Wednesday, August 10, 2011

08/08/2011 * ปรับมุมมองตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์, ทองคำทำสถิติใหม่อีก

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,078.19 จุด ลดลง 15.19 จุด หรือ 1.39% ต่างชาติมียอดสุทธิเป็นขาย ตลาดหุ้นไทยตอบสนองต่อข่าวสหรัฐอเมริกาถูกปรับลดอันดับเครดิต

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย IRPC, KK, KTB, RATCH ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 29 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย LH

กองทุนอีทีเอฟ ENGY ที่ลงทุนอิงดัชนีกลุ่มพลังงานของตลาดหุ้นไทยเกิดสัญญาณขาย

ตลาดต่างประเทศ ดังที่ลุงแมวน้ำได้เล่าไปแล้วว่าเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐอเมริกาหรือเช้าวันเสาร์ตามเวลาไทย บริษัทจัดอันดับเครดิตเอสแอนด์พีได้ประกาศลดอันดับเครดิตพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจาก AAA ลงหนึ่งขั้น เป็น AA+ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพราะแต่ไหนแต่ไรมาพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันถือว่าไร้ความเสี่ยง แต่เมื่อถูกลดอันดับเช่นนี้ก็เท่ากับว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นบ้างแล้ว

แม้ว่าผลกระทบที่ตามมาอย่างแม้จริงจะยังไม่ชัดเจนเนื่องจากเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ว่าในแง่จิตวิทยาตลาดหุ้น ข่าวนี้กระทบตลาดมากทีเดียว โดยตลาดย่านเอเชียแปซิฟิกในวันนี้ตอบสนองต่อข่าวนี้เป็นกลุ่มแรก ตลาดเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลดลงหลากหลาย ตั้งแต่ -1% (เช่น ไทย เวียดนาม) ไปจนถึง -7% (รัสเซีย ตุรกี) ส่วนตลาดสำคัญ เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ ลงไปประมาณ -2% ถึง -3% ตลาดหุ้นไทยถือว่าปรับตัวลงน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ

ต่อมาเมื่อตลาดยุโรปเปิดทำการก็ปรับตัวลดลงไปตั้งแต่ -1% (อิตาลี) ถึง -7% (โปแลนด์) โดยตลาดสำคัญ เช่น อังกฤษ เยอรมนี ปรับตัวในระดับ -3% ถึง -5%

ต่อมาอีก เมื่อตลาดฝั่งทวีปอเมริกาเปิดทำการ มีการปรับตัวรุนแรงที่สุด โดยอยู่ในช่วง -4% (แคนาดา) ถึง -10% (อาร์เจนตินา) โดยตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปรับตัวลดลงประมาณ -6%

ตลาดหุ้นฝั่งอเมริกาและยุโรปส่วนใหญ่เกิดสัญญาณขายกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นในวันนี้จึงมีเพียงดัชนีตลาดหุ้นเปรูที่เกิดสัญญาณขาย ฟิลิปปินส์ก็เกิดสัญญาณขาย


ปรับมุมมองตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์

ลุงแมวน้ำทบทวนดูดัชนีดาวโจนส์ในวันนี้ เห็นว่าปิดลบต่อเนื่องกกันทุกวันเป็นเวลาหลายวัน รวมทั้งเกิดสัญญาณแท่งเทียนดำใหญ่ (big black candle) หลายแท่ง ดังนี้


รูปแบบกราฟของตลาดยุโรปก็คล้ายกัน เมื่อรวมกับสัญญาณกลับทิศแนวโน้มอื่นๆที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ลุงแมวน้ำจึงปรับมุมมองตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาและยุโรปให้เป็นแนวโน้มขาลง และน่าจะเป็นคลื่น C ใหญ่

ทางด้านตลาดหุ้นไทย ดูกราฟ SETI ดังต่อไปนี้


ดัชนีหุ้นไทยวิ่งตั้งแต่ดัชนีที่ 700 มาจนถึง 1,100 จุด ซึ่งถือว่ามาไกลแล้ว วันนี้มีสัญญาณแท่งเทียนเป็นช่องว่าง (gap) เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็น runaway gap อันเป็นสัญญาณเริ่มต้นของแนวโน้มขาลงใหญ่ได้ ประกอบกับสัญญาณกลับทิศอื่นๆที่เกิดมาก่อนหน้า ลุงแมวน้ำจึงปรับมุมมองตลาดหุ้นไทยเป็นแนวโน้มลง ส่วนจะอยู่ในคลื่นใหญ่อะไรนั้นยังตอบไม่ถูกเนื่องจากตลาดหุ้นไทยนับคลื่นยาก ต้องขอดูไปอีกระยะหนึ่งก่อน


ทองคำทำสถิติใหม่อีก

ทางด้านทองคำทำสถิติสูงสุดใหม่อีกแล้ว มาเกิน 1,700 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์แล้ว ซึ่งแถวๆนี้เป็นระดับ fibocanni 333% แนวโน้มขณะนี้เป็นขาขึ้นอยู่


แต่อย่างไรก็ดี ลุงแมวน้ำมีข้อสังเกต นั่นก็คือทองคำถูกไล่ราคาขึ้นมามากแล้ว แม้ทองคำจะถือว่าเป็นเงินตราสกุลแข็งที่สุด ใช้เป็นที่หลบภัยจากความเสี่ยงของเงินตราสกุลอื่นๆได้ แต่ในขณะนี้ราคาทองคำเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ถือว่าแพงขึ้นมามากทีเดียวเนื่องจากเมื่อก่อนตอนที่ค่าเงินดอลลาร์อยู่ในระดับนี้ ราคาทองคำมีราคาต่ำกว่านี้มาก ตามรูปต่อไปนี้


ดังนั้นไม่ควรชะล่าใจในราคาทองคำ อีกประการก็คือ ช่วงนี้ทองคำขึ้นลงแรงมาก การเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน 3% ผู้ที่เทรดฟิวเจอร์สไม่ควรเทรดสวนตลาด เพราะความเสียหายจะรุนแรง นักลงทุนหลายรายที่เตรียมเงินไว้ไม่พอ เมื่อเปิดตลาดมาก็ถูกบังคับขาย (forced sell) ไปเลยโดยไม่ทันได้ตั้งตัว สักวันทองคำราคาทองคำก็มีการกลับทิศเป็นขาลง แต่ควรรอให้ถึงเวลาโดยติดตามสัญญาณไปเรื่อยๆ ไม่ใช่เทรดสวนแนวโน้มตลาด

ทางด้านค่าเงิน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินตราส่วนใหญ่ทรงตัว ดอลลาร์ทรงตัว แกว่งในช่วงแคบ ที่ผิดแผกออกไปก็คือทองคำกับเงินฟรังก์สวิสที่แข็งค่าต่อเนื่อง ส่วนเงินเยนนั้นแกว่งผิดปกติ จะแข็งค่าแต่แล้วก็ถูกแทรกแซง เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวผิดปกติ ดังภาพสรุปต่อไปนี้















No comments: