Sunday, June 1, 2014

01/06/2014 เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำ Morning Has Broken หลังวิกาลอันมืดมิดคือรุ่งอรุณอันสดใส






เช้าวันนี้อากาศสดใสมาก เมื่อคืนประมาณตีสอง ท้องฟ้าดำมืด มิดลมแรง มีแต่เมฆไม่เห็นแสงดาว หลังจากนั้นฝนก็ตกกระหน่ำไม่ลืมหูลืมตาพร้อมกับฟ้าร้องดังน่ากลัว ฝนตกยาวนานหลายชั่วโมง ราวกับจะไม่มีวันหยุดลง แต่สุดท้าย ฝนก็หยุดตก และตะวันก็ขึ้น ความมืดมิดและพายุก่อนฟ้าสางกลายเป็นเช้าวันใหม่อันสดใสและงดงาม

อย่ากระนั้นเลย เรามาโลกสวยกันดีกว่า วันนี้ลุงแมวน้ำเอาเพลงเก่าๆมาฝาก อยากเขียน เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำมานานแล้ว วันนี้ได้เขียนสักที ลุงอยากเขียนน่ะ ช่วยกันอ่านหน่อยนะ ^_^

เพลงนี้ชื่อเพลง Morning has Broken เพลงนี้เข้ากับบรรยากาศในเช้าวันนี้เป็นอย่างดี เพลงนี้มีความเป็นมาที่น่าสนใจทีเดียว ทั้งบทเพลงและนักร้อง ซึ่งคลิปที่ลุงนำมาฝากนี้มีนักร้องอยู่สองคน คลิปแรกเป็นเวอร์ชันของ แคต สตีเวนส์ อันเป็นฉบับต้นตำรับ กับเวอร์ชันภาษาเยอรมันของนานา มูสโฮรี เพลงนี้เป็นเพลงในยุค 70s ก็สี่สิบกว่าปีมาแล้ว

เรามาดูความเป็นมาของเนื้อเพลงและทำนองเพลงกันก่อน

เพลง Morning has broken นี้เดิมทีทำนองเพลงนั้นเป็นทำนองพื้นบ้านของสกอตแลนด์ สืบย้อนไปได้จนถึงต้นศตวรรษที่ 20 ว่าทำนองเพลงนี้มีมาตั้งแต่ช่วง 190x แล้ว และต่อมามีกวีชาวอังกฤษได้ใส่เนื้อร้องเข้าไปเพื่อใช้เป็นบทเพลงสำหรับสรรเสริญพระเจ้า จนกลายเป็นเพลง Morning has broken และได้ตีพิมพ์บทเพลงนี้ในปี 1931

เนื้อร้องของเพลงนี้เนื่องจากประพันธ์โดยกวี ดังนั้นคำร้องจึงงดงามในแบบบทกวี ประกอบกับเพลงพื้นบ้านของสก็อตนั้นก็ไพเราะ จึงได้กลายมาเป็นบทเพลงที่งดงามทั้งคำร้องและทำนอง เพลงสก็อตในรูปแบบบทกวีที่ไพเราะและเรารู้จักกันดีอีกเพลงหนึ่งที่เราอาจนึกไม่ถึง นั่นก็คือเพลง Auld Lang Syne หรือ สามัคคีชุมนุม นั่นเอง

ทีนี้มาพูดถึงนักร้อง แคต สตีเวนส์ (Cat Stevens) กันบ้าง สตีเวนส์เป็นชาวอังกฤษ เกิดในอังกฤษแต่มีเชื้อสายกรีก ไซปรัส สวีเดน ปัจจุบันอายุประมาณ 65 ปีแล้ว

แคต สตีเวนส์ (Cat Stevens) ในวัยหนุ่มและในวัยหกสิบ


ในวัยหนุ่ม ราวๆปี 1968 สตีเวนส์ป่วยเป็นวัณโรคจนเจียนตาย ในช่วงที่ชีวิตทุกข์ทรมานด้วยโรคภัยนั้นเอง สตีเวนส์จึงเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับชีวิต หลังจากที่หายแล้วสตีเวนส์จึงตั้งใจที่จะอุทิศชีวิตเพื่อรับใช้พระเจ้า และในปี 1971 สตีเวนส์ก็ออกอัลบัมชื่อ Teaser and the Firecat ซึ่งดังมากในอเมริกา จนได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว และเพลง Morning has broken ก็อยู่ในอัลบัมนี้เอง

ต่อมาในปี 1979 สตีเวนส์เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม และวางมือจากวงการดนตรี และหลังจากนั้นอีก 28 ปี คือในปี 2006 สตีเวนส์จึงกลับมาเล่นดนตรีอีกครั้งหนึ่ง และเพลง Morning has broken ก็ยังเป็นเพลงที่แฟนเพลงเก่าๆมักขอให้เล่นอยู่เสมอ

ในคลิปที่สองที่ลุงแมวน้ำนำมาฝากนี้ เป็นเสียงของนักร้องหญิงนามว่า นานา มูสโฮรี (Nana Mouskouri)


นานา มูสโฮรี (Nana Mouskouri) ในวัยสาวและในวัยใกล้แปดสิบ แว่นทรงนั้นคือเอกลักษณ์ของเธอ


นักร้องหญิงคนนี้เป็นนักร้องรุ่นเก่าระดับตำนานคนหนึ่ง ชื่อของเธออ่านยากหน่อย เนื่องจากเป็นภาษากรีก ชื่อของเธอออกเสียงว่า หน่าหนา มูสโฮรี

มูสโฮรีเป็นชาวกรีก ปัจจุบันอายุ 80 ปีแล้ว เป็นนักร้องที่มีความสามารถสูง เสียงไพเราะและร้องได้หลายภาษา มากกว่าหนึ่งโหล เช่น กรีก ฝรั่งเศส เยอรมัน ดัชท์ อิตาลี สเปน โปรตุเกส ฮีบรู ฯลฯ

แม้ว่าหน้าตาจะเชย แต่มูสโฮรีมีผลงานเพลงมากมาย ออกอัลบัมเพลงในภาษาต่างๆหลายร้อยอัลบัม จัดคอนเสิร์ตทัวร์ในหลายประเทศ ทั้งในอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย ได้รางวัลต่างๆหลายรางวัล รวมทั้งยังเป็นทูตของยูนิเซฟในปี 1993 อีกด้วย

คลิปที่สองที่นำมาให้ฟังกันนี้เป็นคัฟเวอร์หรือเวอร์ชันภาษาเยอรมัน มีชื่อเพลงในภาษาเยอรมันว่า Schön Ist Der Morgen ที่จริงเวอร์ชันภาษาอังกฤษเธอก็ร้องเอาไว้ แต่ลุงแมวน้ำเลือกฉบับเยอรมันเพื่อให้เห็นความสามารถด้านภาษาของเธอด้วย

เอาละคร้าบ พอรู้ตำนานกันนิดหน่อยแล้ว เนื้อเพลงก็อยู่ด้านล่าง ไปดื่มด่ำกับเพลง Morning has Broken กันได้เลยคร้าบ


Morning Has Broken
As Sung by Cat Stevens

lyrics by Eleanor Farjeon

Morning has broken, like the first morning
Blackbird has spoken, like the first bird
Praise for the singing, praise for the morning
Praise for them springing fresh from the word

Sweet the rain's new fall, sunlit from heaven
Like the first dewfall, on the first grass
Praise for the sweetness of the wet garden
Sprung in completeness where his feet pass

Mine is the sunlight, mine is the morning
Born of the one light, Eden saw play
Praise with elation, praise every morning
God's recreation of the new day

No comments: