Wednesday, March 9, 2011

08/03/2011 * currencies, Baht, ยางพาราอันตรายแล้ว

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1018.57 จุด เพิ่มขึ้น 15.63 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BAY, SCC, TCAP, THAI, TRUE และมีสัญญาณขาย PTTCH ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 32 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อ KTB, SCC และน้ำตาล (SB.1)

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดส่วนใหญ่ปิดเขียว ตุรกี ไทย ฮ่องกง เวียดนาม ขึ้นแรง ส่วนกรีซลงแรงเนื่องจากถูกดอันดับเครดิต

มาดูทางด้านเงินตรากันบ้าง ช่วงนี้เงินดอลลาร์ สรอ อ่อนค่าลง ทำให้เงินตราสกุลอื่นๆแข็งตัวขึ้นบ้างในระยะสั้นๆที่ผ่านมา แต่หากมองในระดับสักสามเดือนที่ผ่านมาก็ืถือว่าเงินตราสกุลปอนด์ของอังกฤษ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์แคนาดา ดอลลาร์สิงคโปร์ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง ส่วนเงินบาทไทยนั้นช่วงสามเดือนที่่ผ่านมาอ่อนค่าลงไปบ้าง เพิ่งมาแข็งค่าขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง

ทองคำแข็งค่าขึ้นอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในโลกอาหรับ





ยางพาราในปี 2554 นี้ลงแรงมาก พฤติกรรมการแกว่งตัวรุนแรงกว่าในอดีต โดยเฉพาะยางพาราตลาดโตคอมนั้นช่วงหลังตลาดต้องหยุดพักการซื้อขายชั่วคราว (circuit breaker) อยู่หลายครั้ง วันนี้ยางพาราตลาดโตคอม (Tocom rubber) ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงถึงประมาณ 50 เยนภายในวันเดียว

ลักษณพการแกว่งตัวขึ้นหรือลงแรงเช่นนี้เนื่องจากเพดานกับพื้น (ceiling & floor) ของตลาดโตคอมกว้างกว่าตลาด AFET ของไทย ผลจากความไม่สมดุลกันนี้ทำให้เมื่อยางพาราตลาดโตคอมขึ้นแรง ยางพารา RSS3 ของไทยจะขึ้นจนติดเพดานอยู่หลายวัน ในตอนขาลงก็เช่นกัน ทำให้นักลงทุนถูกขัง ไม่สามารถปิดสัญญาได้ กว่าจะปิดได้ก็เสียหายไปมาก อย่างเช่นวันนี้ยางพารา RSS3 ก็ลงติดพื้นและออกไม่ได้ ไม่รู้ว่านักลงทุนจะโดนขังอีกกี่วัน

จากการแกว่งตัวอย่างรุนแรงของสินค้าเกษตรตัวนี้ทำให้ลุงแมวน้ำต้องขอปรับมุมมองใหม่ ลุงแมวน้ำมีความเห็นว่ายางพาราเป็นสินค้าฟิวเจอร์สที่อันตราย ขึ้นลงแรงโหดร้ายเกินไป นักลงทุนรายย่อยไม่สมควรลงทุน เนื่องจากแม้กำไรจะดูเหมือนกับว่างามแต่หากพลาดพลั้งจะเกิดความเสียหายมาก แม้ว่ามีระบบหรือว่าสัญญาณซื้อขายกำกับก็ตามแต่ก็คงไม่ทันการเนื่องจากแกว่งแรงและเร็วมาก ลุงแมวน้ำเองก็จะทบทวนการเทรด RSS3 ในโครงการกองทุนเพื่อการเกษียณอายุ โดยหากจบสัญญาณขายครั้งนี้แล้วจะทบทวนเปลี่ยนไปลงทุนฟิวเจอร์สอื่นแทน











No comments: