Friday, May 30, 2014

30/05/2014 ส่องหุ้นเหล็กและวัสดุก่อสร้างต้อนรับรัฐบาลใหม่



ดังที่ลุงแมวน้ำได้คุยให้ฟังมาแล้วว่า หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างอำนาจ ตอนนี้ คสช เป็นรัฏฐาธิปัตย์ มีอำนาจทั้งด้านบริหารและนิติบัญญัติ ต่อไปก็จะมีรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มมาบริหารประเทศ ซึ่งคาดว่านโยบายด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของ คสช และรัฐบาลใหม่ น่าจะต่อเนื่องกัน

ขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาล คสช ใช้อำนาจบริหารไปพลางก่อน เท่าที่ติดตามข่าวดู ก็มีการเร่งรัดงบประมาณที่ค้างท่ออยู่ พร้อมกับร่างงบประมาณ 2558 เพื่อให้ทันใช้ ทางด้านการลงทุน คสช จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนภาครัฐเท่าที่ไม่สร้างหนี้ผูกพันกับรัฐบาลหน้า ดังนั้น เรื่องการลงทุนในช่วง คสช ก็คงทำได้เพียงระดับที่จำกัด ส่วนเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ก็ค่อยมาดูกันอีกทีหนึ่ง

ตอนนี้มีข่าวสะพัดว่า คสช จะพิจารณาปัดฝุ่นอภิมหาโครงการลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท และโครงการป้องกันน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาลเก่า ทำให้หุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างวิ่งกันฝุ่นตลบ ซึ่งในความเห็นของลุงแมวน้ำ ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะว่าโครงการ 2.2 ล้านล้านบาทและน้ำ 3.5 แสนล้านบาทนั้น พูดง่ายๆคือเป็นงบลงทุนที่รวมโครงการร้อยพ่อพันแม่เอาไว้มามัดห่อเข้าด้วยกัน โครงการที่ศึกษามาอย่างดีแล้ว ผ่านการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อชุมชน และพร้อมลงทุน มีเพียงส่วนน้อย ส่วนที่เหลือนั้นยังติดอยู่ในขั้นตอนต่างๆ แตกต่างกันไป ตั้งแต่ขั้นศึกษาความเป็นไปได้ ขั้นสิ่งแวดล้อมและผลกระทบชุมชน ขั้นประชาพิจารณ์ ฯลฯ

ดังนั้นลุงแมวน้ำอยากฝากเตือน อย่าคาดหวังสูงเรื่องปัดฝุ่นโครงการ 2.2 ล้านล้านกับโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน หวังเพียงแค่ว่ามีโครงการก่อสร้างภาครัฐมากระตุ้นเศรษฐกิจเท่าที่ศึกษามาดีแล้วและพอเป็นไปได้เท่านั้น อย่างเช่น โครงการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟรางคู่ ฯลฯ หวังน้อยเอาไว้ก่อน

เมื่อวานลุงแมวน้ำอัปเดตหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ให้ดูตัวอย่างกันไปบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาอัปเดตหุ้นในกลุ่มเหล็กและวัสดุก่อสร้างบางตัวกัน ส่วนกลุ่มอื่นคงต้องขอยกยอดวันต่อไป

วัสดุก่อสร้างที่สำคัญสำหรับโครงการก่อสร้างที่เป็นงานโยธาก็คือปูนซีเมนต์และเหล็ก การอัปเดตสถานการณ์ในวันนี้ลุงแมวน้ำเน้นด้านเทคนิคเป็นสำคัญ มีค่า P/E ให้ดูประกอบ แต่ปัจจัยพื้นฐานอื่นๆลุงทำไม่ทัน >.<


หุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง - ปูนซีเมนต์

เรามาดูหุ้นปูนกันก่อน ภาพรวมของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์นั้นด้านอุปทาน (supply) มีสูง ผู้เล่นก็มีหลายราย ด้านราคาปูนซีเมนต์ในตลาด ไตรมาส 1Q2014 ปรับตัวขึ้นมาจากไตรมาส 1Q2013 ประมาณ 7-8% แล้ว และลำพังปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ในโครงการลงทุนภาครัฐในช่วงนี้อาจไม่มากนัก เพราะว่าในภาคอสังหาริมทรัพย์ดูยังไม่กระเตื้องเท่าไร ดังนั้นการลงทุนในหุ้นปูนควรระมัดระวังไว้บ้าง อย่าเก็งกำไรสวยหรูเกินไป


SCC ปูนใหญ่ มาร์เก็ตแค็ปใหญ่สุดในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ปูนใหญ่มีรายได้จากหลายธุรกิจ ทั้งปูนซีเมนต์ กระดาษ ปิโตรเคมี ฯลฯ ตอนนี้เป็นแนวโน้มขาลง อีกทั้งเป็นหุ่นฝรั่ง หากต่างชาติยังขายอยู่ หุ้นปูนใหญ่ก็ขึ้นไม่ไหว 


SCCC ปูนกลาง เป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่ค่าพีอีสูงพอควร ก็เริ่มจะแพงแล้ว ซื้ออนาคตกันไปเยอะแล้ว


SCP ทำคอนกรีตอัดแรง ราคาทะลุสามเหลี่ยมชายธงขึ้นข้างบนแล้ว รอทดสอบแนวต้านใหญ่ที่ 9.3 บาทอีกด่านหนึ่ง


CCP ทำคอนกรีต เทคนิคสวย ทะลุสามเหลี่ยมชายธง ผ่านแนวต้านสำคัญ และน่าจะอยู่ในคลื่นสามแล้ว


หุ้นหลุ่มเหล็ก

จากนั้นเรามาดูหุ้นในกลุ่มเหล็กกัน หุ้นกลุ่มเหล็กนี้มีเยอะทีเดียว มีผู้เล่นในหลายขั้นของสายผลิตภัณฑ์ แต่ส่วนใหญ่เป็นเหล็กกลางน้ำ (คือนำเหล็กมาหลอมหรือแปรรูป) กับเหล็กปลายน้ำ (คือซื้อมาขายไป) แต่หากมองในแง่ตัวผลิตภัณฑ์ จะแบ่งง่ายๆได้เป็นเหล็กทรงกลมกับเหล็กทรงแบน เหล็กทรงกลม ได้แก่ เหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย เหล็กทรงกลมมักใช้ในงานโครงสร้าง ส่วนเหล็กทรงแบนเป็นเหล็กที่ใช้ในขั้นตกแต่ง เก็บงาน ดังนั้น ในกระบวนการงานก่อสร้าง เหล็กทรงกลมจะใช้ก่อนในงานช่วงแรก ส่วนเหล็กทรงแบนจะใช้ในงานขั้นหลัง

หลายปีมานี้ธุรกิจเหล็กในระดับโลกไม่ค่อยดี เพราะว่าเศรษฐกิจของจีนไม่ได้เติบโตพรวดพราดเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้นอุปสงค์ของเหล็กจึงลดลง จีนเองก็ผลิตเหล็กออกมามากมาย เมื่อความต้องการน้อยลง ก็ต้องขายตัดราคากันเพื่อแย่งชิงออร์เดอร์ ดังนั้นราคาเหล็กในหลายปีมานี้จึงขึ้นไม่ไหวเพราะจีนถล่มราคาขาย

ส่วนเหล็กที่ผลิตได้ภายในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่ก็ขายในประเทศ เพราะส่งไปขายต่างประเทศก็แข่งกับจีนไม่ไหว แต่อย่างไรก็ตาม เหล็กในอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นสินค้าควบคุมราคา การตั้งราคาจึงมีกรอบจำกัด ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์พวกบ้าน คอนโด ก็ยังไม่ฟื้น ดังนั้น อย่าคาดหวังสูงกับหุ้นในกลุ่มเหล็กเช่นกัน ราคาเหล็กเส้นไตรมาสนี้ 1Q2014 ปรับตัวลดลงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 1Q2013 สะท้อนว่าแนวโน้มราคายังไม่ดีขึ้น

ที่เล่ามานี้เป็นภาพกว้างของของธุรกิจเหล็ก คราวนี้มาดูราคาหุ้นเหล็กบางตัวกัน


TMT เป็นธุรกิจค้าเหล็ก (ซื้อมาขายไป) ราคายังไม่มีทิศทาง แนวต้านขั้นต้น 10.6 บาท

TSTH ผลิตเหล็กทรงกลม ผลประกอบการขาดทุนติดกันหลายปี เพิ่งมามีกำไรจิ๊ดเดียวในไตรมาส 1Q2014 ดังนั้นค่า P/E จึงส฿งลิ่ว ทางเทคนิคอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น

CHOW ผู้ผลิตเหล็กทรงกลม มีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าด้วย และอยู่ในตลาด MAI ด้านเทคนิคน่าจะอยู่ในคลื่น 3 

BSBM ผลิตเหล็กทรงกลม เป็นบริษัทในเครือ SSI ค่า P/E 16.06 เท่า ด้านเทคนิค ราคาเพิ่งตัดทะลุสามเหลี่ยมชายธง แนวต้านสำคัญคือ 1.21 บาท 

MILL ผู้ผลิตเหล็กทรงกลมและเหล็กตัวซี ปี 2556 ขาดทุน และก่อนหน้านั้นก็กำไรน้อยมาก เมื่อผลประกอบการขาดทุนจึงไม่มีค่าพีอี ทางเทคนิคอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น

SSI ผู้ผลิตเหล็กทรงแบน ผลประกอบการ 3 ปีก่อนหน้าขาดทุนติดกัน ปี 2554 ไปซื้อโรงเหล็กที่อังกฤษ ใช้เงินไปหลาย เพื่อหวังลดต้นทุนการผลิต แต่ก็มาโดนเหล็กจีนตีตลาด ไม่มีค่าพีอี ราคายังไม่มีทิศทาง 


หุ้นวัสดุก่อสร้างอื่นๆ - ยางมะตอย ท่อเหล็ก ท่อร้อยสายไฟ

นอกจากปูนและเหล็กแล้ว ยังมีวัสดุก่อสร้างที่คาดว่าน่าจะได้ประโยชน์จากการลงทุนของภาครัฐ นั่นก็คือ หุ้นต่อไปนี้


TASCO ผลิตและจำหน่ายยางมะตอย ราคาแกว่งในกรอบ ทิศทางยังไม่ชัด แนวต้าน 54.75 บาท


ARROW ผู้ผลิตท่อร้อยสายไฟและข้อต่อ เป็นหุ้นในตลาด MAI ราคานิ่งแล้วกระชากแรงเมื่อไม่กี่วันมานี้ ราคาทะลุแนวต้านและยืนได้ แต่แนวโน้มยังไม่ชัดเนื่องจากราคาพิ่งขึ้นไม่กี่วันมานี้เอง

PAP ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็ก ราคาเพิ่งทะลุชายธงขึ้นมา แนวต้านอีกด่านหนึ่งคือ 4.8 บาท

วันนี้อัปเดตหุ้นกันหลายหุ้นเลยทีเดียว แต่ลุงไม่ได้เชียร์ซื้อนะคร้าบ ที่เล่ามามีทั้งหุ้นดีและไม่ดี รวมทั้งยังมีเรื่องภาวะอุปสงค์อุปทานที่ต้องประเมินด้วย ดังนั้นอย่าคาดหวังสูง



แนวคิดในการเลือกหุ้นทางเทคนิค เลือกหุ้นที่เพิ่งเข้าคลื่น 3

แต่สมมติว่าถ้าจะลงทุน ในทางเทคนิคก็ควรเลือกหุ้นที่รูปแบบทางเทคนิคชัดเจน นั่นคือ หาจุดจบของคลื่น C ใหญ่ให้พบ จากนั้นรอให้ราคาเข้าคลื่น 3 ค่อยเข้าลงทุน และหากปัจจัยพื้นฐานดี พีอีต่ำ ศักยภาพสูง มีบรรษัทภิบาลสูง ก็ยิ่งวิเศษ ^_^

ตัวอย่างหุ้นที่เพิ่งเข้าคลื่น 3 ก็ดังข้างล่างนี้ หา C ใหญ่เจอแล้ว ตอนนี้น่าจะเป็นคลื่น 3


ตัวอย่างหุ้นที่เพิ่งเข้าคลื่น 3

ตัวอย่างหุ้นที่เพิ่งเข้าคลื่น 3

แต่ลุงว่าตอนนี้หุ้นแกว่งแรงไปหน่อยนะ รอดูไปก่อนดีกว่า ให้ฝุ่นหายตลบค่อยมาดูอีกทีก็ยังไม่สาย

No comments: