Wednesday, August 4, 2010

03/08/2010 * CL, DBO

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 864.48 จุด เพิ่มขึ้น 1.30 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 44 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ดัชนีประเทศปิดบวกบ้างลบบ้างกระจายกันไป

น้ำมันดิบเมื่อดูจากกราฟของฟิวเจอร์สน้ำมันดิบ (CL) แม้ราคาจะมีทิศทางเป็นขาขึ้นเนื่องจากมีท้องคลื่นที่ยกสูงขึ้น (higher trough) แต่เมื่อพิจารณาจากกรอบของ SEC แล้วราคากำลังขึ้นไปติดกรอบบนพอดี จะมีการแกว่งลงไปข้างล่างอีกหรือไม่คงต้องคอยดูกัน



ทางด้านกราฟของ PowerShares DB Oil (DBO) อันเป็นกองทุนอีทีเอฟของดอยท์ชแบงก์ที่จดทะเบียนเทรดในตลาดนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นกองทุนแม่ที่กองทุนของไทยจัดตั้งกองทุนน้ำมันขึ้นมาและนำเงินไปลงทุนในกองทุนอีทีเอฟนี้ อย่างเช่น K-Oil ก็ลงทุนใน DBO สังเกตดูว่าผลิตภัณฑ์คือน้ำมันดิบเช่นกัน แต่ว่ากราฟจะแตกต่างจากกราฟของ CL ไปบ้าง อย่างเช่นสองวันที่ผ่านมา DBO สร้างช่องว่าง (gap) อันเกิดจากการกระโดดของราคา แต่ CL ไม่มี gap รวมทั้งความชันของ SEC ก็แตกต่างกัน หากพิจารณาจากกราฟของ DBO ก็น่าจะตีความได้ว่าน้ำมันดิบมีโอกาสที่จะขึ้นต่อแรงเนื่องจากราคาทะลุกรอบบนของ SEC ขึ้นไแล้วอีกทั้งเกิด runaway gap ดังนั้นราคาไม่น่าแกว่งตัวลงมายังกรอบล่างอีก แต่ลุงแมวน้ำตั้งข้อสังเกตว่าอย่าเพิ่งชะล่าใจเนื่องจากกราฟ DBO เกิด gap อยู่บ่อยๆ (คล้ายๆกับกราฟของยางพาราที่เกิด gap บ่อยจนไม่มีความหมายอะไร) หรืออย่างเช่นกราฟ CL ที่เกิดรูปแบบแท่งเทียนขาวใหญ่ (big white candle) และแท่งเทียนดำใหญ่ (big black candle) บ่อยๆจนรูปแบบทั้งสองนี้ไม่ได้มีความหมายอะไรนักเมื่อปรากฏอยู่ในกราฟ CL ดังนั้น gap ที่เกิดขึ้นอาจไม่มีความหมายอะไรพิเศษ เป็นเรื่องปกติของกราฟราคา DBO ก็ได้ นี่คือความละเอียดอ่อนของการตีความจากกราฟ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ และเวลาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบ



พอร์ตการลงทุนของ โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ ปรับปรุงยอด ณ 31/07/2010 สามารถคลิกดูได้ที่เมนูด้านขวาใต้สารบัญ

No comments: