Monday, March 7, 2011

04/03/2011 * มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (10)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 995.91 จุด เพิ่มขึ้น 5.83 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ CPALL, LH, MAKRO, MINT ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 26 ตัว

กลุ่มฟิวเจอรส์ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

กองทุนอีทีเอฟ iShares MSCI Emerging Markets Index Fund
(EEM) ที่ลงทุนในตลาดเกิดใหม่เกิดสัญญาณซื้อตามหลังมาจากที่เมื่อวานดัชนีตลาดเกิดใหม่ของดาวโจนส์ (Emerging Market Index, W5DOW) ก็เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดในแถบเอเชียส่วนใหญ่ปิดบวก ส่วนในภูมิภาคอื่นๆปิดบวกและลบคละกันไป



มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (10)

กลุ่มที่ 1 น่าสนใจ ความเสี่ยงปานกลาง (ต่อ)

วันนี้เรามาดูประเทศที่น่าสนใจลงทุนในเชิงปัจจัยทางเทคนิคกันต่อ และคงเป็นสองกลุ่มสุดท้ายในกลุ่มที่น่าสนใจ

ยุโรป (ออสเตรีย โปแลนด์ เดนมาร์ก ไอซแลนด์)

ประเทศที่ลุงแมวน้ำคิดว่าน่าสนใจในกลุ่มยุโรปนั้นหากเป็นกลุ่มยุโรปพัฒนาแล้วซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มยูโรโซน (Eurozone) หรือกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรร่วมกัน ส่วนใหญ่ซวดเซไปด้วยกันจากปัญหาของกรีซ ไอร์แลนด์ สเปน โปรตุเกส มีที่น่าสนใจอยู่ประเทศเดียว นั่นคือออสเตรีย




จากกราฟ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรียน่าจะอยู่ในต้นคลื่น 3 ในคลื่นใหญ่ 5


ดูกราฟแล้วอาจอยู่ในคลื่น B แต่หากเป็นยุโรปตะวันออกที่น่าสนใจได้แก่ประเทศโปแลนด์ ลองมาดูกราฟกัน



จากกราฟ ปัจจุบันน่าจะอยู่ในคลื่นใหญ่ 5

ทางด้านยุโรปเหนือหรือกลุ่ม Nordic อันประกอบด้วยเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ (Iceland ไม่ใช่ Ireland) นั้นที่น่าสนใจได้แก่เดนมาร์ก ดังกราฟต่อไปนี้



จากกราฟดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของเดนมาร์กน่าจะอยู่ในคลื่นใหญ่ 5 จะเรียกว่าต้นคลื่นก็พอได้เนื่องจากดูแล้วโอกาสไปต่อยังมีอีกมาก

อีกประเทศในกลุ่มนอร์ดิกก็คือไอซ์แลนด์ ดังกราฟ





ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2007 ดัชนีตกลงมามาก ปัจจุบันหากไม่ใช่คลื่น 1 ก็น่าจะเป็นคลื่น B ซึ่งยังมีโอกาสลงทุนได้ทั้งคู่เนื่องจากแม้ว่าเป็นคลื่น B แต่ก็เป็นคลื่นใหญ่ ใช้เวลานานกว่าจะจบคลื่น



ตะวันออกกลาง (กลุ่ม GCC)

กลุ่มสุดท้ายที่น่าสนใจที่ลุงแมวน้ำอยากพูดถึงก็คือกลุ่มโลกอาหรับ โดยเน้นที่ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางที่เรียกว่า GCC (Gulf Cooperation Council) อันประกอบด้วยประเทศบาห์เรน คูเวต กาตาร์ โอมาน ซาอุดิอารเบีย และสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์หรือยูเออี





กลุ่ม GCC นี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของยูเออี (UAE) เมื่อสองปีก่อน ทำให้ดัชนีร่วงระนาวทั้งกลุ่ม จนน่าจะจบคลื่น C ไปแล้ว ปัจจุบันน่าจะกำลังอยู่ในคลื่น 1 หรือ 2 ซึ่งทำให้น่าสนใจลงทุน ปัญหาการเมืองในโลกอาหรับฝั่งแอฟริกาได้ลามมาถึงกลุ่ม GCC เช่นกัน ช่วงนี้ดัชนีของทั้งกลุ่มก็ร่วงลงมาบ้าง แต่รูปแบบทางเทคนิคยังไม่เสีย น่าจะยังอยู่ในคลื่น 1 หรือ 2 เช่นเดิม ดังนั้นควรตามดูไปเรื่อยๆก่อน หากสถานการณ์ไม่ลุกลามบานปลายจนรูปแบบทางเทคนิคเสียหายไป เมื่อเรื่องสงบลงก็น่าสนใจลงทุน

ก็เป็นอันว่าจบในกลุ่มน่าสนใจลงทุนแล้ว จะเห็นว่าลุงแมวน้ำไม่ได้มองเฉพาะตลาดเกิดใหม่อย่างที่นิยมกันเท่านั้น ในปี 2011 ตลาดเกิดใหม่อาจไม่หอมหวนเช่นเดิมอีกต่อไปเนื่องจากขึ้นมาอย่างดุเดือดมาแล้ว บางตลาดก็ขึ้นต่อเนื่องมาหลายปีจนใกล้จบคลื่นใหญ่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงมองทั้งตลาดพัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ไปด้วยกัน

กลุ่มต่อไปจะเป็นกลุ่มที่น่าสนใจที่มีความเสี่ยงสูง




No comments: