Tuesday, August 2, 2011

01/08/2011 * ตลาดโลกยังไม่พ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ W1DOW, Germany, Spain, Greece

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,144.14 จุด เพิ่มขึ้น 10.61 จุด ต่างชาติยังซื้อสุทธิ

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 48 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นเอเชียปิดเขียว ต่อมาตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดบวกไปกว่า 1% หลังจากนั้นก็ลงมาติดลบหนักตั้งแต่ 1% - 4% แล้วแต่ตลาดหุ้นของแต่ละประเทศ ส่วนตลาดสหรัฐอเมริกาก็ผันผวน ดัชนีดาวโจนส์ (DJI) เปิดตลาดบวกไปประมาณ 100 จุด จากนั้นก็ดิ่งลงไปติดลบราว -100 จุด จากนั้นมาปิดตลาดที่ -10 จุด ดัชนี DAX ของเยอรมนีเกิดสัญญาณขาย ดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกงเกิดสัญญาณซื้อ

กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่มเกษตรโดยรวมแล้วปรับตัวเพิ่มเล็กน้อย ส่วนกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง



ตลาดโลกยังไม่พ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ


ลุงแมวน้ำเคยเกริ่นเอาไว้ว่าเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะตลาดหุ้นยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แม้เวลาผ่านมาระยะหนึ่งแล้วก็ดูเหมือนว่าเราจะยังไม่เห็นอะไรที่ชัดเจน ยังคงไม่พ้นจากช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้

ลุงแมวน้ำประเมินสถานการณ์ตามปัจจัยทางเทคนิค ขณะนีั้ให้น้ำหนักไปในทางลบ กล่าวคือ มองว่าตลาดทุนโลกอาจกำลังเข้าสู่ขาลงที่ยาวนาน

ลุงแมวน้ำมีสมมติฐานอยู่ว่าขณะนี้ตลาดหุ้นโลกกำลังอยู่ในคลื่น B เมื่อไรที่จบคลื่น B ก็จะเข้าสู่คลื่น C อันเป็นระดับคลื่นใหญ่ ซึ่งหมายความว่าจะเป็นขาลงที่อาจกินเวลายาวนานหลายปี เดิมทีก็ประเมินเอาไว้ว่าหากอ้างอิงกับดัชนีดาวโจนส์ คลื่น B นี้น่าจะจบที่ดัชนี DJI ประมาณ 14,000 จุดกว่าๆ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์หลายๆอย่างขึ้นทำให้ดัชนีไปต่อไม่ได้ ยิ่งนานวัน ดัชนีก็เหมือนจะมีสัญญาณกลับทิศแนวโน้มหรือ trend reversal signal มากขึ้น นั่นหมายถึงว่าน้ำหนักของการกลับทิศเป็นแนวโน้มขาลงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ดูดัชนีที่เป็นตัวแทนตลาดหุ้นทั้งโลก W1DOW, Dow Jones Global Index ขณะนี้ยังไม่ผ่านระดับ fibonacci 78.6% และยังเกิดยอดคลื่นที่ต่ำลง (lowering peak) อันเป็นรูปแบบของแนวโน้มขาลง แต่ยังไม่ชัดเจนนัก ดังภาพต่อไปนี้




ทางด้านยุโรป ดัชนีตลาดหุ้นตลาดหุ้นกรีซ (GD.AT) น่าจะอยู่ในคลื่น C ซึ่งคลื่น C นี้ดำเนินมาราวสองปีแล้ว คงยังไม่จบในเร็วๆนี้  ดังภาพต่อไปนี



ทางด้านดัชนี IBEX 30 ของตลาดหุ้นสเปน แม้ว่าเศรษฐกิจของสเปนยังไม่ถึงกับต้องผิดนัดชำระหนี้หรือต้องของกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แต่หากพิจารณาจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะพบว่าสเปนเข้าสู่คลื่น C ของเศรษฐกิจไปแล้ว และหากเป็นเช่นนั้นจริง อนาคตของสเปนคงจะแย่ลง กว่าจะจบคลื่น C ซึ่งคงยังอีกนาน ดังภาพต่อไปนี้



ทีนี้มาดูดัชนี DAX ของตลาดหุ้นเยอรมนีอันเป็นประเทศเสาหลักของกลุ่มสหภาพยุโรปดูบ้าง ดังภาพต่อไปนี้


ดัชนีตลาดหุ้นเยอรมนีมีรูปร่างคล้ายกับ W1DOW นั่นคือ เหมือนกับจบคลื่น B และกำลังเข้าคลื่น C และหากนำสถานการณ์ของประเทศที่เศรษฐกิจอ่อนแอในกลุ่มสหภาพยุโรป (เช่น กรีซ สเปน อิตาลี ฯลฯ) ที่อยู่ในคลื่น C แล้วมาประกอบ ตลาดเหล่านั้นน่าจะเป็นตัวฉุดให้เยอรมนีเข้าสู่คลื่น C ไปด้วย

จากเหตุผลทางเทคนิคดังกล่าว ดังนั้นขณะนี้ลุงแมวน้ำจึงประเมินว่าโอกาสที่ขณะนี้เศรษฐกิจโลกอยู่ในคลื่น C แล้วมีมากกว่าที่ว่าโลกยังไม่จบคลื่น B




No comments: