Thursday, August 25, 2011

24/08/2011 * ตื่นทอง


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,046.43 จุด ลดลง 10.85 จุด ต่างชาติขายสุทธิอีก วันนี้ตลาดหุ้นไทยลงตามเพื่อนบ้าน

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย SCB, THAI ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 21 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย SCB

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดย่านเอเชียส่วนใหญ่ปิดแดง นำโดยหั่งเส็งของฮ่องกง ส่วนตอนบ่ายเมื่อตลาดยุโรปเปิด ปรากฏว่ายุโรปส่วนใหญ่ปิดเขียว เยอรมนีรีบาวด์ไปอีก 2.7% ต่อมาตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาก็รีบาวด์เช่นกัน ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกไป 1.3%

SETI ของไทยอาการไม่ดี เกิดช่องว่าง (gap) ขาลงแล้วไม่สามารถปิดช่องว่างได้




ตื่นทอง


เมื่อก่อนมีคำพูดกล่าวกันขำๆว่าเมื่อใดที่รายย่อยพร้อมใจกันอยากซื้อหุ้นก็แสดงว่าตลาดหุ้นกำลังจะวายแล้ว แม้เป็นคำพูดขำๆแต่ก็มักปรากฏว่าเป็นความจริง เช่นเดียวกับในวันนี้ ร้านทองเยาวราชมีลูกค้าแน่นร้านในวันที่ราคาทองเกือบสามหมื่นบาท ไม่ได้เข้าไปขายแต่เข้าไปซื้อ แถมร้านทองยังมีทองคำไม่พอขาย ต้องออกเป็นตั๋วให้ลูกค้าถือเอาไว้ก่อน ปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่าคิดอยู่เหมือนกัน

แต่นั่นเป็นเรื่องของข้อสังเกตของอารมณ์ตลาดเท่านั้น เราลองมาดูกันว่าในทางเทคนิคนั้นขณะนี้ราคาทองคำเป็นอย่างไรบ้าง และมีสัญญาณกลับทิศอะไรที่เกิดขึ้นแล้วบ้าง

ราคาทองคำไปสูงสุดที่ 1,917 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยยออนซ์ จากนั้นก็ปรับตัวลดลงมา หากคิดจากราคาปิด ทองคำราคาร่วงลงมา 2 วัน คิดแล้วประมาณ -6.6% ระดับนี้ยังไม่ถือว่าเป็นสัญญาณกลับทิศ การตัดทะลุกรอบ SEC ก็ยังไม่เกิด แนวโน้มยังถือเป็นขาขึ้นอยู่ สัญญาณแท่งเทียนพวกแท่งเทียนดำใหญ่ (big black candle ก็ยังไม่มี

สัญญาณกลับทิศที่เกิดขึ้นแล้วที่เห็นได้ชัดมีเพียงคอนเวอร์เจนซ์ของราคาทองคำกับ RSI (bearish convergence)

ดังนั้นหากจะบอกว่าราคาทองคำกลับทิศแนวโน้มเป็นขาลงแล้วก็ยังเร็วไป แต่ลุงแมวน้ำมีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง นั่นคือ ระดับ fibonacci กับความสอดคล้องของระดับ fibonacci หากวัดจากยอดคลื่นสูงสุดเดิมที่ปี 1980 ที่ 880 ดอลลาร์ สรอ ที่ราคา 1900 ดอลลาร์ สรอ เป็นระดับ fibonacci 261.8% พอดี ซึ่งในความเห็นของลุงแมวน้ำถือว่า fibonacci ที่ระดับราคานี้มีน้ำหนักพอสมควรทีเดียว หากไม่กลับทิศแถวๆนี้แต่ผ่านต่อไปได้ ราคาทองคำจะไปถึง 2300 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์เลยทีเดียว





ช่วงนี้ราคาทองคำผันผวนรุนแรง vi (volatility index) ไปถึง 3% แล้ว ราคาทองคำ GF ร่วงลงมาวันหนึ่ง 1,000 บาท เท่ากับขาดทุนไปสัญญาละ 50,000 บาทภายในหนึ่งวันเท่านั้น หากราคาร่วงลงมาสองวันติดกันก็จะหนักหนายิ่งกว่านี้ นักลงทุนควรระวัง



No comments: