Monday, February 28, 2011

27/02/2011 * มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (8)

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 985.91 จุด เพิ่มขึ้น 8.69 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย RATCH ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 20 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ ตลาดส่วนใหญ่ปิดเขียวเนื่องจากมีข่าวลือว่ากัดดาฟีผู้นำแห่งลิเบียเสียชีวิตแล้ว ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ความไม่สงบน่าจะยุติลงได้ เรียกได้ว่าลือกันไปทั้งโลก แต่ข่าวนี้ยังไม่มีการยืนยัน

ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity index, DJUBS) กลับมาเกิดสัญญาณซื้ออีกครั้งหนึ่ง

ช่วงนี้โลกค่อนข้างวุ่นวาย ปัจจัยทางจิตวิทยานับวันจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นเนื่องจากการกระจายของข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็วมากและมีผลต่อชนหมู่มากในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดกระแสหรืออารมณ์ร่วมได้ค่อนข้างรุนแรง อารมณ์ในตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกัน นอกจากเรื่องอารมณ์นักลงทุนแล้วกระแสเงินทุนยังมีจำนวนมหาศาลที่เคลื่อนย้ายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย หลายคนพูดกันว่าทำให้ตลาดหุ่นทั่วโลกมีแนวโน้มแกว่งตัวแรงขึ้นด้วย แต่เรื่องนี้ลุงแมวน้ำยังไม่แน่ใจนัก หากมีเวลาอาจลองทำสถิติออกมาดูกัน


มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 (8)

บทความชุด มองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2011 นี้ลุงแมวน้ำนำเสนอมาอย่างต่อเนื่องบ้าง ไม่ต่อเนื่องบ้าง ผ่านมาได้ 7 ตอนแล้ว ที่ผ่านมาเป็นการมองในภาพรวมของตลาดหุ้นในภูมิภาคต่างๆ ในตอนนี้และตอนต่อไปเราจะมาดูกันว่ามีตลาดหุ้นของประเทศใดที่น่าลงทุนบ้าง ซึ่งการลงทุนในต่างประเทศนั้นปัจจุบันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว นักลงทุนสามารถเทรดหุ้นต่างประเทศได้เอง หรือหากชอบความสะดวกสบายก็ลงทุนผ่านกองทุนรวมของไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศอีกต่อหนึ่ง หรือที่เรียกว่า foreign invesment fund (FIF) ก็ได้ ปัจจุบันนี้มีกองทุน FIF ของไทยอยู่หลายกองทุนทีเดียว สามารถหาข้อมูลข่าวสารได้จาก บลจ. ที่ออกกองทุนนั้นๆหรือตามหน้าหนังสือพิมพ์ และในอนาคตก็จะมีมากยิ่งไปกว่านี้อีก



ตลาดหุ้นที่น่าลงทุนในมุมมองของลุงแมวน้ำ


ตลาดหุ้นที่น่าสนใจในความเห็นของลุงแมวน้ำมีดังนี้


กลุ่มที่ 1 น่าสนใจ ความเสี่ยงปานกลาง

เรามาดูตลาดหุ้นต่างประเทศที่น่าลงทุนในกลุ่มแรกกันก่อน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าสนใจในแง่เทคนิค ไม่ใช่ในแง่ปัจจัยพื้นฐาน ความน่าสนใจที่ลุงแมวน้ำพิจารณาก็คือ

  1. มีรูปแบบคลื่นพื้นฐาน (1-2-3-4-5-a-b-c) นับคลื่นได้ง่าย อันแสดงถึงความมั่นคงเชิงปัจจัยเทคนิคของตลาดนั้นๆ การอ่านคลื่นได้ชัดเจนทำให้ลดความเสีย่งในการลงทุนลงได้บ้าง
  2. ปัจจุบันกำลังอยู่ต้นคลื่น คำว่าต้นคลื่นนี้หมายถึงอยู่ในคลื่น 1-2 หรือ ต้นคลื่น 3
กลุ่มแรกนี้เป็นกลุ่มที่ลุงแมวน้ำมองว่ามีความเสี่ยงปานกลาง กลุ่มความเสี่ยงต่ำไม่มี ลุงแมวน้ำไม่อยากให้ประมาท จึงจัดชั้นแต่กลุ่มความเสี่ยงปานกลางกับความเสี่ยงสูง

เราลองมาดูกันทีละประเทศ


ญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจติดหล่มมานานถึงกว่า 20 ปี ญี่ปุ่นมีหนี้สาธารณะอยู่มากทีเดียว อีกทั้งยังเป็นสังคมสูงอายุซึ่งนับวันปัญหาจะพอกพูนมากยิ่งขึ้น คนแก่อายุยืน หนุ่มสาวมีอัตราเกิดลดลง หากมองในแง่เศรษฐกิจ สังคมผู้สูงอายุจะมีผลิตภาพลดลงเพราะคนในวัยพึ่งพิงสูงขึ้น คนหนุ่มสาวบางส่วนทำงานไม่ได้เนื่องจากต้องดูแลผู้สูงอายุ ฯลฯ ดังนั้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงทำได้ไม่ดี รวมทั้งเมื่อไม่นานมานี้สถาบันจัดอันดับเครดิต S&P ได้ลดอันดับเครดิตของประเทศญี่ปุ่นลง หากมองในแง่ปัจจัยพื้นฐานแล้วก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรน่าสนใจ แต่ลองมาดูภาพกราฟดัชนีนิกเกอิ (Nikkei, N225) ดังต่อไปนี้





ในทางเทคนิคมีสัญญาณกลับทิศในระดับคลื่นใหญ่ ทิศทางของดัชนีน่าจะเข้าสู่คลื่นขาขึ้นแล้ว อยากให้ลองนึกเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นไทยหลังจากช่วงต้มยำกุ้ง ในช่วงปี พ.ศ. 2544 นักลงทุนรายย่อยแทบไม่มีใครกล้าซื้อหุ้นไทยเนื่องจากคิดว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเพราะยังไม่เห็นสัญญาณดีอะไรเลย

ญี่ปุ่นก็เช่นกัน ตอนนี้เราอาจมองว่ายังไม่เห็นสัญญาณอะไร แต่เท่าที่ลุงแมวน้ำทราบ ราคาอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นดีขึ้นมาได้ราวสองปีแล้วเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติไปกว้านซื้อของถูก รวมทั้งปัจจุบันเงินทุนต่างชาติไหลเข้าไปลงทุนในตลาดญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นด้วย ดังนั้นหากประเทศญี่ปุ่นเป็นหุ้นตัวหนึ่งก็ลองมองไว้ว่าอาจเข้าข่ายหุ้น turn around หรือไม่

เท่าที่ทราบมา ปัจจุบันกองทุนรวมของไทยที่ลงทุนในต่างประเทศโดยทั่วไปมักจัดส่วนผสมการลงทุนโดยหลีกเลี่ยงการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นด้วยคิดว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังติดหล่ม หากลงทุนก็ฉุด NAV เปล่าๆ แต่ว่ามีอย่างน้อยหนึ่งกองทุนที่ลงทุนในตลาดญี่ปุ่นทั้งกอง และมีบางกองทุนที่ลงทุนในญี่ปุ่นบางส่วน ขอให้ลองติดตามต่อไป ลุงแมวน้ำคาดว่าต่อไปน่าจะมีกองทุนที่ลงทุนในญี่ปุ่นทั้งหมดหรือบางส่วนมาให้ลงทุนกันเพิ่มมากขึ้นอีก

ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์


ภาพดัชนีออลออร์ดิแนรีส์ (All Ordinaries Index, AORD) ของตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย




ภาพดัชนี NZX 50 (New Zealand Exchange 50 Index) ของตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์


ตลาดหุ้นออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์นั้นมีรูปแบบคล้ายคลึงกัน นั่นคือ รูปทรงพื้นฐานชัดเจน นับง่าย ไม่ชันมาก อันแสดงถึงพัฒนาการของตลาดที่ค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งออสเตรเลียเองนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย มีระบบบริหารจัดการที่ดี จึงทำให้เป็นประเทศที่น่าลงทุน ปัจจุบันน่าจะอยู่ในต้นคลื่น 5 และต้นคลื่นย่อย 3 (สีน้ำตาล) ต่อจากนี้ไปเราน่าจะได้เห็นตลาดหุ้นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนานเพราะอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำตาล)

โปรดติดตามในวันต่อไป





No comments: