Monday, June 16, 2014

16/06/2014 อัปเดต TRUE, DTAC, ADVANC


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลุงแมวน้ำคุยกับแม่ยีราฟเรื่องกรณีศึกษา หุ้น TURE, ADVANC, DTAC ลุงแมวน้ำทิ้งท้ายไว้ว่ารอดูอีกสักหลายวันว่ารูปแบบทางเทคนิคจะก่อรูปร่างเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาอัปเดตกัน

ในครั้งนี้ ลุงแมวน้ำใช้ปริมาณการซื้อขาย (volume) ประกอบด้วย การวิเคราะห์ด้วยรูปแบบทางเทคนิคต้องทำตัวเหมือนเป็นพ่อครัว ในการประกอบอาหาร หากมีเครื่องครัวและวัตถุดิบให้เลือกใช้มากมายก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน ไม่ต้องเอาทุกอย่างมาใช้ เพราะไม่ใช่ว่ายิ่งเยอะยิ่งดี

ในทางตรงข้าม หากมีเครื่องครัวและวัตถุดิบให้เลือกอย่างจำกัด มีอะไรก็ต้องใช้อย่างนั้น ใช้เท่าที่มีแต่ใช้เป็นก็เกิดประโยชน์ได้ เหมือนของกินเหลือในตู้เย็นไง หากมีฝีมือก็ยังเอามาทำอาหารอร่อยๆได้อีก ^_^


เริ่มด้วยหุ้น TRUE กันก่อน ดูภาพต่อไปนี้


หุ้น TRUE ปริมาณซื้อขายหดหาย แท่งเทียนล่าสุดยังไม่ผ่านแนวต้าน ควรระวัง


สัปดาที่แล้วหุ้น TRUE มีข่าวเพิ่มทุนโดยมีไชนาโมบาย (China Mobile) บริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ของจีนมาถือหุ้นร่วมด้วย 18% ส่งผลให้ราคาหุ้นขึ้นแรง มีบทวิเคราะห์บางฉบับบอกว่าทำให้่พื้นฐานทางธุรกิจเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

ในทางเทคนิค ราคาเกิดรูปแบบแท่งเทียนเป็นแท่งเทียนขาวใหญ่ (big white candle) ตามด้วยช่องหรือแก็ป (gap)

หากมองในแง่ดี เราก็คาดหวังว่าปัจจัยพื้นฐานจะเปลี่ยนไปในทางที่ดี แก็ปนี้ก็อาจเป็น (break away gap) อันเป็นจุดเริ่มต้นของขาขึ้นยาวก็เป็นได้

แต่ช้าก่อนคร้าบ หากเป็น break away gap แท่งเทียนแท่งต่อมาจะต้องขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับมีปริมาณการซื้อขายมาสนับสนุน แต่เท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่สอดคล้อง เนื่องจากแท่งเทียนต่อมาไม่ได้สูงขึ้น และปริมาณการซื้อขายก็ลดฮวบ แนวต้าน 8.9 บาทในวันที่เกิดแก็ปยังไม่ผ่าน สัญญาณทางเทคนิคนี้ต้องระวังเอาไว้คร้าบ เพราะแปลว่าหุ้นอาจไปต่อไม่ไหว

ในทางปัจจัยพื้นฐาน ดีลนี้ยังไม่จบ ไชนาโมบายยังไม่ได้จ่ายเงิน โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน  และเมื่อเข้ามาก็ยังไม่รู้ว่าจะมีบทบาทอย่างไร นึกถึงเรื่องผู้เฒ่าเสียม้าเอาไว้ ^_^



ทีนี้มาดู หุ้น DTAC กันบ้าง ดูภาพต่อไปนี้


หุ้น DTAC แนวโน้มเป็นขาลงแล้ว คาดว่าแนวโน้มยังไม่จบและลงต่อได้อีก


หุ้น DTAC เกิดแก็ปในวันเดียวกับหุ้น TRUE แต่ว่าแก็ปนี้เป็นช่องขาลง สัปดาห์ที่แล้วราคาร่วงมา -17% ราคาน้อยกลับไปปิดช่องไม่ได้ มิหนำซ้ำวันศุกร์เกิดแท่งเทียนดำใหญ่ พร้อมกับปริมาณซื้อขายพุ่ง แปลว่าแรงขายยังมีอยู่มาก

หลายคนอาจมองว่า เครื่องมือ RSI บอกว่าเข้าเขตขายมากเกิน (oversold) แล้ว ราคาน่าจะเด้งได้แล้ว แต่ลุงแมวน้ำมองต่างออกไป เนื่องจากเครื่องมือ RSI เป็นเครื่องมือในกลุ่มออสซิลเลเตอร์ (oscillator) ซึ่งใช้ในยามตลาดไม่มีแนวโน้ม แต่ว่าตอนนี้หุ้น DTAC มีโมเมนตัมขาลงรุนแรง บ่งบอกว่าเป็นตลาดขาลงแล้ว ดังนั้นการใช้เครื่องมือ RSI กับยามตลาดมีแนวโน้มอาจทำให้ตีความคลาดเคลื่อนได้

ลุงแมวน้ำมองว่า DTAC เป็นขาลงแล้ว ตอนนี้จ่อรออยู่ที่แนวรับ 106 แนวรับถัดไปคือ 100 บาท สำหรับแนวรับ 106 คาดว่ารับไม่ไหว สองสามวันนี้อาจมีเด้งบ้าง แต่สุดท้ายคาดว่าลงต่อ


และก็มาถึงหุ้นสุดท้ายในวันนี้ คือ หุ้น ADVANC ดูกราฟต่อไปนี้


ADVANC แนวโน้มเดิมเป็นขาลงอยู่แล้ว


หุ้น ADVANC สัปดาห์ที่แล้วลงไป -7.1% เดิมก็เป็นแนวโน้มขาลงอยู่แล้ว การเกิดแก็ปในสัปดาห์ที่แล้วมาพร้อมกับปริมาณซื้อขายพุ่งขึ้น แต่หลังจากนั้นปริมาณซื้อขายลดลง เมื่อวันศุกร์ ปริมาณซื้อขายกลับไปใกล้เคียงกับในยามปกติ พร้อมกับรูปแบบแท่งเทียนเป็นดาว โดจิ แปลว่าลังเลที่จะลงต่อ

ในทางเทคนิค แนวโน้มเดิมเป็นขาลงอยู่แล้ว แก็ปมาช่วยเสริมแรงนิดหน่อยเท่านั้น ในสัปดาห์นี้อาจมีเด้งขึ้นได้บ้าง แต่ยังให้น้ำหนักกับแนวโน้มเดิมอยู่ ดังนั้นคาดว่าราคายังลงต่อได้

นอกจากนี้ ในภาพใหญ่ยังต้องพิจารณาดัชนีเซ็ตประกอบด้วย หากตลาดไหลลง ก็ย่อมเป็นปัจจัยลบที่มาช่วยซ้ำเติมด้วยคร้าบ

No comments: