Thursday, April 29, 2010

28/04/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 749.49 จุด ลดลง 12.51 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 16 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายยางพาราทั้งของไทย (RSS) และของตลาดโตคอม (IR) จึงปิดสัญญาซื้อไป ไม่ได้เปิดสัญญาขายหรือว่า open short position เนื่องจากลุงแมวน้ำนับคลื่นและมองว่าราคายางพารายังไม่จบคลื่นขาขึ้น

ทางด้านดัชนีตลาดต่างประเทศ ดัชนีหั่งเส็ง (HSI) ของฮ่องกง ดัชนีออลออร์ดิแนรีส์ (All Ordinaties) ของออสเตรเลีย และดัชนี DAX ของเยอรมนี เกิดสัญญาณขาย ดัชนีหุ้นทางด้านตลาดยุโรปร่วงหนักอันเนื่องมาจาก สถาบันจัดอันดับเครดิตเอสแอนด์พีลดอันดับเครดิตของประเทศกรีก สเปน และโปรตุเกส

วันนี้ยอดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 18,000 ล้านบาท ทั้งต่างชาติ สถาบันในประเทศ และพอร์ตลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ต่างขายสุทธิกันหมด มีแต่รายย่อยที่ซื้อสุทธิ รายย่อยมักมีความเชื่อที่ถูกแนะนำหรือบอกต่อกันมาว่า "ให้ซื้อตอนแดง แล้วเอาไปขายตอนเขียว" หรือว่า "ย่อแล้วให้ซื้อ เด้งแล้วก็ขาย" แต่หลักที่ลุงแมวน้ำใช้ในการสร้างระบบเทรดก็คือ "แดงให้ขาย (เพราะยังลงต่อได้อีก ต้องหยุดความเสี่ยงเอาไว้ก่อน) และเขียวให้ซื้อ (ถ้าขึ้นแล้วก็น่าจะต้องขึ้นต่อไปได้อีก" ได้กำไรหรือไม่ก็ดูได้ที่พอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำที่แสดงให้เห็นทุกวัน ตลาดขาลงต้องระวัง เพราะว่าเพิ่งเริ่มลงไม่นานมานี้เอง ใครจะรู้ได้ว่าตลาดจะลงยาวนานเพียงใด ดังนั้นนักลงทุนรายย่อยจึงควรระมัดระวัง

No comments: