Friday, March 4, 2011

02/03/2011 * มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (9)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 987.59 จุด ลดลง 6.89 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย PTTAR ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 22 ตัว โปรดสังเกตหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อในตาราง SET50 ว่าในช่วงที่ผ่านมามีอยู่ประมาณ 20 ตัว ทยอยเกิดสัญญาณซื้อและขายแต่ว่าจำนวนหุ้นที่เกิดสัญญาณซื้อไม่ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อดัชนีปรับตัวขึ้น อันแสดงว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยถูกดันอยู่ด้วยหุ้นเพียงบางตัวเท่านั้น ไม่ได้ปรับตัวขึ้นทั้งตลาด

กลุ่มฟิวเจอรส์ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดทั่วโลกปรับตัวมีทั้งขึ้นและลง แต่ส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง ดัชนีของออสเตรเลียเกิดสัญญาณขาย


มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (9)


กลุ่มที่ 1 น่าสนใจ ความเสี่ยงปานกลาง (ต่อ)

บทความนี้เป็นบทความมุมมองในปี 2011 แต่ตอนนี้เดือนมีนาคมเข้าไปแล้วยังเขียนไม่จบเสียที กว่าจะจบก็อาจจะสิ้นปี 2011 พอดี ลุงแมวน้ำอายจัง

วันนี้เรามาดูกลุ่มตลาดที่น่าสนใจเข้าลงทุนในความเห็นของลุงแมวน้ำกันต่อ วันนี้เรามาดูในย่านเอเชียกัน


จีน

ภาพต่อไปนี้เป็นดัชนีตลาดหุ้นของจีน



ตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่น่าจะอยู่ในต้นคลื่น 3 (สีน้ำตาล) อันเป็นคลื่น 3 ในคลื่น 5 ใหญ่ (สีน้ำเงิน) ยังมีโอกาสไปต่อไปอีกเป็นปีทีเดียวกว่าจะจบคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) ปัจจัยทางพื้นฐานมองว่าเศรษฐกิจจีนตอนนี้ร้อนแรงเกินไปแล้ว เกรงจะเปิดปัญหาฟองสบู่แตกในเร็วๆนี้ แต่ในทางเทคนิคลุงแมวน้ำมองว่าอนาคตยังแจ่มใสไปอีกหลายปี


เวียดนาม

มาดูทางตลาดหุ้นเวียดนามกันบ้าง ดังภาพต่อไปนี้




ภาพข้างบนนี้เป็นภาพดัชนีวีเอ็น (VN Index) ของตลาดหุ้นเวียดนาม ประเทศเวียดนามในเชิงปัจจัยพื้นฐานในขณะนี้ดูไม่ค่อยดีนักเนื่องจากมีการลดค่าเงินด่องหลายครั้งในเวลาเพียงไม่กี่ปี มีปัญหาเงินเฟ้อและปัญหาขาดดุลบัญชี พูดง่ายๆก็คือสถานนะทางเศรษฐกิจดูจะไม่ค่อยดีนัก แต่ในทางเทคนิคแล้วกราฟดัชนีวีเอ็นของตลาดหุ้นเวียดนามน่าจะกำลังอยู่ในต้นคลื่น 5 อันเป็นคลื่นใหญ่ ช่วงที่ผ่านมาเป็นคลื่น 4 จึงทำให้ดูเหมือนกับว่าตลาดหุ้นเวียดนามล้มลุกคลุกคลาน อีกทั้งตลาดเวียดนามยังค่อนข้างใหม่ เป็นเด็กกำลังโต แม้มีอุปสรรคบ้างแต่โอกาสเติบโตจนเป็นผู้ใหญ่มีสูง รอดูไปอีกสักระยะหนึ่ง หากดัชนีผ่าน 620 (โดยประมาณ) ไปได้ก็หมายความว่าความน่าจะเป็นที่ตลาดกำลังอยู่ในคลื่น 5 มีมากยิ่งขึ้น


ไทย

ลุงแมวน้ำจัดตลาดหุ้นไทยให้อยู่ในกลุ่มตลาดที่น่าสนใจแม้ว่ากราฟดัชนี SET จะไม่ค่อยปกตินักเนื่องจากเมื่อจบคลื่น 4 (สีน้ำเงิน) แล้วต้นคลื่น 5 ลากยาวนานหลายปี ค่อนข้างผิดปกติ แต่อย่างไรก็ดี ลุงแมวน้ำก็ยังมองว่ามีศักยภาพในการไปต่อได้อีกมาก จึงจัดอยู่ในกลุ่มน่าสนใจกลุ่มแรก



จากภาพ นักวิเคราะห์ตามหน้าหนังสือพิมพ์มักพูดกันเรื่องดัชนี 1,100 จุดบ้าง 1,200 จุด บ้างในปีนี้ แต่ลุงแมวน้ำมองว่าเราคาดการณ์เรื่องระยะเวลาได้ยากเนื่องจากรูปกราฟที่ผ่านมาค่อนข้างผิดปกติ แต่เป้าที่ลุงแมวน้ำมองคือยอดคลื่น 5 (สีน้ำเงิน) น่าจะเกิน 1,700 จุด ซึ่งอาจจะใช้เวลาช้าหรือเร็วคงยังตอบไม่ได้ แต่ก็ถือว่าตลาดหุ้นไทยยังมีอนาคตที่แจ่มใสได้อีกหลายร้อยจุดทีเดียว


ปากีสถาน

ตลาดหุ้นในเอเชียที่จะกล่าวถึงอีกหนึ่งแห่งในกลุ่มนี้ก็คือตลาดหุ้นปากีสถาน



ภาพข้างบนเป็นภาพดัชนีการาจี 100 (KARACHI 100 index) จะเห็นว่าตลาดหุ้นปากีสถานกำลังอยู่ในคลื่นใหญ่ 5 ตลาดนี้เป็นตลาดหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่เก็งกำไรกันดุเดือดเอาการอยู่ เท่าที่ทราบในบ้านเราไม่มีกองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดปากีสถานเต็มๆทั้งกอง มีแต่ลงทุนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

(โปรดติดตามในวันต่อไป)




No comments: