้งสมมติฐานเป็น 2 ประการ คือ

สมมติฐานประการแรก หากตลาดหุ้นแต่ละประเทศไม่อิงกับตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา พูดง่ายๆว่าตลาดใครตลาดมัน หากเป็นกรณีนี้จะจบเมื่อไรคงต้องแล้วแต่ปัจจัยของแต่ละประเทศเอง ซึ่งการใช้การวัดทางเทคนิคอาจช่วยบอกได้บ้างว่าน่าจะไปจบที่ดัชนีเท่าไร

สมมติฐานประการที่สอง ตลาดหุ้นแต่ละประเทศอิงกับตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา หากเป็นกรณีนี้ตลาดสหรัฐอเมริกาจบคลื่น B เมื่อไรตลาดอื่นก็จบเช่นกัน ใครอยู่คลื่น 3 ก็จบคลื่น 3 ใครอยู่คลื่น 5 ก็คงจบคลื่น 5 หน้าตาคลื่นอาจดูแปลกๆได้ เช่น เป็นคลื่นที่จบแบบ failed wave คือไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามปกติ เช่น คลื่น 5 อาจต่ำกว่าคลื่น 3 เป็นต้น

ตลาดหุ้นทั่วโลกอิงกับสหรัฐอเมริกาหรือไม่นั้นน่าสนใจ ลุงแมวน้ำกำลังเตรียมข้อมูลอยู่ เอาไว้เสร็จแล้วจะนำมาคุยกันต่อไป




No comments: