Thursday, March 17, 2011

15/03/2011

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1003.10 จุด ลดลง 19.79 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BAY, BBL, DCC ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 37 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ฟิวเจอร์สของดัชนีดาวโจนส์ (DJ) เกิดสัญญาณขาย เนื่องจากลุงแมวน้ำประมเมินว่าตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกายังเป็นขาขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงทำเพียงปิดสัญญาซื้อ (cover long position) แต่ยังไม่ได้เปิดสัญญาขาย

พันธบัตรอายุ 30 ปีของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (US) ก็เกิดสัญญาณซื้อ หลังจากที่เมื่อวานพันธบัตรอายุ 5 ปี เกิดสัญญาณซื้อไป

ดัชนีอื่นๆวันนี้มีสัญญาณเกิดขึ้นหลายประการ ดัชนีตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเอเชีย (P3DOW) ใต้เกิดสัญญาณขาย ดัชนีกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชียก็เกิดสัญญาณขาย รวมทั้งดัชนีตลาดเกิดใหม่ของทั้งโลก (W5DOW) ก็เกิดสัญญาณขาย

ดัชนีพลังงานของโลก (Global Oil & Gas Index, W1ENE) และดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ (Global Commodity Index, DJUBS) ก็เกิดสัญญาณขาย

เงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้น

การที่พันธบัตรของรัฐบาลอเมริกันทั้งระยะกลาง (5 ปี) และระยะยาว (10 ปี) เกิดสัญญาณซื้อ ตีความหมายได้หลายอย่าง เช่น หมายถึงว่านักลงทุนมองว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่ขึ้นในเร็วๆนี้หรือแม้แต่มองว่าอัตราดอกเบี้ยอาจปรับลดลง หรืออาจนักลงทุนมองว่าตลาดหุ้นมีความเสี่ยงจึงย้ายเงินลงทุนมาลงทุนในพันธบัตรแทน หากเป็นกรณีจากเงินลงทุนเข้าประเทศมักพักในตราสารหนี้ระยะสั้น ไม่ใช่ระยะกลางหรือยาว ซึ่งต้องไปดูที่อัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินคลัง (treasury bill) และค่าเงินดอลลาร์ด้วย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดด้านหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงเกือบทุกประเทศ ญี่ปุ่นปรับตัวลงแรงต่อเนื่องจากเมื่อวานโดยลงไปอีกประมาณ 10% โดยสาเหตุยังมาจากอุบัติภัยในประเทศญี่ปุ่นแต่ว่าในวันนี้โลกไม่ได้จับตาที่ประเด็นผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว แต่ประเด็นร้อนที่เป็นปัญหาหนักเฉพาะหน้ายิ่งกว่าเรื่องเศรษฐกิจก็คือเรื่องสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น หากสกัดกั้นไม่ได้จะส่งผลประทบต่อสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยในวงกว้างอย่างรุนแรง




No comments: