Monday, April 5, 2010

02/04/2010

วันนี้เป็นวันศุกร์ Good Friday อันเป็นวันศุกร์ก่อนวันอีสเตอร์ เหตุการณ์สำคัญของวันนี้คือเป็นวันที่พระเยซูถูกจับตรึงบนไม้กางเขน ตลาดในยุโรป อเมริกา รวมทั้งเอเซียหลายประเทศ คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ อินเดีย หยุดทำการ ราคาและดัชนีในวันนี้จึงมีทั้งของวันนี้และของวันก่อนปนกัน

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 801.15 จุด ลดลง 0.17 ถือว่าดัชนียืนเหนือ 800 จุดได้แล้ว ต่างชาติซื้อสุทธิเป็นวันที่ 30

สำหรับหุ้นในกลุ่ม SET50 โปรแกรมของลุงแมวน้ำวันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้ถือหุ้นอยู่ 45 ตัว

สำหรับกลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย น้ำมันขึ้นต่อแต่ทองแกว่งไปมา แต่เมื่อดูเครื่องมือ directional movement (dx) แล้วถือว่ายังอยู่ในภาวะไร้ทิศทางทั้งคู่

สำหรับกลุ่มดัชนีตลาดต่างประเทศ วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

S50 ทำกำไร 364% ขณะที่ยางพาราทำกำไรได้ 704% เห็นแล้วยังไม่ต้องดีใจไป เพราะเมื่อสัญญาณขายมาถึงกำไรอาจลดน้อยลงกว่านี้ก็ได้ อีกทั้งเมื่อตอนช่วงคืนกำไรมาถึง กำไรก็จะหดลงไปอีก ตัวเลขเหล่านี้และระยะเวลาที่เทรดไปอย่างต่อเนื่องคือการฝึกใจอย่างหนึ่ง เป็นการฝึกอุเบกขาธรรม ได้มากก็อย่าโลภจนอัดเงินเข้าพอร์ตไปอีก ถึงคราวคืนกำไรไปก็อย่าใจเสียจนไม่กล้าเทรดต่อ เพราะจะทำให้ระบบรวน การตัดสินใจขยายหรือลดพอร์ตการลงทุนควรทำอย่างมีแผนการ ทำแล้วก็ใช้ในระยะเวลาที่นานพอควร อย่างน้อย 1 ปี จึงค่อยปรับพอร์ตการลงทุนอีกครั้งหนึ่ง อย่าปรับไปปรับมาเพราะจะมีผลต่อระดับกำไร ช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่จะคิดเพิ่มหรือลดพอร์ตเนื่องจากยังไม่จบคลื่นใหญ่

พอร์ตการลงทุนของ โครงการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ บำนาญสร้างเองของลุงแมวน้ำ ปรับปรุงยอด ณ 31/03/2010 แล้ว สามารถคลิกดูได้ที่เมนูด้านขวาใต้สารบัญ

1 comment:

Anonymous said...

คุณที่ถามมาเมื่อวันก่อนว่า เปิดสัญญาซื้อหรือว่า long S50 เอาไว้ ควรปิดไปก่อนดีหรือถือยาวข้ามสงกรานต์ไปเลยดี

ถ้าเทรดตามระบบก็ไม่ต้องทำอะไรให้แตกต่างไปจากปกติ เมื่อไรที่มีสัญญาณขายค่อยปิด

แต่หากไม่ได้ใช้ระบบการเทรดใดๆหรือว่ามช้ระบบตามใจฉัน เนื่องจากหยุดยาวหลายวันแต่ว่าตลาดต่างประเทศไม่ได้หยุดด้วย ดังนั้นเวลาเปิดมาอาจขึ้นลงแรงได้เนื่องจากสะสมความเปลี่ยนแปลงในช่วงหยุดเอาไว้ลหายวัน หากพุ่งต่อไปอีกก็สบายไป หากร่วงลงมาหนักก็เจ็บใจ รวมทั้งยังอาจขาดทุน (ไม่ทราบว่าคุณเปิดสัญญาไปตอนไหน จึงไม่รู้ว่ามีกำไรสะสมอยู่เพียงใด ทนการคืนกำไรได้มากน้อยเพยีงใด) ดังนั้นข้อนี้จึงตอบได้ยาก

เอาเป็นว่าหากคุณผู้ถามถือคติ "เสียดายดีกว่าเสียใจ" ก็ปิดไปก่อนวันหยุดก็แล้วกัน เมื่อเปิดทำการแล้วค่อยว่ากันใหม่ แต่ลุงแมวน้ำอยากแนะนำเมื่อปิดสัญญาแล้วควรหยุดเทรดไปเลย จากนั้นไปศึกาาการเทรดอย่างเป็นระบบก่อนดีกว่า แล้วค่อยกลับมาเทรดอีกทีหนึ่ง

ลุงแมวน้ำ