Monday, June 2, 2014

02/06/2014 หุ้นกลุ่มสินเชื่อและการบริโภครับเศรษฐกิจฟื้นตัว



ยอดซื้อขายสะสมในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ฝั่งนักลงทุนต่างชาติ จากมกราคม 2013-พฤษภาคม 2014


เราดูหุ้นในกลุ่มที่น่าจะได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากที่เราได้รัฐบาลใหม่กันไป 2 กลุ่มแล้ว คือกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง วันนี้เราจะมาดูหุ้นในกลุ่มสินเชื่อและการบริโภคที่ทุกคนต่างก็มองตรงกันว่าน่าจะได้รับอานิสงส์จากการที่ คสช สั่งจ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ค้างอยู่ให้แก่เกษตรกรโดยพลัน

แต่ก่อนอื่น ลุงแมวน้ำขอสรุปยอดซื้อขายสะสมของนักลงทุนต่างชาติให้ดูกันสักหน่อย ข้อมูลนี้นับยอดสะสมตั้งแต่ ต้นมกราคม 2013 จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2014 เรามาดูกันในภาพที่อยู่ภาพบนสุดของบทความ อยู่ข้างบน

จากภาพ ยอดสะสมทางตลาดพันธบัตรนั้น นักลงทุนต่างชาติซื้อสะสมเป็นเงิน 437,000 ล้านบาท เดือนพฤษภาคมมีแรงขายออกมาบ้าง ราว -24,000 ล้านบาท

ทางด้านตลาดหุ้น เดือนพฤษภาคมต่างชาติขายสุทธิราว -11,000 ล้านบาท ส่วนยอดขายสะสมจากต้นปี 2013 เป็นจำนวนถึง -209,840 ล้านบาทแล้ว แต่ดัชนีเซ็ตกลับไม่ยอมลง รายย่อยและกองทุนก็ซื้อกันสุดชีวิตเช่นกัน

ทีนี้มาดูหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อหรือว่าลีสซิงกันบ้าง ตอนนี้นักลงทุนหันมามองหุ้นลีสซิงกันทั้งประเทศแล้ว เพราะต่างรับรู้ข้อมูลและมองเหมือนๆกัน ว่าเมื่อ คสช จ่ายเงินที่ค่าค่าจำนำข้าวแก่เกษตรกร เกษตรกรก็จะมีเงินไปจับจ่ายใช้สอย ใช้หนี้บ้าง ซื้อข้าวของบ้าง ดังนั้นกลุ่มที่เกี่ยวกับการเช่าซื้อและการบริโภค เน้นที่ธุรกิจในภูมิภาค น่าจะได้รับอานิสงส์ ยกตัวอย่างเช่น หุ้นลีสซิงจักรยานยนต์น่าจะได้รับอานิสงส์มากกว่าหุ้นลีสซิงรถยนต์ เพราะในภูมิภาคมอเตอร์ไซค์มีบทบาทมากกว่ารถยนต์ เป็นต้น

เรามาดูกราฟหุ้นที่อาจได้รับอานิสงส์กัน


GL ทำธุรกิจให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (หุ้นเช่าซื้อจักรยานยนต์มี 2 หุ้นคือ TK, GL) ปี 2013 ผลประกอบการแย่ลง พร้อมกับราคาที่ร่วงลงมา ไตรมาส 1Q2014 นี้ผลประกอบการก็ยังไม่ฟื้น หลังวันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นมา ราคาขึ้นแรงเพราะความคาดหวัง แต่ในความเป็นจริงแล้ว หุ้นในกลุ่มนี้ไม่น่าได้อานิสงส์เร็วนัก เนื่องจากหนี้ครัวเรือนยังสูงอยู่ คงคาดหวังเพียงแค่ว่าผลประกอบการปี 2014 น่าจะกระเตื้องขึ้นกว่า 2013 บ้าง อย่าคาดหวังสูง


TK ทำธุรกิจให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ราคาวิ่งหลังมี คสช เช่นกัน อย่าคาดหวังสูงเนื่องจากอานิสงส์ยังไม่น่าจะมาถึงเร็ว


GCAP เป็นหุ้นในตลาด MAI ทำธุรกิจสินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถไถ เป็นสินเชื่อการเกษตรโดยเฉพาะ ไม่มีคู่แข่ง ทำอยู่เพียงรายเดียว ค่อนข้างเฉพาะทางเหมือนกัน เพิ่งเข้าตลาดมาไม่นาน งบการเงินก็เพิ่งเห็นแค่ปีเดียว ทั้งปัจจัยพื้นฐาน บรรษัทภิบาล และทางเทคนิค ยังบอกอะไรได้ไม่ชัด เพราะเป็นหุ้นเข้าใหม่ หลังมี คสช ราคาวิ่งแรงยิ่งกว่าลิสซิงมอเตอร์ไซค์เสียอีก 


SINGER ทำธุรกิจสินค้าเงินผ่อน พวกเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อก่อนทำลิสซิงมอเตอร์ไซค์ด้วย หลายปีก่อน ผลประกอบการลดลงไปมากเนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนราคาถูกเข้ามาตีตลาด รวมทั้งสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ก็ขาดทุนเนื่องจากมีจุดรั่วไหลมาก หลายปีมานี้มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปโข สินเชื่อจักรยานยนต์ก็ตัดออกไป ปรับการตลาดและตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ มีสินค้าเชิงพาณิชย์เพิ่มเข้ามา ได้แก่ พวกตู้หยอดเหรียญที่ใช้กันมากในต่างจังหวัด เช่น ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ ตู้ขายน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ งบการเงินปี 2013 และ 1Q2014 ดีแบบเกินความคาดหมาย เนื่องจากสวนกระแสเศรษฐกิจได้ น่าจะปรับตัวมาถูกทิศทางแล้ว


TCCC ทำธุรกิจผลิตปุ๋ยเคมี เมื่อชาวนาไม่มีเงินก็เพาะปลูกไม่ได้ พอได้เงินมาก็รีบไปซื้อพันธุ์ข้าว ซื้อปุ๋ย เพื่อรีบเร่งปลูกข้าวให้ทันหน้าฝน ผลประกอบการสองสามปีที่ผ่านมาดูดี แต่เป็นหุ้นที่สภาพคล่องน้อย นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงก็คือ ปุ๋ยเป็นสินค้าที่รัฐควบคุมราคา จะขึ้นราคาตามใจไม่ได้ อย่างเช่นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีการขอขึ้นราคาปุ๋ยก็ขึ้นไม่ได้ อะไรที่รัฐแทรกแซงหรือควบคุมราคา ต้องระวังอยู่เหมือนกัน


KTC ทำธุรกิจสินเชื่อบัตรเครดิต ก็อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับธีมเศรษฐกิจต่างจังหวัดฟื้นตัวโดยตรงนัก แต่ผลประกอบการปี 2013 และ 1Q2014 ดีแบบเกินคาด เป็นหุ้นที่ดูมีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว 


ลุงแมวน้ำยกตัวอย่างธีมหุ้นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจภูมิภาค ก็มีทั้งที่น่าสนใจและที่ควรระวัง ก็เอามาคุยให้ฟัง แต่ลุงแมวน้ำก็ยังคิดว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาซื้อ สนใจอะไรก็แค่เล็งไว้ก่อนละกันคร้าบ ^_^


No comments: