Monday, April 26, 2010

23/04/2010 * futures basis

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 754.58 จุด ลดลง 6.60 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 16 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

เบสิส (basis) ของฟิวเจอร์สของ SET50 (S50) ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาดูแปลกๆ

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับคำว่าเบสิสกันก่อน เบสิสนั้นหมายถึงส่วนต่างระหว่างราคาสินค้าอ้างอิง (ราคาสินค้าอ้างอิงนี้บางทีก็เรียกว่าราคาสปอต spot price) กับราคาฟิวเจอร์ส ถ้าพิจารณาเฉพาะกรณี SET50 futures เบสิสจะเขียนเป็นสมการได้ดังนี้

เบสิส = SET50 - S50


สมมติเช่นดัชนี SET50 อยู่ที่ 500 แต่ว่าในขณะเดียวกันนั้นเองราคาของ S50 อยู่ที่ 495 อย่างนี้ก็เรียกว่ามีเบสิสเป็น 5

หรือสมมติว่าดัชนี SET50 อยู่ที่ 500 (พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือราคาสปอตอยู่ที่ 500) แต่ว่าในขณะเดียวกันนั้นเองราคาของ S50 อยู่ที่ 507 อย่างนี้ก็เรียกว่ามีเบสิสเป็น -7

ทีนี้มาดูภาพทางจิตวิทยากันว่าทำไมราคาฟิวเจอร์สจึงต่างจากราคาสปอตได้

อธิบายอย่างง่ายๆก็คือปกติเบสิสที่เป็นบวก หมายถึงราคาสปอตสูงกว่าราคาฟิวเจอร์ส (พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือราคาฟิวเจอร์สต่ำกว่าราคาสปอต) มักเกิดในกรณีที่นักลงทุนในฟิวเจอร์สคาดการณ์ล่วงหน้าไปว่าตลาดน่าจะเป็นขาลง ราคาเท่าสปอตก็ยังไม่อยากซื้อกัน ต้องต่ำกว่าราคาสปอตจึงจะกล้าซื้อ ยิ่งเบสิสเป้นบวกมากๆแสดงว่านักลงทุนยิ่งมองตลาดในแง่ร้าย

ส่วนเบสิสที่เป็นลบ หมายถึงราคาสปอตต่ำกว่าราคาฟิวเจอร์ส (พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือราคาฟิวเจอร์สสูงกว่าราคาสปอต) มักเกิดในกรณีตลาดขาขึ้น นักลงทุนมองว่าตลาดดี แจ่มใส ขึ้นต่อแน่ ดังนั้นฟิวเจอร์สแพงกว่าราคาสปอตก็ยังกล้าซื้อ

ส่วนราคาฟิวเจอร์สที่ใกล้เคียงกับราคาสปอตนั้นหมายถึงช่วงเปลี่ยนผ่านในการกลับแนวโน้ม สมมติว่าเดิมนักลงทุนมองตลาดว่าเป็นขาลง ดังนั้นจึงเทรดฟิวเจอร์สในราคาที่ต่ำกว่าราคาสปอต (เบสิสเป็นบวก) ต่อมาเมื่อเปลี่ยนมุมมองเห็นว่าตลาดน่าจะเป็นขาขึ้น ก็จะมีการไล่ราคาฟิวเจอร์สกันจนเบสิสเป็นบวกน้อยลงๆ และในที่สุดเบสิสก็กลายเป็นลบ กับอีกกรณีหนึ่งที่ราคาฟิวเจอร์สมาใกล้เคียงกับราคาสปอตก็คือเมื่อตอนที่ฟิวเจอร์สใกล้หมดอายุ

สำหรับ S50 ในช่วงที่ผ่านมาเบสิสเป็นบวก สะท้อนอารมณ์ของนักลงทุนว่ามองตลาดว่าเป็นขาลง ส่วนเหตุผลและมุมมองนั้นจะมีปัจจัยมาจากสาเหตุการเมืองหรืออะไรก็ตามแต่ และที่น่าแปลกก็คือในช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้แม้สถานการณ์บ้านเมืองจะวุ่นวายและมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่ว่า S50 basis กลับบวกน้อยลงจนใกล้จะเป็น 0 แล้ว (วันนี้เบสิสเหลือเพียง 1.2 จุด) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าเป็นเพราะอะไร หรือว่าอารมณ์ของนักลงทุนกำลังมองว่าตลาดจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีก จึงเอามาตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ ซึ่งลุงแมวน้ำคงไม่สามารถสรุปอะไรได้เนื่องจากตามการวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้วเราน่าจะอยู่ในคลื่น A ลุงแมวน้ำจึงยังมองว่าเป็นตลาดขาลงอยู่



No comments: