Friday, August 20, 2010

19/08/2010 * ราคายางพารากับราคาหุ้นบริษัทยาง, ราคาน้ำตาลกับราคาหุ้นโรงงานน้ำตาล

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 891.23 จุด เพิ่มขึ้น 11.21 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ BIGC, IRPC ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 45 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ดัชนีตลาดแบ่งเป็นสองกลุ่ม ฝั่งยุโรปและอเมริกาลงประมาณ 1% ส่วนฝั่งเอเซียขึ้นประมาณ 1%

วันนี้เรามาดูผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์กันต่อ ว่าราคายางพารา (RSS) กับราคาหุ้นของบริษัทที่ทำอุตสาหกรรมการผลิตเกี่ยวกับยางพาราเป็นอย่างไร ลองมาดูภาพกัน





จากภาพทั้งสองแสดงให้เห็นว่าในอดีตราคายางพารากับราคาหุ้นสัมพันธ์กันดี แต่มาในปี 2010 นี้ราคายางพารากับราคาหุ้นกลับมีแนวโน้มสวนทางกัน (r = -0.61) เมื่อราคายางพาราสูงขึ้น ราคาหุ้นมักอ่อนตัวลง

ทีนี้ลองมาดูราคาน้ำตาลทราย (SB)กับราคาหุ้นโรงงานน้ำตาลกันดูบ้าง ดังภาพต่อไปนี้





จากภาพแสดงให้เห็นว่าในภาพรวมสามปีครึ่ง ราคาน้ำตาลทรายกับราคาหุ้นโรงงานน้ำตาลตามกันบ้างไม่ตามกันบ้าง แต่มาในปี 2010 นี้ราคา SB กับราคาหุ้นมีความสัมพันธ์กันสูงชนิดตามกันติดๆ (r = 0.92)

2 comments:

เด็กน้อยออกเดินทาง said...

ลุงแมวน้ำครับ ถ้าKSL ทำสัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าไว้ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของราคาน้ำตาลโลกกับราคาหุ้นKSL ใช่ไหมครับ แต่ปี 2010 ค่า r=0.92 แสดงว่า KSL ทำการขายล่วงหน้าไว้แต่น้อย หรือว่าการขายล่วงหน้าไม่ส่งผลต่อราคาหุ้นครับ ขอบคุณครับผม

Anonymous said...

หลักคิดของดาว (Charles H. Dow) ซึ่งเป็นบุคคลในสมัยเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว และเป็นที่มาของทฤษฎีของดาว (Dow's Theory) ที่นักลงทุนสายปัจจัยทางเทคนิคยึดถือกันมาจนถึงทุกวันนี้ ข้อหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า ราคาหุ้นเป็นราคาที่รับรู้ข่าวสารต่างๆเอาไว้ทั้งหมดแล้วซึ่งก็หมายรวมทึงข้อมูลข่าวสารอันเป็นปัจจัยพื้นฐานด้วย

จากหลักคิดของดาวนี้ลุงแมวน้ำเอามาตีความสิ่งที่มีผลต่อราคาหุ้นมีอยู่สองปัจจัยคือปัจจัยพื้นฐานอันหมายถึงข้อมูล ข่าวสาร และข้อเท็จข้อจริงต่างๆเกี่ยวกับหุ้น กับปัจจัยทางจิตวิทยา นั่นคืออารมณ์ของนักลงทุน

ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริง (ทั้งข้อเท็จและข้อจริง) ต่างๆจะส่งผลต่ออารมณ์ของนักลงทุน และอารมณ์ของนักลงทุนนี่เองที่ทำให้ตัดสินใจตั้งราคาไปเท่านั้นเท่านี้ ดังนั้นหากจะกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าปัจจัยที่มีผลต่อราคาหุ้นคือปัจจัยทางจิตวิทยาก็คงไม่ผิด เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานเป็นสับเซ็ตของปัจจัยทางจิตวิทยา

ราคาหุ้นกับราคาน้ำตาลมีค่า r=0.92 แสดงว่ามีความสัมพันธ์กันสูง แต่บางเรื่องก็อธิบายไม่ได้ว่าสัมพันธ์กันด้วยเหตุผลอะไร การจะตอบชัดๆว่าเพราะการทำสัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าทำให้มีค่า r สูงก็คงตอบได้ยาก เพราะหากมองด้านปัจจัยพื้นฐานเราคงไม่ลืมว่าราคาน้ำตาลในบ้านเราเป็นสินค้าควบคุม ขึ้นราคาได้ยาก โรงงานน้ำตาลคงไม่ได้กำไรเต็มๆจากราคาน้ำตาลตลาดโลก

สรุปว่าลุงแมวน้ำมองว่าค่า r สูงมาจากผลทางจิตวิทยามากกว่าครับ

ลุงแมวน้ำ