Monday, August 16, 2010

11/08/2010 - 13/08/2010


11/08/2010


วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 862.16 จุด เพิ่มขึ้น 0.21 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขาย BAY ขณะนี้ถือหุ้นอยู่รวมทั้งหมด 44 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายฟิวเจอร์สของดัชนีดาวโจนส์ (DJ)

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงหนัก ลดลงไไปประมาณ 2.5% เกิดเป็นรูปแบบ big black candle ในชาร์ตแท่งเทียน ดัชนีฟุตซี (FTSE 100) ของอังกฤษก็เกิดสัญญาณขาย เกือบทุกตลาดที่อยู่ในรายงานพร้อมใจกันลงเป็นตัวแดง ทำใหัดัชนี MSCI World Index ก็เกิดสัญญาณขาย ยกเว้นดัชนี SET กับดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต (Shanghai composite index) ของจีนที่เขียวอยู่ได้

ขณะนี้แม้ว่าดัชนีดาวโจนส์จะเป็นขาขึ้นอยู่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นคลื่นย่อยอะไร ดังที่เคยคุยไปแล้วว่ารูปแบบคลื่นที่ดูง่ายที่สุดและพื้นฐานที่สุดคือ 1-2-3-4-5-A-B-C แต่การก่อตัวของคลื่นราคาในรูปแบบอื่นที่ซับซ้อนกว่านี้ก็ยังมี ซึ่งถ้าเป็นแบบซับซ้อนแล้วละก็นับได้ยาก ลุงแมวน้ำขอทบทวนความเห็นที่มีต่อดัชนีดาวโจนส์อันเป็นการบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจของโลกด้วยดังนี้
  1. ขณะนี้เราน่าจะจบคลื่น B (สีน้ำเงิน) ไปแล้วและขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น C (สีน้ำเงิน)
  2. ความเป็นไปได้อื่นๆก็คือ ขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น B แต่ดัชนีต้องผ่าน 11,205 จุดให้ได้เสียก่อนจึงจะยืนยันได้
  3. ความเป็นไปได้อื่นอีกทางหนึ่งก็คือ ขณะนี้เราอยู่ในคลื่นใหญ่รอบใหม่ คือคลื่นขาขึ้น 1-2-3-4-5 (สีน้ำเงิน) แต่ข้อนี้หาเกณฑ์อะไรมาบ่งชี้ได้ยาก นอกจากจะนับคลื่นย่อยได้ 5 ลูก (คลื่น B มีคลื่นย่อยเพียง 3 ลูก) แต่หากคลื่นย่อยนับได้ยากก็เ็ป็นอันว่าดูไม่ออก อย่างเช่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้
ดังนั้นเมื่ออ่านคลื่นได้ไม่ชัดก็ไม่ต้องไปมัวเสียเวลานับ ใช้ระบบสัญญาณซื้อขายกำกับและเผื่อใจเอาไว้ก่อน อย่างเช่นตอนนี้ลุงแมวน้ำก็เผื่อใจเอาไว้ว่าโอกาสที่จะเป็นข้อ 3 ก็มี ดังนั้นจึงตัดสินใจปิดสัญญาซื้อและเปิดสัญญาขาย DJ ตามน้ำไปด้วย



12/08/2010

วันนี้ตลาด SET, TFEX, AFET ของไทยหยุดทำการ จึงปรับปรุงเฉพาะข้อมูลของต่างประเทศ

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายน้ำมันดิบ (CL) และมีสัญญาณซื้อทองคำ (GC) และเนื่องจากลุงแมวน้ำปรับมุมมองใหม่ ประเมินว่าน้ำมันยังอยู่ในคลื่นใหญ่ขาขึ้นอยู่ (แม้จะยังนับคลื่นไม่ถูกก็ตาม) ในครั้งนี้จึงปิดสัญญาซื้อ (cover long position) CL เท่านั้น ไม่เปิดสัญญาขาย ส่วนทองนั้นคาดว่าน่าจะจบคลื่น 5 ไปแล้ว ขณะนี้คงอยู่ในคลื่น A ลุงแมวน้ำจึงปิดสัญญาขาย (cover short position) แต่ไม่ได้เปิดสัญญาซื้อตามไป

สรุปแล้วขณะนี้ในพอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำไม่ได้ถือสัญญา CL, GC อยู่เลย สถานภาพในรายงานจึงเป็น NOACT

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ ดัชนีคอสปี (KOSPI) ของเกาหลีใต้เกิดสัญญาณขาย



13/08/2010

วันนี้ตลาด SET, TFEX, AFET ของไทยหยุดทำการ จึงปรับปรุงเฉพาะข้อมูลของต่างประเทศ

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีไม่สัญญาณซื้อขาย

ด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ ดัชนีแดกซ์ (DAX) ของเยอรมนีเกิดสัญญาณขาย

No comments: