Friday, August 19, 2011

16/08/2011 * ETF เข้าใหม่ (GLD, 1DIV) และที่ออกไป (TFTSE)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,077.02 จุด ลดลง 9.30 จุด ตลาดหุ้นไทยลงตามเพื่อนบ้าน ปริมาณซื้อขายประมาณ 27,800 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 402 ล้านบาท

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 23 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อโกโก้ (CC)

กองทุนอีทีเอฟ DBA ที่ลงทุนในสินค้าเกษตรเกิดสัญญาณซื้อ

ตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดย่านเอเชียส่วนใหญ่ปิดลบ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ตลาดยุโรปส่วนใหญ่ปิดลบ ตลาดฝั่งอเมริกาก็ปิดลบเป็นส่วนใหญ่ทั้งอเมริกาหนือ กลาง และใต้ แต่ลบไม่มาก วันนี้ทั้งสามกลุ่มไม่มีตลาดใดที่ปรับตัวลงแรง ส่วนตลาดที่ขึ้นแรงได้แก่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้

วันนี้ลุงแมวน้ำตั้งข้อสังเกตว่าตลาดหุ้นไทยติดลบประมาณ -9 จุดแต่ต่างชาติขายไม่มากนัก อีกทั้งต่างชาติเปิดสัญญาซื้อ (open long position) ฟิวเจอร์ส S50 ไว้มากแทนที่จะเป็นเปิดสัญญาขายมาก

ระยะนี้ตลาดหุ้นมีกองทุนรวมอีทีเอฟเข้าใหม่ อีทีเอฟ (ETF, exchange traded fund) หมายถึงกองทุนรวมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สามารถซื้อขายได้เสมือนเป็นหุ้นตัวหนึ่ง โดยแต่เดิมตลาด SET มีอีทีเอฟอยู่แล้ว 4 ตัว คือ TDEX, ENGY, CHINA และ TFTSE แต่ต่อมาอีทีเอฟ TFTSE ซึ่งอิงดัชนี FTSE Large Cap ไม่มีสภาพคล่อง จึงออกจากตลาดไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2554 ซึ่งน่าเสียดายอยู่เหมือนกันเนื่องจากดัชนี SET50 นั้นถูกถ่วงน้ำหนักด้วยหุ้นกลุ่มพลังงานอยู่มาก แต่ดัชนี FTSE large cap นั้นให้น้ำหนักกับกลุ่มอื่นๆเช่นกลุ่มธนาคารด้วย ดังนั้นเมื่อมองในแง่การกระจายความเสี่ยงในการลงทุนแล้วอีทีเอฟ TFTSE ถือว่าน่าสนใจกว่า TDEX แต่นักลงทุนไม่นิยมกันจึงขาดสภาพคล่องและต้องออกจากตลาดไป

ในเดือนนี้มีอีทีเอฟเข้าใหม่ 2 ตัว นั่นคือ GLD และ 1DIV โดย GLD (KTAM GOLD ETF TRACKER) เข้าเทรดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นอีทีเอฟของค่าย บลจ กรุงไทย ลงทุนในกองทุนอีทีเอฟทองคำ SPDR Gold Trust ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ (อีทีเอฟ SPDR gold trust นี้จดทะเบียนเทรดอยู่ในตลาดต่างๆหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ สำหรับ GLD นี้เลือกลงทุนกับอีทีเอฟ SPDR gold trust ที่สิงคโปร์)

อีทีเอฟอีกตัวหนึ่งคือ 1DIV (SET High Dividend ETF) ของ บลจ วรรณ ซึ่งเป็นอีทีเอฟที่อิงดัชนี ดัชนี SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ของตลาดหลักทรัพย์ ดัชนีนี้ประกอบด้วยหุ้นที่จัดว่ามีพื้นฐานดี จ่ายปันผลดี และมีสภาพคล่อง 30 ตัว 1DIV นี้เข้าเทรดวันนี้เป็นวันแรก ดังนั้นปัจจุบันตลาด SET จึงมีอีทีเอฟอยู่ 5 ตัว

อีทีเอฟใหม่ทั้งสองตัวนี้รอสะสมข้อมูลไปสักระยะหนึ่งก่อนแล้วลุงแมวน้ำจะนำเข้ามาใส่ในรายงานต่อไป






No comments: