Friday, March 18, 2011

17/03/2011 * Currencies, กัมมันตภาพรังสี กัมมันตรังสี กับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน




วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1002.35 จุด ลดลง 5.78 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย AOT, KBANK, MAKRO, SCB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 31 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ฟิวเจอร์สของก๊าซธรรมชาติ (NG) เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวกระจัดกระจาย ทางฝั่งอเมริกากับยุโรปส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น ทางฝั่งแอฟริกากับเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง ดัชนีตลาดหุ้นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เกิดสัญญาณขาย ดัชนีกลุ่มอาเซียน (ASEAN) ก็เกิดสัญญาณขาย

ตลาดหุ้นทั่วโลกเด้งขึ้นวันหนึ่ง เด้งลงวันหนึ่ง ผันผวนเอาการ ปัจจัยหลายๆอย่างผสมปนเปกันจนยุ่งไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา วิกฤตหนี้ของหลายประเทศในกลุ่มยุโรป ความไม่สงบในโลกอาหรับ และปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น ดังนั้นหากวิเคราะห์เชิงปัจจัยพื้นฐานคงปวดหัวเนื่องจากประเมินไม่ถูกว่าปัจจัยอะไรมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด ทางสายปัจจัยทางเทคนิคเองก็คงปวดหัวไม่แพ้กันเพราะตลาดในช่วงนี้มีการแกว่งตัวแรง อีกทั้งยังไม่มีทิศทางชัดเจน หากไม่มีแนวโน้มหรืออยู่ในภาวะไร้ทิศทางพวกสายเทคนิคก็เหนื่อยเช่นกัน

ทางด้านค่าเงิน ลองดูภาพต่อไปนี้




จะเห็นว่าในระยะสั้นๆที่ผ่านมาเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นมาอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นไปตามคาดเนื่องจากมีเงินไหลกลับเข้าประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียกับดอลลาร์แคนาดาอ่อนค่าอย่างรวดเร็วเช่นกัน เงินบาทไทยกับดอลลาร์สิงคโปร์เปลี่ยนแปลงแข็งค่าไม่มากนัก ในขณะที่ทองคำอ่อนค่าลงไปบ้างแต่ไม่มากเช่นกัน แสดงให้เห็นภาพของการเคลื่อนย้ายทุนได้ค่อนข้างชัด


กัมมันตภาพรังสี กัมมันตรังสี กับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน


ช่วงนี้ไม่ว่าเราจะอ่านหนังสือพิมพ์หรือดูข่าวช่องใดก็ล้วนหนีไม่พ้นข่าวสารที่เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น เริ่มแรกเป็นประเด็นแผ่นดินไหวและสึนามิเป็นหลัก แต่ว่าต่อมาเป็นระเด็นเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโรงไฟฟ้าพลังปรมาณูก็กลับกลายเป็นประเด็นร้อนแทน

เท่าที่ลุงแมวน้ำติดตามข่าวสารดู เรื่องโรงไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับศัพท์เทคนิค ดังนั้นจะเห็นว่าการรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องรังสีนั้นใช้คำสับสนปนเปกกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นกัมมันตรังสี สารกัมมันตรังสี สารกัมมันตภาพรังสี โรงไฟฟ้าระบิด แถมยังตามมาด้วยประเด็นร้อนระลอกหลัง นั่นคือ การเอายาทาแผลเบตาดีนทาที่ลำคอเพื่อป้องกันรังสี กับเรื่องราวอื่นๆอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา ไดอิจิ (Fukushima Daichi) แห่งนี้

ลุงแมวน้ำนอกจากมีหัวทางคำนวณบ้างนิดหน่อยแล้ว ในยามว่างหลังจากการแสดงยังชอบอ่านพวกเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกด้วย ดังนั้นก็พอจะมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ติดปลายครีบอยู่บ้าง เห็นว่าบางเรื่องเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอันเนื่องมาจากการใช้คำศัพท์ที่สับสน ประกอบกับเรื่องทางเทคนิคนั้นคนทั่วไปอาจยังขาดความเข้าใจ จึงทำให้วิตกกังวลไปโดยใช่เหตุ ดังนั้นวันนี้ลุงแมวน้ำจึงขอคุยเกี่ยวกับเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บ้างเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น

สารกัมมันตรังสีและกัมมันตภาพรังสี เหมือนกันหรือแตกต่างกัน

ก่ออื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวกับรังสีกันก่อน ศัพท์ที่สำคัญที่ปรากฏในข่าวและมักทำให้ผู้อ่านเข้าใจคลาดเคลื่อนมีอยู่ 2 คำ นั่นคือ สารกัมมันตรังสี และกัมมันตภาพรังสี

เรามาดูคำว่าสารกัมมันตรังสีกันก่อน สารกัมมันตรังสีนั้นเป็นสสารหรือว่าเป็นสิ่งที่มีตัวตนและจับต้องได้ หากเปรียบเทียบก็คงเปรียบเทียบได้กับก้อนถ่าน (ถ่านหุงข้าว ไม่ใช่ถ่านไฟฉาย) ที่ลุกไหม้อยู่ ตัวก้อนถ่านที่ลุกไหม้นั้นเปรียบได้กับสารกัมมันตรังสี

ส่วนกัมมันตภาพรังสีนั้นเป็นพลังงานที่แผ่ออกมาจากตัวสารกัมมันตรังสี หากสารกัมมันตรังสีเปรียบได้กับถ่านที่ลุกไหม้ กัมมันตภาพรังสีก็เปรียบได้กับความร้อนที่แผ่ออกมาจากก้อนถ่านนั่นเอง

โดยปกติกัมมันตภาพรังสีซึ่งเป็นพลังงานนั้นเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เปรียบเหมือนกับความร้อนจากก้อนถ่าน หากเอามือไปอังห่างๆเราจะรู้สึกถึงความร้อน แและหากเอามือไปอังใกล้ๆ ความร้อนอาจทำให้ผิวหนังไหม้ได้ แต่เมื่อเราถอนมือออกมา ความร้อนนั้นก็สลายคลายไปจากมือของเรา ไม่ได้ติดอยู่ที่มือเรา ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าพลังงานความร้อนนั้นส่งผลต่อมือของเราได้ แต่พลังงานนั้นไม่ได้ตกค้างที่มือของเรา ฉันใดก็ฉันนั้น กัมมันตภาพรังสีที่เป็นพลังงานนั้นมีผลต่อเนื้อเยื่อแต่ไม่ได้ตกค้างในเนื้อเยื่อ ดังนั้นเราจึงเอามาทำประโยชน์ได้ เช่น อาหารฉายรังสี ผลไม้ฉายรังสี แหนมฉายรังสี ฯลฯ พวกนี้คือการเอาอาหารไปรับพลังงานกัมมันตภาพรังสีอันเป็นการถนอมอาหารให้มีอายุยาวนานขึ้น ซึ่งเมื่อฉายเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ไม่มีพลังงานตกค้างแต่อย่างใด อาหารจะไม่มีกัมมันตภาพรังสีตกค้าง สามารถรับประทานได้อย่างวางใจ

ทีนี้มารู้จักกับสารกัมมันตภาพรังสีบ้าง ซึ่งลุงแมวน้ำเปรียบเหมือนกับก้อนถ่านที่ลุกแดง สารกัมมันตรังสีนี้คือสสาร มีตัวตน ไม่ใช่พลังงาน แต่ส่งพลังงานออกมาได้เรื่อยๆ ดัังนั้นหากเราเอาสารกัมมันตรังสีใส่กระเป๋าเสื้อเอาไว้ก็เหมือนกับการเอาก้อนถ่านลุกแดงใส่กระเป๋าเสื้อเอาไว้นั่นเอง มันจะปล่อยความร้อนออกมาเผาไหม้ผิวเนื้อของเราไปเรื่อยๆโดยไม่ยอมหยุด จนกว่าตัวมันจะมอดไหม้หมดก้อนไปเองนั่นแหละพลังงานความร้อนจึงจะหมดไป หากถ่านก้อนนั้นต้องลุกไหม้หลายเดือนกว่าจะเผาไหม้หมดก็เท่ากับเราโดนความร้อนแผดเผาอยู่ที่หน้าอกอยู่นานนับเดือนนั่นเอง รวมทั้งหากสมมติว่าเราเอาถ่านลุกไหม้นี้ไปใส่ในผักผลไม้ มันก็จะให้ความร้อนอยู่ในผลไม้นั่นเอง เมื่อเรากินผลไม้ลงไป ถ่านนี้ก็จะไปลุกไหม้ต่ออยู่ในร่างกายของเรา เผาตับไตไส้พุงของเราต่อไป

เรื่องของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นสิ่งที่เรากลัวกันก็คือการที่สารกัมมันตรังสีซึ่งมีลักษณะเป็นฝุ่นเม็ดเล็กๆรั่วไหลออกมา ฝุ่นกัมมันตรังสีเหล่านี้มีบางส่วนที่มีอายุยาวนานนับสิบปี มันจะปล่อยพลังงานหรือกัมมันตภาพรังสีออกมาเรื่อยๆ ดังนั้นหากฝุ่นเหล่านี้กระจายอยู่ในบรรยากาศ มันจะตกลงไปในแหล่งน้ำ คนและสัตว์จะหายใจเข้าไป พืชจะดูดเข้าไป ดังนั้นชีวิตและสิ่งแวดล้อมจะปนเปื้อนด้วยสารกัมมันตรังสี เมื่อเรากินอาหาร กินผัก ดื่มน้ำ หายใจ ก็จะได้รับฝุ่นกัมมันตรังสีเหล่านี้เข้าไปในร่าง ซึ่งเมื่อใดมีมันเข้าไปในร่างกายมันก็ทำหน้าที่เป็นสารก่อมะเร็งนี่เอง

ดังนั้นที่หลายๆประเทศเข้มงวดกับอาหารนำเข้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นนั้นที่กลัวก็เพราะกลัวว่าฝุ่นกัมมันตรังสีจะปนเปื้อนอยู่ในอาหารนั่นเอง


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด

คำนี้ใช้ได้ไม่ผิด แต่คนทั่วไปอาจเข้าใจความหมายผิดไป การระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้ไม่ได้หมายถึงว่าโรงไฟฟ้านี้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่แล้วปลดปล่อยพลังงานอันมหาศาลออกมาเหมือนดังระเบิดนิวเคลียร์ที่กวาดทำลายทั้งชีวิตและสิ่งก่อสร้างไปจนหมดสิ้น แต่การระเบิดของโรงไฟฟ้าที่พูดถึงกันนี้เกิดจากสาเหตุอื่นๆที่ยังไม่ทราบชัด เช่น แต่เปรียบเทียบได้กับกาต้มน้ำที่ปิดฝาแน่น พอน้ำเดือดก็ดันจนฝาระเบิดกระด็นออกมา หรือเปรียบได้กับแก๊สหุงต้มที่รั่วแล้วติดไฟกลายเป็นเปลวเพลิงและมีแรงระเบิด จะเป็นทำนองนั้น ประเด็นที่กลัวกันก็คือแรงระเบิดจะพาเอาฝุ่นกัมมันตรังสีปลิวออกมาด้วย


เบตาดีนทาลำคอป้องกันพิษจากสารกัมมันตรังสี

เรื่องหลอกกันทางฟอร์เวิร์ดเมล์เรื่องนี้ทำได้เนียนมากเพราะมีเหตุผลเข้าเค้าทีเดียว

เรื่องนี้บอกเอาไว้ว่าหากได้รับฝุ่นกัมมันตรังสีจำพวกไอโอดีนกัมมันตรังสีเข้าไป มันจะไปสะสมที่ต่อมไทรอยด์ที่ในลำคอ หนทางที่จะทำให้ไอโอดีนกัมมันตรังสีไม่ไปสะสมที่ต่อมไทรอยด์ก็คือการชิงรับไอโอดีนปกติเข้าไปเสียก่อน ซึ่งในเบตาดีนนั้นมีสารประกอบไอโอดีนอยู่ ชื่อยาก็ลงท้ายด้วยอะไรดีนๆ ยิ่งฟังดูเข้าเค้า

เรื่องนี้ไม่จริง การทาเบตาดีนไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากจะทำให้คอเหลืองและทำให้คนอื่นรู้ว่าเราโดนหลอก


ฝนตก อากาศหนาวในช่วงสองสามวันมานี้เกิดจากการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น และส่งผลกระทบต่อภูมิอากาศ

นี่ก็มีหลายคนที่เชื่อ แต่เรื่องนี้ก็ไม่มีมูลความจริง การระเบิดที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ นั้นเปรียบเหมือนถังแก๊สระเบิดดังที่ได้กล่าวไปแล้ว รวมทั้งปรากฏการณ์แผ่นดินไหวในทะเลนอกชายฝั่งของประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งผลต่อภูมิอากาศในช่วงนี้เลย หากภูเขาไฟระเบิดและพ่นเถ้าถ่านปริมาณมากออกมาปกคลุมท้องฟ้าเอาไว้ กรณีนั้นจึงมีผลกระทบต่อภูมิอากาศ อากาศที่หนาวเย็นละฝนที่ตกลงมาในช่วงสองสามวันมานี้เป็นความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ เกิดจากมวลอากาศที่มีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนพัดเข้ามา ส่วนที่ว่าเหตุใดในช่วงนี้ภูมิอากาศจึงแปรปรวนมาก อากาศอันหนาวเย็นนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทย แต่เกิดในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก ในยุโรป สหรัฐอเมริกา ก็ล้วนแต่มีอุณหภูมิลดลง ซึ่งสาเหตุของความแปรปรวนเป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์ต้องศึกษากันต่อไป แต่ไม่ได้มาจากแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งญี่ปุ่นและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์





1 comment:

ชมรม" SSF ไทย" said...

ขอบคุณครับลุงแมวน้ำ สำหรับความรู้เรื่องกัมมันภาพรังสี