Wednesday, April 14, 2010

12/04/2010 - 15/04/2010 * SET, DX

เนื่องจากตลาดหุ้น TFEX, AFET และธนาคารของไทยหยุดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งในวันดังกล่าวตลาดของทางต่างประเทศยังทำการอยู่ ดังนั้นลุงแมวน้ำจะทยอยอัปเดตตลาดต่างประเทศในวันที่ 13-15 เอาไว้ในหน้านี้ด้วย

12/04/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 760.90 จุด ลดลง 28.76 จุด อันเนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและกลุ่มผู้ชุมนุมและมีผู้เสียชีวิต อันเป็นปัจจัยทางด้านการเมืองภายในประเทศไทย ต่างชาติขายสุทธิเป็นวันที่ 3 แม้ตลาดจะลงแรงแต่ระบบของลุงแมวน้ำยังไม่เกิดสัญญาณขาย (ในระบบ PnT 1.10 วันนี้ดัชนี SET เกิดสัญญาณขายไปแล้ว)

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้มีสัญญาณขาย ADVANC, BBL, PSL, RATCH, SCCC, TPC, TTW ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 31 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย ITD, DX ช่วงนี้ดัชนีดอลลาร์ สรอ (US Dollar Index, DX) แกว่งตัวในช่วงแคบ จึงมักเกิดสัญญาณซื้อขายติดกันในกรอบราคาแคบๆ ลุงแมวน้ำยังมองว่าเป็นขาขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงเพียงปิดสัญญาซื้อไป แต่ขณะนี้มีสัญญาณบางประการที่บ่งบอกถึงว่าดัชนีดอลลาร์ สรอ อาจกลับทิศได้ แต่ยังไม่ชัดเจนนัก ดังนั้นจึงเพียงติดตามดูไปก่อน

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ตลาดสำคัญในโลกยังเป็นสัญญาณซื้อทั้งหมดอยู่

ดัชนี SET อาการไม่ดี มีสัญญาณหลายประการที่บ่งบอกถึงการกลับทิศทางของแนวโน้ม ลองดูภาพต่อไปนี้





จากภาพ ลองมาดูกันว่ารูปแบบที่บ่งชี้ถึงการกลับทิศที่เกิดขึ้นแล้วมีอะไรบ้าง

  1. ระดับ fibonacci ถึง 78.6%
  2. ดัชนีกับ RSI เกิด bearish convergence
  3. คลื่นย่อย ทั้งระดับชุดคลื่นสีส้มและชุดคลื่นสีม่วง นับได้ครบ 5 ลูกแล้ว
  4. ดัชนีหลุดกรอบล่างของ standard error channel มาแล้ว
  5. เกิด island of reversal (ศรชี้สีน้ำเงิน)
  6. เกิด big black candle (ศรชี้สีแดง)
  7. เกิดช่องว่าง (gap) ขึ้น ซึ่งในที่นี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็น runaway gap ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงจุดเริ่มต้นของขาลง (ศรชี้สีดำ)

จากตัวบ่งชี้หลายๆประการดังกล่าว ทำให้เป็นไปได้สูงที่ขณะนี้เราจะจบคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว ซึ่งประเด็นที่ควรพิจารณาต่อไปก็คือในระดับชุดคลื่นสีน้ำเงิน

  1. ในระดับชุดคลื่นสีน้ำเงิน หากขณะนี้เราจบคลื่น C (สีน้ำเงินไปแล้ว) แปลว่าขณะนี้เราน่าจะกำลังอยู่ในคลื่น 4 และดัชนียังจะมีคลื่น 5 ต่อไปอีก
  2. ในระดับชุดคลื่นสีน้ำเงินหากว่าขณะนี้เราจบเพิ่งจบแค่คลื่น A (สีน้ำเงิน) แปลว่าคลื่น 3 (สีน้ำตาล) ที่เพิ่งจบไปเป็นการจบคลื่น B (สีน้ำเงิน) และขณะนี้เรากำลังอยู่ในคลื่น C (สีน้ำเงิน)
หากเป็นไปตามสมมติฐานกรณีแรก ดัชนี SET มีโอกาสลงไปได้ลึกถึง 480-550 จุด

หากเป็นไปตามสมมติฐานกรณีที่สอง คลื่น C นี้น่าจะทำให้ดัชนี SET ลงไปได้ลึกถึง 360 จุด

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเป็นในกรณีใดก็ตาม ดัชนี SET มีโอกาสลงไปได้ลึกมาก ดังนั้นนักลงทุนจึงไม่ควรประมาทในดัชนี SET ช่วงนี้ SET ของเราอาจเป็นขาลงในขณะที่ดัชนีของประเทศอื่นๆเป็นขาขึ้นก็ได้ ทั้งนี้ เนื่องจากจากปัจจัยภายในของเราเอง ดังนั้นการดูตลาดโลกควรดูเพียงเพื่อประกอบ แต่การตัดสินใจใดๆต้องพิจารณาจากกราฟทางเทคนิคของดัชนี SET เอง

และจากความเป็นไปได้ดังกล่าว ลุงแมวน้ำจึงต้องปรับกลยุทธ์ โดยหากเกิดสัญญาณขายในครั้งต่อไปลุงแมวน้ำจะเทรดทางด้านขาลง คือจะเปิดสัญญาขาย (open short position) ด้วย






13/04/2010

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อถั่วเหลือง (S)

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ทางด้านดัชนีดอลลาร์ สรอ (DX) จากภาพ จะเห็นว่าเกิดสัญญาณขายหลอกๆ (false signal) ไป 2 ครั้งแล้วก่อนหน้านี้ ในครั้งนี้ลุงแมวน้ำก็ยังประเมินว่าเป็นสัญญาณหลอกอยู่เนื่องจากสิ่งบ่งชี้ถึงการกลับทิศของแนวโน้มยังไม่ชัดเจนนัก เช่น bearish convergence ก็ยังไม่ชัด, ระดับ fibonacci ก็มาถึงเพียงแค่ 50%, ทางด้านการนับคลื่นก็ยังไม่ชัดว่าจบคลื่น 5 (สีน้ำตาล) ไปแล้ว, หากจะพิจารณาเรื่อง gap ก็ยังไม่แน่ว่า gap ที่เกิดขึ้นนั้นเป็น runaway gap หรือไม่ ดังนั้นสัญญาณที่เห็นชัดเจนก็มีเพียงการหลุดกรอบล่างของ standard error channel เท่านั้น ซึ่งจากการประเมินของลุงแมวน้ำยังเห็นว่าสิ่งบ่งชี้ในการกลับทิศของแนวโน้มยังไม่เพียงพอ ซึ่งคงต้องติดตามดูกันต่อไป





14/04/2010

ตลาดหลักทรัพย์, TFEX, AFET ยังหยุดทำการ

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย



15/04/2010

ตลาดหลักทรัพย์, TFEX, AFET ยังหยุดทำการ

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณซื้อข้าวโพด (C) ขณะนี้สินค้ากลุ่มสินค้าเกษตรในตลาดโลกทยอยเกิดสัญญาณซื้อเพิ่มมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่าภาวะ bullish ในตลาดสินค้าเกษตรกำลังเริ่มขึ้นแล้ว ส่วนน้ำตาล (SB) และฝ้าย (CT) แม้ยังไม่เกิดสัญญาณซื้อแต่ว่าราคาก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

พอร์ตจำลองของลุงแมวน้ำขณะนี้ทำกำไรจากน้ำตาลได้มากเป็นอันดับหนึ่ง คือ 1,257% อันเป็นผลมาจากการเทรดด้วยระบบสัญญาณซื้อขายและใช้การนับคลื่นเข้าช่วย รองลงมาคือยางพารา 804% ทองคำอัตรากำไรยังคงตัวอยู่ในระดับประมาณนี้มาเกือบ 2 เดือนแล้วอันแสดงว่าราคาทองคำในช่วงนี้ไม่ไปไหน ส่วนน้ำมันนั้นยังขาดทุนอยู่ -49%

1 comment:

Anonymous said...

แวะมาขอบคุณลุงแมวน้ำครับ ที่วันก่อนถามคุณลุงเอาไว้ว่าสงกรานต์หลุดหลายวัน ทำไงกับ tfex ดี อ่านความเห็นของลุงแมวน้ำเลยปิดไปก่อน ไม่อย่า่งนั้นคงขาดทุนเยอะเลย ขอบคุณอีกครั้งครับ