Wednesday, August 18, 2010

17/08/2010 * ตารางสรุปความสัมพันธ์ของราคาและดัชนีที่สำคัญต่างๆ

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 865.78 จุด เพิ่มขึ้น 5.23 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BIGC, KSL ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 41 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดฝั่งยุโรปและอเมริกาขึ้นแรว ส่วนตลาดเอเชียปรับตัวกระจายกันไป ดัชนีสเตรตส์ไทมส์ (STI) ของสิงคโปร์เกิดสัญญาณขาย

วันนี้ลุงแมวน้ำทำตารางความสัมพันธ์ระหว่างราคาผลิตภัณฑ์หรือดัชนีต่างๆมาให้ดูกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนนักลงทุน ลองมาดูตารางกันก่อน



ตารางนี้เป็นการสรุปความสัมพันธ์ซึ่งสามารถดูได้หลายแบบ สินค้าและดัชนีที่นำมาเปรียบเทียบกันได้แก่
  • น้ำมันดิบ
  • ทองคำ
  • ยางพารา
  • สินค้าเกษตร (ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าวสาลี น้ำตาล กาแฟ ฝ้าย โกโก้)
  • ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
  • ดัชนีดาวโจนส์
  • ดัชนี SET
ตารางบนสุดเป็นตารางสรุปความสัมพันธ์ในภาพกว้างโดยวิเคราะห์จากข้อมูลปี 2007 ถึงปี 2010 ส่วนตารางถัดลงมาเป็นตารางสรุปที่วิเคราะห์จากข้อมูลรายปีในปี 2007, 2008, 2009 และ 2010 ตามลำดับ เพื่อให้นักลงทุนสามารถเห็นทั้งในภาพกว้างและการเปลี่ยนแปลงของระดับความสัมพันธ์ในปีต่างๆ

วิธีดูก็ไม่ยาก หากต้องการเปรียบเทียบสินค้าหรือดัชนีคู่ใดก็ให้หาชื่อของคู่นั้นจากชื่อในแนวตั้งและแนวนอนของตาราง

ตัวอย่าง: ต้องการดูความสัมพันธ์ระหว่างราคายางพารากับราคาน้ำมันดิบในปี 2010

วิธีดูก็เลือกจากตารางล่างสุด ดูชื่อน้ำมันดิบในแนวตั้ง และยาง RSS ในแนวนอน เซลล์ที่ตัดกันก็คือค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของสินค้าที่ต้องการนั่นเอง ในตัวอย่างนี้เราได้ r = 0.79 แปลว่าในปี 2010 ยางพารากับน้ำมันดิบมีความสัมพันธ์กันสูง เป็นต้น

ตัวอย่างการนำไปใช้ประโยชน์ เช่น ในปี 2010 นี้ความสัมพันธ์ระหว่างน้ำมันดิบกับสินค้าเกษตรค่อนข้างน้อย (r = 0.37) ต่างจากในปี 2007 และ 2008 ที่มีความสัมพันธ์กันสูง ดังนั้นการพิจารณาทางเทคนิคก็ควรให้น้ำหนักกับกราฟราคาสินค้าเกษตรเป็นหลัก ไม่ต้องสนใจราคาน้ำมันมากนัก ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้มุมมองของเราแตกต่างออกไป อย่างเช่นขณะนี้กราฟทางเทคนิคของสินค้าเกษตรบ่งบอกว่าน่าจะอยู่ในคลื่นต้นๆ คงเป็นคลื่น 1-2 หากคิดถึงราคาน้ำมันดิบอยู่เสมอ เราก็อาจประเมินว่าราคาสินค้าเกษตรอาจไปได้ไม่ไกลนักเนื่องจากเห็นว่าราคาน้ำมันแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 70 - 85 ดอลลาร์/บาเรล มาหลายเดือนแล้ว ทำให้ลังเลไม่กล้าลงทุน แต่หากเราคาดว่าราคาสินค้าเกษตรไม่ค่อยอิงกับราคาน้ำมันดิบนัก เราก็อาจเปลี่ยนมุมมองใหม่โดยเชื่อมั่นทางเทคนิคมากขึ้นและอาจตัดสินใจลงทุนในสินค้าเกษตรได้ เป็นต้น

อนึ่ง สีในเซลล์ที่ระบายเอาไว้นั้น ความหมายคือ
  • สีเขียวหมายถึงมีความสัมพันธ์กันสูงและเป็นแบบตามกัน ขึ้นด้วยกัน ลงด้วยกัน
  • สีชมพูหมายถึงมีความสัมพันธ์กันสูงแต่เป็นแบบสวนทางกัน อย่างหนึ่งขึ้น อย่างหนึ่งลง
  • สีเทา หมายถึงไม่มีความสัมพันธ์กัน


No comments: