Monday, August 9, 2010

06/08/2010 * การนับคลื่น GC

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 875.07 จุด เพิ่มขึ้น 0.05 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 47 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ทองคำในช่วงที่ผ่านมาได้ทำสถิติใหม่ เป็นราคาทองคำที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประมาณ 1,258 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากนั้นก็ร่วงมาอยู่ที่ 1,100 ดอลลาร์กว่าๆ และแกว่งไปมาอย่างน่าใจหายเนื่องจากไม่รู้ว่าจะขึ้นต่อหรือว่าลงต่อกันแน่ ทางด้านมุมมองของนักวิเคราะห์ทั้งของไทยและต่างประเทศเท่าที่ลุงแมวน้ำอ่านข่าวมาส่วนให้น้ำหนักไปทางขึ้นต่อกันเสียมาก

ลุงแมวน้ำขอนำเอากราฟราคาทองคำในภาพใหญ่มาดูกัน ดังนี้



ภาพข้างบนนี้เป็นกราฟราคาทองคำในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับระบุเหตุการณ์สำคัญต่างๆประกอบเอาไว้ด้วย โปรดสังเกตว่าราคาทองคำนั้นเดิมพุ่งไปทำราคาสูงสุดประมาณปี 1979 ปัญหาในช่วงนั้นคือเกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง หลังจากนั้นทองคำก็อยู่ในขาลงมาเรื่อยจนในราวปี 1999 จึงถือว่าจบขาลงของคลื่นในระดับคลื่นใหญ่ จะเห็นว่าทองคำนั้นไม่ใช่ขึ้นตลอดกาล ขาลงทองคำก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วและกินเวลายาวนานถึง 20 ปี

เมื่อให้ปี 1999 เป็นการจบคลื่น C (สีน้ำเงิน) หลังจากนั้นเราก็เข้าสู่คลื่นขาขึ้น 1-2-3-4-5 ลองมาดู ลองดูภาพต่อไปนี้ ซึ่งเป็นกราฟราคาทองคำที่ต่อมาจากปี 1999 ว่าขณะนี้เราอยู่ในคลื่นอะไร



ปีสำคัญคือปี 2008-2009 ต้องพยายามนับว่าปีนั้นเป็นคลื่นอะไร ตามภาพ ลุงแมวน้ำนับเป็นคลื่น 3-4 (สีน้ำเงิน) หากเป็นเช่นนั้นก็หมายความว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น 5 ซึ่งพร้อมจะจบได้ทุกเมื่อ และหากจบคลื่น 5 ไปแล้ว ก็เข้าสู่ขาลง A-B-C (สีน้ำเงิน) ขาลงนี้จะกินเวลายาวนานเพียงใด และราคาจะร่วงลงไปมากเพียงใดเป็นเรื่องที่น่าคิด

คราวนี้เอาใหม่ หากเราประเมินว่าปี 2008-2009 เป็นคลื่น 1-2 (สีน้ำเงิน) เราจะได้ภาพดังนี้



หากเป็นไปตามภาพนี้ ขณะนี้เราอยู่ในคลื่น 3 (สีน้ำเงิน) และกว่าที่คลื่น 3 นี้จะจบ ราคาทองคำควรจะไม่ต่ำกว่า 1,750 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามกฎของคลื่นที่ว่าคลื่น 3 ต้องไม่สั้นที่สุด ดังนั้นความสูงของคลื่น 3 ไม่ควรต่ำกว่าความสูงของคลื่น 1

ที่ลุงแมวน้ำเคยมองเอาไว้เดิมเป็นแบบแรก จะถูกหรือผิดเวลาจะเป็นผู้ตอบคำถามนี้ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงมักเตือนว่าควรเทรดด้วยความไม่ประมาทและเทรดด้วยความเมตตา นักลงทุนส่วนใหญ่มักไม่ถนัดเรื่องการนับคลื่น ดังนั้นหากไม่ถนัดเรื่องการนับคลื่นควรสังเกตสัญญาณกลับทิศแนวโน้ม (trend reversal signal) พร้อมทั้งเทรดด้วยการใช้สัญญาณซื้อขายกำกับจึงจะค่อนข้างปลอดภัย ทองคำกับน้ำมันดิบแกว่งตัวแรง การเทรดทองคำกับน้ำัมันดิบให้ได้กำไรจึงค่อนข้างยาก

No comments: