Monday, February 28, 2011

28/02/2011 * SET, RSS3, Tocom Rubber, CL

ระยะนี้เว็บบล็อกของลุงแมวน้ำกลับมาเต็มไปด้วยภาพกบแช่แข็งอีกแล้วหลังจากที่มีปัญหาแล้วกลับมาดูได้ตามปกติอยู่สองสามวัน ปัญหานี้เกิดกับผู้ที่ทำเว็บทั่วโลกที่อาศัยโฮสต์ฝากภาพฟรี imageshak.us และที่แย่ก็คืออาการสามวันดีสี่วันไข้นี้ทาง imageshak เล่นบทพระเตมีย์คือเฉยอย่างเดียว ไม่มีการชี้แจงใดๆทั้งสิ้นว่าเกิดอะไรขึ้นและเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงตัดสินใจย้ายโฮสต์ที่ฝากภาพโดยจะทยอยปรับปรุงภาพในบทความเก่าๆเพื่อให้ดูภาพได้ ควบคู่ไปกับการปรับปรุงข้อมูลประจำวัน ดังนั้นผู้ที่ต้องการอ่านบทความเก่าๆหากเจอภาพกบแช่แข็งก็ขอให้อดใจรอสักระยะหนึ่ง ลุงแมวน้ำกำลังทยอยแก้ไขปัญหาอยู่ คิดถึงงานที่ต้องทำแล้วก็เหนื่อยใจเหมือนกัน แต่มีปัญหาก็ต้องค่อยๆแก้กันไป หวังว่าคงไม่ว่ากันเรื่องความล่าช้า ลุงแมวน้ำมีแค่สองครีบ ทำอะไรช้าอยู่แล้ว

ส่วนตารางสรุปสัญญาณซื้อขายรายวันที่เป็นของอดีตนั้นจนใจเพราะลุงแมวน้ำทำมาเกือบสองปี รวมแล้วกว่า 500 ภาพ คงตามไปปรับปรุงไม่ไหว อีกประการตารางข้อมูลเหล่านี้เมื่อเลยเวลาไปแล้วก็ไม่ค่อยมีประโยชน์นัก ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงคิดว่าจะไม่ปรับปรุงตารางรายวันเก่า ปล่อยให้เป็นภาพกบแช่แข็งต่อไป


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 987.91 จุด เพิ่มขึ้น 2.00 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BEC, TMB ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 22 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายยางพารา ทั้งยางตลาด AFET ของไทย (RSS3) และยางตลาดโตคอมของญี่ปุ่น (TOCOM rubber)

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดส่วนใหญ่ปิดเขียวแม้จะรู้ว่าข่าวผู้นำของลิเบียกัดดาฟีเสียชีวิตเป็นข่าวลือ ดัชนีตลาดของประเทศกรีซเกิดสัญญาณขาย ดัชนีตลาดในกลุ่มนอร์ดิกหรือว่ายุโรปเหนือเกิดสัญญาณซื้อ

ในที่สุดยางพาราก็เกิดสัญญาณขายหลังจากที่ขึ้นอย่างดุเดือดมาเป็นเวลานานหลายเดือน ทั้งยางตลาด AFET และตลาดโตคอมจะมีรูปแบบกราฟคล้ายคลึงกัน ดังนี้







ลักษณะของคลื่นนับได้ค่อนข้างชัด ยิ่งเมื่อมองจากกราฟรายสัปดาห์ (weekly chart) จะยิ่งเห็นชัดว่าคลื่นย่อยครบ 5 ลูกแล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่จะจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) แล้ว และขณะนี้กำลังเข้าสู่คลื่นขาลง a-b-c

นักวิเคราะห์และนักลงทุนหลายคนประเมินว่ายางแค่ปรับตัวลงและจะเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆและจะสูงต่อไป รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆก็มีแนวโน้มขึ้นต่อ ปกติยางพาราปรับตัวในทิศทางเดียวกันกับราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรอื่นๆ แต่สำหรับกรณีนี้ลุงแมวน้ำอยากเตือนให้ระวังเพราะรูปแบบทางเทคนิคของตัวยางพาราเองนั้นสำคัญกว่าปัจจัยประกอบของสินค้าอื่นๆ

ที่เตือนให้ระวังก็เนื่องจากว่ายางพาราเป็นสินค้าที่แกว่งตัวแรง รวมทั้งหากขณะนี้เราอยู่ในคลื่น a จริง นั่นหมายความว่ากว่าจะจบคลื่น c ราคายางพาราอาจลงไปถึงระดับ 100 บาท/กก. ได้ ตามระดับของ fibonacci ดังนั้นต้องเทรดด้วยความระมัดระวังอย่าฝืนตลาด

มาดูราคาน้ำมันดิบกันบ้าง



จากกราฟจะเห็นว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 หรือไม่อย่างนั้นก็อยู่ในคลื่น B ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคลื่น 5 หรือ B ก็ยังน่าจะขึ้นต่อได้อีก

ความแตกต่างของคลื่น 5 กับคลื่น B ก็คือ หากเป็นคลื่น 5 ราคาน้ำมันจะไปเกินยอดคลื่นเดิมหรือว่าเกิน 145 ดอลลาร์/บาเรลล์ (ราคาโดยประมาณ) หากเป็นคลื่น B ราคาจะไปไม่ถึงยอดคลื่นเดิม อาจไปได้เพียง 104-122 ดอลลาร์/บาเรลล์) ซึ่งขณะนี้จะเป็น 5 หรือ B ยังตอบได้ไม่ชัด จึงยังไม่รู้ว่าจะขึ้นไปได้อีกมากน้อยเพียงใด ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท รักษาวินัยในการลงทุนโดยเคร่งครัด

มาดูกราฟของดัชนี SET กันอีกครั้งหนึ่ง SETI ขณะนี้เท่าที่ดูจากกราฟก็ยังเป็นคลื่น A อยู่ แม้จะรีบาวด์แรงแต่ความเห็นเชิงเทคนิคของลุงแมวน้ำก็ยังไม่เปลี่ยน






No comments: