Tuesday, February 8, 2011

07/02/2011 * โครงการลงทุนสำหรับวัยหนุ่มสาวของลุงแมวน้ำ (2)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 985.63 จุด เพิ่มขึ้น 0.85 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BLA, ESSO, PTTAR, TOP ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 8 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ตลาดหุ้นฝั่งอเมริกาและยุโรปส่วนใหญ่ปิดเขียว ส่วนตลาดฝั่งเอเชียปิดเขียวบ้างแดงบ้าง แต่ที่น่าสังเกตคือดัชนีหั่งเส็ง (Hang seng, HSI) ของฮ่องกงปรับตัวลงค่อนข้างมากต่างจากตลาดอื่นๆ


โครงการลงทุนสำหรับวัยหนุ่มสาวของลุงแมวน้ำ (2)

โครงการลงทุนสำหรับวัยหนุ่มสาวนี้ใช้เงินทุนจากการออมทั้งหมด 36,000 บาท โดยออมเดือนละ 1,000 บาท โดยเมื่อออมครบหนึ่งปีก็จะมีเงินออม 12,000 บาท ก็นำเงินมาลงทุนได้แล้ว ส่วนที่เหลือก็ทยอยออมต่อไป เมื่อมีจังหวะที่เหมาะค่อยนำส่วนที่ออมได้เพิ่มเติมนั้นมาลงทุน หากยังไม่มีจังหวะที่เหมาะสมก็ยังไม่ต้องทำอะไร ฝากธนาคารเอาไว้ก่อน

เงิน 12,000 บาทนี้ลงทุนอะไรได้บ้าง หากเป็นเมื่อสัก 10 ปีก่อนเงินเพียงนี้แทบจะลงทุนในตลาดหุ้นไม่ได้เลย แต่ในปัจจุบันโบรกเกอร์ต่างๆล้วนแต่ออกโครงการออมหุ้นออกมา เก็บเงินเพียงเดือนละ 1,000 บาทก็สามารถซื้อหุ้นได้ แต่สำหรับโครงการที่ลุงแมวน้ำจะทำนี้เป็นโครงการสำหรับผู้ลงทุนทำการเทรดเอง ไม่ได้ใช้โครงการออมหุ้นแต่อย่างใด

เนื่องจากเว็บบล็อกนี้เน้นที่การลงทุนในอนุพันธ์หรือว่าฟิวเจอร์ส ดังนั้นการวางแผนการลงทุนลุงแมวน้ำจึงมองหาฟิวเจอร์สที่เหมาะสมสำหรับโครงการลงทุนนี้เสียก่อน หากหาไม่ได้จึงค่อยไปพิจารณาอย่างอื่นต่อไป

ฟิวเจอร์สของดัชนี SET50 (S50) ก็ใช้เงินวางมาร์จินเริ่มต้น (initial margin, IM) สูงเกินงบลงทุน ฟิวเจอร์สของทองคำยิ่งไม่ต้องพูดถึง เกินงบลงทุนเหมือนกัน

มาดูทางด้านฟิวเจอร์สของหุ้นหรือที่เรียกว่า single stock futures กันบ้าง ฟิวเจอร์สของหุ้นในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 14 ตัว อ้างอิงกับหลักทรัพย์ 14 หลักทรัพย์ ซึ่งฟิวเจอร์สของหุ้นแต่ละตัวนั้นใช้เงินวางมาร์จินเริ่มต้นไม่เท่ากันหรือพูด่งายๆว่าแต่ละตัวราคาไม่เท่ากัน อีกทั้งฟิวเจอร์สของหุ้นนี้ไม่ใช่ว่าจะมีสภาพคล่องทุกตัว ในการเทรดเราจำเป็นต้องเลือกเทรดตัวที่มีสภาพคล่องพอสมควร มิฉะนั้นหากต้องการปิดสถานะจะทำไม่ได้ เหมือนกับหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง หากต้องการขายหุ้นตัวนั้นก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากไม่มีคนซื้อ

จากการพิจารณาราคาและสภาพคล่อง ลุงแมวน้ำเลือกฟิวเจอร์สของหุ้นมาได้ 2 ตัว นั่นคือ ฟิวเจอร์สของหุ้น KTB กับ QH หากลงทุนใน KTB futures ต้องวางมาร์จิน 1,520 บาท ดังนั้นหากจะลงทุนในฟิวเจอร์สของ KTB ต้องเตรียมเงิน 9,044 บาท (ตามสูตร 3.5 เท่าของ IM + MM)

และหากต้องการลงทุนในฟิวเจอร์สของ QH ต้องวางมาร์จิน 380 บาท ซึ่งหมายความว่าต้องเตรียมเงินเอาไว้สำหรับการเทรด 2,261 บาท

หากต้องการลงทุนทั้งในฟิวเจอร์สของ KTB และ QH สองตัวต้องเตรียมเงินเท่ากับ 9,044 + 2,261 = 11,305 บาท ซึ่งยังอยู่ในงบลงทุน 12,000 บาท

การเทรดหุ้นหรือฟิวเจอร์สให้ประสบความสำเร็จนั้นขั้นตอนเริ่มต้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก การพิจารณาคัดเลือกฟิวเจอร์สที่จะเทรด รวมทั้งการเข้าเทรดในจังหวะเวลาที่เหมาะสม เหล่านี้จะเป็นปัจจัยไปสู่ความสำเร็จในการเทรด คำกล่าวที่กล่าวกันว่าเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งเป็นความจริงทีเดียวสำหรับการลงทุนในหุ้นหรือฟิวเจอร์ส

ฟิวเจอร์สของ KTB และ QH ถือว่าสอบผ่านแล้วใน 2 ประเด็น นั่นคือ ด้านราคาและสภาพคล่อง ยังมีอีก 2 ประเด็นที่เราต้องพิจารณาก็คือ รูปแบบทางเทคนิคหรือการพิจารณากราฟราคาในอดีต และประเด็นสุดท้ายก็คือการพิจารณาจังหวะเข้าลงทุน




No comments: