Wednesday, April 21, 2010

21/04/2010



วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 757.85 จุด ลดลง 7.91 จุด

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 15 ตัวเท่าเดิม

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ราคายางพาราร่วงแรงทั้งของไทยและของโตคอม น่าจะมีสาเหตุมาจากข่าวลือที่ว่าจะมีการสอบสวนเอาผิดการปั่นราคายาง

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

พูดถึงดัชนี SET และอาการของตลาดบ้านเราหมู่นี้ดูแปลกๆ ปกติหุ้นขึ้นแรงมักเกิดจากนักลงทุนต่างชาติไล่เก็บหุ้น และถ้าตลาดแดงมักเกิดจากต่างชาติขาย แต่ระยะนี้นักลงทุนสถาบันในประเทศไล่เก็บหุ้นจนดัชนีขึ้น 40 จุดก็ได้ อีกทั้งในวันที่ตลาดหุ้นแดงกลายเป็นว่าต่างชาติซื้อมากกว่าขายก็ได้

ปกติลุงแมวน้ำไม่ได้นำข้อมูลใครซื้อสุทธิใครขายสุทธิมาใช้พิจารณาเนื่องจากข้อมูลเหล่านี้สามารถซ่อนเงื่อนซ่อนปมไว้ได้หรือที่เรียกกันว่าลับ ลวง พรางนั่นเอง ยกตัวอย่างต่างชาติมียอดสุทธิซื้อนั้นเกิดจากต่างชาติหัวดำก็ได้ หรือการแสดงให้ยอดสุทธิซื้อมากกว่าขายนั้นเกิดจากการไล่หุ้นแล้วค่อยๆรินออกมาใส่มือรายย่อยก็เป็นได้อีก แล้วแต่ใครจะมองและตีความ ดังนั้นปกติลุงแมวน้ำจึงให้ความสำคัญกับราคาปิดเพียงอย่างเดียว

ช่วงนี้ต่างชาติยังมียอดสุทธิซื้อมากกว่าขายทั้งๆที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยน่าไว้วางใจ ทำให้นักลงทุนรายย่อยบางรายเริ่มหวั่นไหวแล้วเนื่องจากคิดว่าตลาดยังไปต่อได้อีกและเกรงว่าจะตกรถ และจ้องหาจังหวะเข้าซื้ออยู่ รวมทั้งผู้ที่ชอร์ตฟิวเจอร์สอยู่ก็อาจกำลังเตรียมปิดและเปิดด้านลองแทน บางคนอาจคิดลึกต่อไปอีกว่าฝรั่งอาจรู้ข้อมูลอะไรดีๆที่รายย่อยไม่รู้ ดังนั้นฝรั่งจึงดักซื้อเอาไว้ก่อน บางคนก็คิดว่าฝรั่งหลอกขึ้นมาชมดอย ฯลฯ

แต่จากการพิจารณาปัจจัยทางเทคนิคแล้วลุงแมวน้ำเห็นว่าโอกาสที่ตอนนี้เราอยู่ในคลื่นขาลง A-B-C แล้วมีอยู่สูง ดังเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้วเมื่อวันก่อน ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงเปิดสัญญาขายฟิวเจอร์ส S50 ไป และเมื่อวานหุ้นขึ้นไป 40 จุดลุงแมวน้ำก็คืนกำไรไปโข แต่การเทรดตามแนวโน้มอย่างเป็นระบบด้วยปัจจัยทางเทคนิคนั้นข้อสำคัญก็คือการรักษาวินัยในการเทรด รวมทั้งไม่ใช้อารมณ์โลภและอารมณ์กลัวมาชี้นำในการเทรด และซื่อสัตย์ต่อการวิเคราะห์ทางเทคนิคของตนเอง ดังนั้นลุงแมวน้ำจึงยังถือด้านชอร์ตอยู่ ถ้าพลาดก็ยินดีคืนกำไรไป ที่เล่ามานี้เพื่อฝากให้เพื่อนนักลงทุนที่สนใจในแนวทางการเทรดอย่างเป็นระบบตามแนวโน้มได้นำเหตุการณ์ในช่วงนี้ไปพิจารณา ถือเป็นปริศนาธรรมข้อสำคัญก็ว่าได้ เพราะบางคนอาจถอดใจเลิกเทรดอย่างเป็นระบบก็ภายในสถานการณ์ตลาดแกว่งตัวรุนแรงแบบนี้นี่เอง

ลุงแมวน้ำเพิ่งจะนึกได้ว่าเว็บบล็อกนี้ได้ผ่านวันคล้ายวันเกิดขวบปีแรกมาแล้ว ลุงแมวน้ำโพสต์ครั้งแรกในวันที่ 16 เมษายน 2552 คือเมื่อปีที่แล้ว ช่วงนั้นเป็นวันหยุดสงกรานต์ ลุงแมวน้ำได้หยุดพักผ่อนหลายวัน ไม่มีการแสดงโชว์ที่ใด จึงเอาเวลามาทำเว็บบล็อกเผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้าง ตอนนั้นมีผู้เข้าชมอยู่เพียงคนเดียวก็คือตัวลุงแมวน้ำเอง ทำเองดูเองอยู่นานเหมือนกัน จากนั้นก็ค่อยๆมีผู้เข้าชมวันละสองคนบ้าง สามคนบ้างและมีปลาทองตัวเล็กๆสมัครเป็น follower รายแรก จนมาถึงวันนี้มีผู้เข้าชมวันละ 40-60 คน มี folower 3 ราย ก็ยังไม่ถือว่ามาก แต่ลุงแมวน้ำทำไปไม่ได้หวังประโยชน์แก่ตนเอง แต่ทำเพื่อแบ่งปัน ดังนั้นมีเท่าไรลุงแมวน้ำก็ยังดีใจ

4 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณ ลุงแมวน้ำด้วยครับ ที่ เผยแพร่ความรู้ และทำด้วยความปิติยินดี ครับ

บอล

เด็กน้อยออกเดินทาง said...

ขอบคุณเช่นกันครับ ที่ลุงแมวน้ำแบ่งปันความรู้ให้ครับ

Unknown said...

Happy Anniversary นะครับ คุณลุงแมวน้ำ

ว่าแต่ทำไมถึงชื่อลุงแมวน้ำล่ะครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้

ที่ชื่อลุงแมวน้ำก็เพราะว่าเป็นแมวน้ำนักแสดงในคณะละครสัตว์ไงครับ

ลุงแมวน้ำ