Friday, April 9, 2010

08/04/2010 * DJI, SET, GC, GF

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 783.93 จุด ลดลง 28.70 จุด ต่างชาติขายสุทธิหลังจากที่ซื้อสุทธิต่อเนื่องกันถึง 32 วัน ตลาดหุ้นไทยดิ่งน่าจะมาจากปัจจัยด้านการเมืองเนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย BAY, BCP, TMB, TTA ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 39 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขายฝ้าย (CT)

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

วันนนี้ตลาดหุ้นของไทยปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง ผู้ที่ถือฟิวเจอร์สด้าน long รวมทั้งผู้ที่ถือหุ้นอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเข้าซื้อ คงใจไม่ดีไปตามๆกัน หลายท่านคงร้อนใจและคิดไม่ตกว่าควรทำอย่างไรต่อดี

นี่คือข้อแตกต่างของผู้ที่เทรดโดยใช้ระบบและไม่ใช้ระบบ สำหรับผู้ที่เทรดโดยใช้ระบบการเทรดหรือว่าระบบสัญญาณซื้อขายนั้นแม้ว่าอาจจะอดรู้สึกใจไม่ดีไปด้วยกับสถานการณ์แต่อย่างน้อยผู้ที่เทรดก็จะรู้ว่าเมื่อไรควรขายหรือว่าปิดสัญญา โดยพิจารณาจากสัญญาณซื้อขาย คือถึงแม้ใจไม่ดีแต่ก็ทำตัวได้ถูก ส่วนผู้ที่ไม่ได้ใช้ระบบจะเสียเปรียบตรงที่ไม่มีเกณฑ์อะไรที่จะยึด รวมทั้งในสถานการณ์ที่กดดันเช่นนี้การตัดสินใจต่างๆอาจมีโอกาสผิดพลาดได้มากกว่ายามอยู่ในสถานการณ์ปกติเนื่องมาจากปัจจัยด้านอารมณ์

ลองมาดูกราฟของดััชนี SET กันดังภาพต่อไปนี้





จากภาพ มีรูปแบบที่บ่งบอกว่าอาจเกิดการกลับทิศของแนวโน้ม (trend reversal pattern) หรือการจบคลื่นจากคลื่น 5 เข้าสู่ a อยู่หลายประการ เช่น ความสอดคล้องของค่า fibonaci, bearish convergence และรูปแบบ island of reversal (ที่ศรชี้) ประกอบกับการนับคลื่นย่อยก็น่าจะเป็นการจบคลื่นย่อย 5 แล้ว เพียงแต่ยังขาดสัญญาณสำคัญ นั่นคือ สัญญาณขาย

คราวนี้ลองมาดูดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Index, DJI) กันบ้าง ดังภาพต่อไปนี้



DJI ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ใดว่าจะกลับแนวโน้ม ระดับ fibonacci ก็ครึ่งๆกลางๆ, คลื่นก็ยังไม่น่าจะครบ, ดัชนีและ RSI ยังไม่มี bearish convergence (ที่เกิด bearish convergence เล็กๆลุงแมวน้ำไม่ได้นับเพราะเกิดในกรอบเวลาที่สั้นเกินไป)

สัญญาณกลับทิศของ SET ก็ยังมาไม่ครบโดยเฉพาะสัญญาณขายยังไม่มา สัญญาณกลับทิศของ DJI ก็ยังไม่มี ดังนั้นโอกาสที่ SET จะขึ้นต่อก็ยังพอมีอยู่

ทางด้านทองคำ จากกราฟทองคำโคเมกซ์ GC และทองคำไทย GF ดังภาพต่อไปนี้





ราคาผ่านทะลุกรอบบนของ standard error channel มาแล้ว โอกาสที่จบคลื่น 4 (สีน้ำตาล) ไปแล้วและเรากำลังอยู่ในคลื่น 5 มีอยู่สูง แต่ว่ายอดคลื่น 5 จะไปได้ไกลเพียงใดเป็นเรื่องที่ต้องรอดูกันต่อไป

No comments: