Saturday, February 26, 2011

24/02/2011 * SET, RSS3, Tocom rubber, GC, CL

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 977.22 จุด ลดลง 13.69 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย DTAC, GLOW ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 21 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ฟิวเจอร์สของ PTT เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดส่วนใหญ่ยังปิดแดงอยู่เนื่องจากกังวลต่อปัญหาความไม่สงบในลิเบีย เมื่อวานปรับตัวขึ้นมาบ้างแต่วันนี้กลับร่วงลงไปอีกเนื่องจากสถานการณ์ในลิเบียมีแนวโน้มแย่ลง

ความวุ่นวายในลิเบียซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มโอเปกผู้ส่งออกน้ำมันทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ดังภาพต่อไปนี้ซึ่งเป็นกราฟราคาน้ำมันดิบตลาดไนเมกซ์ (NYMEX)



ราคาน้ำมันดิบ (CL) ทะลุกรอบ standard error channel (SEC) ไปแล้วหลังจากที่แกว่งตัวอยู่ในกรอบมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี แม้ในทางปัจจัยพื้นฐานจะมองว่าหากเหตุการณ์ความวุ่นวายในโลกอาหรับสงบลงราคาน้ำมันจะกลับมาอยู่ใกล้เคียงราคาเดิม คือ ประมาณ 85 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ซึ่งเป็นราคาที่ทางกลุ่มโอเปกพอใจ แต่ในทางเทคนิคเมื่อมีการทะลุกรอบเช่นนี้คาดว่าต่อไปราคาน้ำมันคงเปลี่ยนไปเทรดกันในกรอบ SEC ใหม่ที่มีฐานราคาสูงขึ้นกว่าเดิม อาจเป็น 90 ดอลลาร์/บาเรลขึ้นไป

มาดูทองคำกันบ้าง ราคาทองคำ (GC) ก็พุ่งทะยานขึ้นมาอย่างรวดเร็วในช่วงนี้อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ในลิเบียเช่นกัน ดังภาพต่อไปนี้



จากภาพ ลุงแมวน้ำเคยประเมินเอาไว้ว่าน่าจะจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ไปแล้วที่ราคา 1,422.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และขณะนี้ราคาทองคำกำลังอยู่ในคลื่น A ความเห็นนี้ยังไม่เปลี่ยนตราบใดที่ราคายังไม่พุ่งทะลุยอดคลื่นเดิม (ที่ 1,422.90) เอาไว้เมื่อไรที่ผ่านยอดคลื่นเดิมนี้ไปได้จึงค่อยมาประเมินกันใหม่

ทางด้านยางพารา ช่วงนี้ราคายางพาราร่วงแรง ราคายางไทย (RSS3) ติดพื้น (ราคาฟลอร์) มา 3 วันแล้ว นักลงทุนโดนขังไม่สามารถปิดสัญญาซื้อได้เนื่องจากไม่มีใครกล้าตั้งบิดรับ สาเหตุที่ราคายางไทยร่วงแรงก็เนื่องจากราคายางของตลาดญีปุ่น (Tocom rubber) ร่วงลงมาแรง อันเป็นผลมาจากราคายางในตลาดจีนร่วงลงมาแรงอีกทอดหนึ่ง พูดง่ายๆคือสาเหตุเกิดจากจีนนี่เอง ลองมาดูกราราคาทั้งยางพาราตลาดไทยและยางพาราตลาดญี่ปุ่นกัน



ลุงแมวน้ำเคยประเมินว่าคลื่น 5 (สีน้ำตาล) นี้น่าจะจบแถวๆ 200-220 บาทเสียมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ขอติดตามดูอีกหลายๆวันเพื่อประเมินสัญญาณกลับทิศแนวโน้มให้ชัดเจน หากสัญญาณกลับทิศเกิดขึ้นหลายๆประการก็คงต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง

และมาดูกราฟภาพสุดท้ายของวันนี้ นั่นคือกราฟของดัชนี SET ดังต่อไปนี้




ช่วงนี้มีแรงซื้อเข้ามาดันดัชนี จนดูเหมือนกับว่าตลาดหุ้นไทยจะเดินหน้าไปต่อได้ ประกอบกับต่างชาติซื้อสุทธิแม้ในวันตลาดแดง ค่าเงินบาทก็ไม่อ่อนลงอันแสดงว่าเงินต่างชาติยังไม่ได้ไหลออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ในทางเทคนิคลุงแมวน้ำเคยประเมินว่าได้จบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว ในตอนนี้ความเห็นก็ยังไม่เปลี่ยน ตลาดหุ้นไทยคงต้องปรับลงไประยะหนึ่งเสียก่อนซึ่งคงนานนับเดือนเพื่อให้จบคลื่น a-b-c

สองสามวันมานี้มีปัญหาใหม่เกิดขึ้น ทำให้การโพสต์รายวันของลุงแมวน้ำต้องสะดุดไปอีก หลายคนอาจสังเกตเห็นว่าเมื่อวันสองวันมานี้ภาพตารางและกราฟต่างๆในเว็บบล็อกกลายเป็นภาพกบแช่แข็งไปหมด พร้อมกับมีข้อความทำนองว่า unregistered domain



ปัญหานี้เกิดเนื่องจากภาพต่างๆที่ลุงแมวน้ำโพสต์ในบล็อกนี้ลุงแมวน้ำฝากไว้ที่โฮสต์ imageshack.us ซึ่งเป็นโฮสต์ที่ให้บริการฝากภาพได้ฟรี แต่เดิมมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่มาสองสามวันนี้ทาง imageshack เกิดเปลี่ยนนโยบาย บังคับให้ผู้ใช้ทุกคนต้องไปลงทะเบียนโดเมนกับทาง imageshack หากใครไม่ลงทะเบียนภาพที่ฝากไว้ที่โฮสต์และนำไปสร้างลิงก์ตามเว็บต่างๆก็จะกลายเป็นภาพกบแช่แข็งไป การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการกระทำแบบปุบปับ ไม่มีการบอกกล่าวแก่ผู้ใช้ล่วงหน้า ดังนั้นโฮสต์กบแช่แข็งนี้จึงโดนผู้ใช้รุมประณามกันยกใหญ่ ผลก็คือ ภายในเวลาไม่นาน ทุกอย่างก็กลับคืนมาเป็นอย่างเดิมจนเกือบปกติ คือรูปกบหายไป รูปภาพที่แท้จริงกลับคืนมา

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ลุงแมวน้ำชักไม่ค่อยแน่ใจในความเสมอต้นเสมอปลายของโฮสต์นี้เสียแล้ว ดังนั้นจึงรีรอดูอยู่และพยายามหาที่ฝากรูปภาพแห่งใหม่ เพราะหาก imageshack กลับลำอีก เว็บบล็อกของลุงแมวน้ำคงเต็มไปด้วยภาพกบแช่แข็ง อ่านกันไม่รู้เรื่องเป็นแน่ ดังนั้นการอัปเดตเว็บบล็อกในช่วงนี้จึงอาจจะยังขลุกขลักต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ลุงแมวน้ำจะพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้




No comments: