Monday, February 7, 2011

04/02/2011 * โครงการลงทุนสำหรับวัยหนุ่มสาวของลุงแมวน้ำ (1)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 984.78 จุด เพิ่มขึ้น 4.18 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ PTTEP ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 4 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อ PTTEP

กองทุนอีทีเอฟ ENGY เกิดสัญญาณซื้อ

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดหุ้นปิดกระจายกันไป อีกทั้งหลายตลาดในย่านเอเชียยังปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ดัชนีนิกเกอิ (Nikkei, N225) ของญี่ปุ่นเกิดสัญญาณซื้อ ดัชนีตลาดตุรกี (TR20) ขึ้นแรงในขณะที่ดัชนีของตลาดอินเดีย (Sensex, BSESN) และบราซิล (IBovespa, BVSP) ลงแรง


โครงการลงทุนสำหรับวัยหนุ่มสาวของลุงแมวน้ำ (1)

จากโครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุของลุงแมวน้ำที่ทำขึ้นเพื่อเป็นบำนาญสำหรับใช้จ่ายในวัยชราหลังเกษียณสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีระบบสวัสดิการหลังเกษียณหรือว่ามีแต่ไม่เพียงพอ ผลปรากฏว่าหลังจากลงทุนไป 2 ปีก็ได้ผลตอบแทนมาพอสมควร โดยโครงการลงทุนนี้ใช้เงินทุนตั้งต้นซึ่งเป็นเงินออมประมาณ 120,000 บาท

จากโครงการนี้ทำให้ลุงแมวน้ำเกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าเช่นนั้นหากคนในวัยหนุ่มสาวที่มีเงินออมอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เนื่องจากคนวัยหนุ่มสาวอาจมีภาระที่ต้องรับผิดชอบอยู่หลายประการ ประกอบกับวัยหนุ่มสาวเป็นวัยที่เพิ่งเข้าสู่โลกของการทำงาน ดังนั้นระดับเงินเดือนหรือว่าผลตอบแทนจากการทำงานประจำก็อาจไม่สูงนัก หากคิดลงทุนโดยต้องออมเงินเป็นหลักแสนบาทก่อนก็น่าจะทำได้ยาก เป็นไปได้หรือไม่ที่คนหนุ่มสาวที่มีเงินออมอยู่บ้างและต้องการลงทุนเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นการวางพื้นฐานและฝึกฝนตนเองในการลงทุน สร้างวินัยในการลงทุน สำหรับการลงทุนในพอร์ตที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต

ลุงแมวน้ำจึงคิดโครงการลงทุนขึ้นโดยใช้เงินลงทุนประมาณ 12,000 บาท คิดง่ายๆ สมมติว่ามีเงินออมเดือนละ 1,000 บาท เราก็ออมไว้สัก 1 ปี จากนั้นก็นำมาลงมาลงทุน ถือว่าเป็นการฝึกฝนการลงทุน

พอร์ตการลงทุนเล็กๆขนาดนี้ทำอย่างไรเรามาคุยกันในวันต่อไป





No comments: