Monday, August 29, 2011

26/08/2011 * ยางพารา, สินค้าเกษตร, Currencies


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,037.22 จุด เพิ่มขึ้น 12.22 จุด เปิดตลาดมาก็ติดลบแต่หลังจากนั้นดัชนีค่อยๆปรับตัวขึ้น หุ้นไม่ได้ขึ้นทั้งตลาด หุ้นที่ดันดัชนีเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักสูงในกลุ่มพลังงาน เกษตร ขนส่ง ฯลฯ ต่างชาติขายสุทธิอีก

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 17 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดย่านเอเชียมีทั้งปิดแดงและปิดเขียว ขึ้นลงไม่แรง ส่วนตลาดยุโรปส่วนใหญ่ปิดแดง ตลาดฝั่งอเมริกาส่วนใหญ่ปิดเขียว ส่วนใหญ่ขึ้นลงไม่แรงเช่นกัน

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นยุโรปเป็นกลุ่มที่ผันผวนมากที่สุด ค่า vi (volatility index) ที่แสดงความผันผวนอยู่ที่ 4% กว่าๆ (ค่าเฉลี่ย) รองลงมาคือตลาดหุ้นในกลุ่มละตินอเมริกา และตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ตลาดหุ้นเอเชียแปซิฟิกเพิ่งเริ่มผันผวน ยกเว้นเกาหลีใต้ที่ผันผวนแรง ส่วนตลาดหุ้นไทยคล้ายคลึงกับเพื่อนบ้าน ในสัปดาห์หน้ายุโรปกับสหรัฐอเมริกาน่าจะผันผวนต่อไป ส่วนเอเชียรวมทั้งไทยน่าจะผันผวนรุนแรงขึ้น

ช่วงนี้ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงสูงขึ้น นักลงทุนหน้าใหม่ไม่ควรเริ่มเข้าตลาดในช่วงนี้ ในความผันผวนควรถือคติ "ความไม่มีหุ้นเป็นลาภอันประเสริฐ" จะได้ไม่ต้องเป็นทุกข์ใจ เมื่อตลาดมีทิศทางที่ชัดเจนแล้ว ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นแนวโน้มขึ้นหรือแนวโน้มลงก็ตาม ค่า vi จะลดลงอันหมายความว่าความผันผวนจะค่อยๆลดลง เข้าลงทุนตอนนั้นก็ยังไม่สาย

ยางพารา (RSS3) ราคานิ่งมาก ดูจากภาพจะเห็นว่ารูปแบบเป็นปลายชายธงแล้ว อีกไม่นานน่าจะรู้ว่าราคายางพาราจะขึ้นต่อหรือลงต่อ แต่เนื่องจากรูปแบบปลายชายธงค่อนมาทางด้านล่าง ดังนั้นความเป็นไปได้ที่จะทะลุชายธงลงไปมีมากกว่าทะลุขึ้น



ราคาสินค้าเกษตร ดูจากกองทุนรวมอีทีเอฟ DBA จะเป็นว่ากลุ่มสินค้าเกษตรตัวหลัก อาทิ ข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลือง น้ำตาลทราย ฯลฯ ทะลุกรอบ SEC ขึ้นไป ดูท่าจะเป็นแนวโน้มขาขึ้น สวนทางกับราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ แต่ควรดูไปอีกหน่อยเพราะยังมีแนวต้านใหญ่ที่ยังไม่ผ่านอยู่




ทางด้านค่าเงิน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์แกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) แกว่งอยู่ในช่วง 73.6 ถึง 74.3 จุดโดยประมาณ และสังเกตว่าตลอดสัปดาห์ ดัชนีดอลลาร์ สรอ มักอ่อนตัวเมื่อตลาดเอเชียเปิด และแข็งค่าขึ้นเมื่อตลาดสหรัฐอเมริกาเปิด เงินตราสกุลอื่นก็แกว่งในกรอบแคบ เงินตราสกุลแข็งมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นเงินเยน โครนา โครน ออสเตรเลียดอลลาร์ สิงคโปร์ดอลลาร์ ยกเว้นฟรังก์สวิสที่อ่อนค่าตลอดทั้งสัปดาห์ ส่วนเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย

ราคาทองคำผันผวน ต้นสัปดาห์ร่วงแรง ปลายสัปดาห์รีบาวด์แรง ราคาทองคำน่าจะผันผวนไปอีกระยะหนึ่งจากนั้นจึงค่อยเห็นทิศทางชัดเจนว่าจะกลับทิศแนวโน้มหรือไม่

ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% รวมเป็น 3.50% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ในสัปดาห์ข้างหน้านี้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆจะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกยังอึมครึม หากต่อไปเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงไปอีกคงกระทบกับเศรษฐกิจไทย ดังนั้นช่วงนี้หากหลีกเลี่ยงการก่อหนี้ไปก่อนได้น่าจะดี











No comments: