Tuesday, June 24, 2014

24/06/2014 ตลาดอ่อนแรง พลังงานทดแทนอันตราย ส่งออกอ่อนไหว ปิโตรเคมี ถ่านหิน โภคภัณฑ์ ต้องรอจีน



วันนี้เรามาอัปเดตตลาดกันคร้าบ

ก่อนอื่นคงต้องมาดูกันที่ปัจจัยมหภาคกันก่อน ดูภายนอกแล้วค่อยมาดูภายใน

สำหรับสถานการณ์โลก ขณะนี้เกิดความไม่สงบที่อิรัก กลุ่ม ISIL อันเป็นกองกำลังติดอาวุธชาวมุสลิมนิกายสุหนี่พยายามล้มล้างการปกครองของรัฐบาลชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ โดยบุกยึดเมืองต่างๆในอิรักและพยายามรุกเข้าเมืองหลวง ขณะที่รัฐบาลก็ต่อต้านอย่างเต็มกำลัง ความไม่สงบนี้เป็นเรื่องระดับภูมิภาค ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องในประเทศ เพราะทั้งสองกลุ่มต่างก็มีเพื่อนบ้านที่เป็นนิกายเดียวกันอยู่ อย่างเช่น ซาอุดิอาระเบีย ยูเออี ฯลฯ ก็เป็นมุสลิมสุหนี่ ส่วนอิหร่านก็เป็นมุสลิมชีอะห์ นอกจากนี้ อเมริกายังมีผลประโยชน์ในบ่อน้ำมันในอิรักอีกด้วย ดังนั้นเรื่องอิรักจึงโยงกับอีกหลายชาติ

ขณะเดียวกัน ที่ยูเครน เหตุการณ์ความไม่สงบก็ยังไม่จบ รัสเซียถูกอเมริกาและยุโรปบอยคอตเนื่องจากเข้าแทรกแซงยูเครน

ปัจจัยมหภาคในสองภูมิภาคนี้ส่งผลต่อราคาทองคำและน้ำมันดิบ เมื่อราคาทองคำผันผวน อัตราแลกเปลี่ยนก็ผันผวนไปด้วย

ราคาทองคำ แนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่อยู่ในคลื่น 4 ใหญ่ ดังนั้นจึงผันผวนมาก

ราคาน้ำมันดิบ เล่นข่าวสถานการณ์ในอิรัก แนวต้านใหญ่คือ 110 ดอลลาร์ หากเรื่ออิรักซาลง ราคาน้ำมันดิบก็คงลดลง 


นอกจากนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายผลิต (PMI) ของยุโรปล่าสุดออกมาไม่ค่อยดี ส่วนของจีนดีขึ้น ส่วนของอเมริกานั้นตัวเลขสับสน มีทั้งดีขึ้นและไม่ดี นอกจากนี้ เริ่มมีกระแสความกังวลเรื่องอเมริกาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟดขึ้นมา

สำหรับประเทศไทย ตอนนี้ คสช เริ่มเข้ามาสะสางเรื่องระบบพลังงานของชาติอย่างจริงจัง ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะกระทบถึงผลประโยชน์ของบริษัทพลังงานต่างชาติที่เข้ามาในเมืองไทย แต่ละบริษัทล้วนแต่มีกำลังเงินและอิทธิพลทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน อเมริกาก็ลดระดับไทยให้อยู่ในบัญชี Tier 3 เพราะเรื่องการค้ามนุษย์ จากนั้นตามด้วยอียูประณามไทยอย่างเป็นทางการ และเริ่มใช้มาตรการบอยคอต

ช่วงนี้สถานการณ์ทั้งสนและนอกประเทศเริ่มรุมเร้าเข้ามา เรื่องอเมริกาลดระดับไทยนั้น ทางอเมริกาบอกว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการรัฐประหารของไทย แต่ก็พ้องกับเหตุการณ์ที่ไทยกำลังเดินหน้าสะสางเรื่องพลังงานอย่างบังเอิญเหลือเชื่อเลยทีเดียว ส่วนทางอียูนั้นก็บังเอิญเหลือเชื่อเช่นกัน ที่จริงก็ไม่แปลกหรอก เพราะอียู ญี่ปุ่น อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย เหล่านี้เป็นเสียงประสานของอเมริกาทั้งนั้น ต้นเสียงร้องอะไรลูกคู่ก็ต้องประสานเสียงตาม

ตลาดหุ้นไทย ดัชนีเซ็ตไปต่อไม่ไหวมาหลายวันแล้ว พร้อมกับมูลค่าการซื้อขายที่ลดลง 1485 จุดยังผ่านไม่ได้ มาได้แต็มที่เพียง 1477 จุด ประกอบกับปัจจัยภายนอกและภายในเริ่มโถมเข้ามา หลายวันมานี้เป็นช่วงปลายเดือนมิถุนายน ลุงแมวน้ำคิดว่าดัชนีพยายามประคองตัวเพื่อให้ปิดบัญชีไตรมาส 2 ได้แบบดูดี แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ตอนนี้แรงเสียดทานที่มีต่อการบริหารประเทศของ คสช เริ่มมีมากขึ้น ตลาดหุ้นไทยน่าจะถึงเวลาต้องปรับตัวสักช่วง


ดัชนี SET ช่วงนี้น่าจะเป็น window dressing เพื่อให้พอร์ตตอนสิ้นไตรมาส 2 ดูดี แต่ไม่น่าไปต่อเลยเนื่องจากมีสัญญาณกลับทิศหลายประการแล้ว 


แต่ลุงแมวน้ำยังมองโลกในแง่ดีอยู่ ลุงคิดว่าตอนนี้ประเทศไทยเหมือนกับกำลังรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดหรือที่เรียกว่าทำคีโม ไม่มีใครอยากทำคีโมหรอก เพราะผลข้างเคียงมีมาก แต่เมื่อจำเป็นก็ต้องทำ ระยะสั้นๆจะมีผมร่วงบ้าง ผอมบ้าง ท้องเสียบ้าง มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนาต่างๆนานา ก็ต้องสู้ต่อไป ลุงแมวน้ำยังเชื่อว่าผลสุดท้าย ประเทศไทยจะผ่านไปได้ด้วยดี บ้านเมืองเราจะดีขึ้นเพราะเราสามารถรักษามะเร็งร้ายได้ ดังนั้นช่วงนี้ก็ต้องทนๆ สู้ๆ กันไปก่อน >.<

นอกจากนี้ ยังต้องระวังกระแสขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟด หากกระแสนี้จุดติดขึ้นมา คงได้เป็นขาลงกันทั้งโลกนานหลายเดือน เหมือนคราวที่กังวลเรื่องการลดวงเงินคิวอี 

ถัดจากเรื่องภาพรวมตลาด ลุงแมวน้ำขอแวะมาที่กลุ่มพลังงานทดแทน ตอนนี้หุ้นที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังขึ้นแรง นักลงทุนพยายามไล่ล่าหุ้นพลังงานทดแทนกันเป็นการใหญ่ ลุงแมวน้ำเห็นว่าตอนนี้ราคาวิ่งไปมากแล้ว หุ้นที่เป็นโซลาร์ฟาร์มนั้นคำนวณรายรับในอนาคตได้ง่ายและคลาดเคลื่อนไม่มาก คือรู้ว่าเป็นโรงไฟฟ้าขนาดกี่เมกะวัตต์ จะจ่ายไฟฟ้าได้ปีไหน เราก็คำนวณรายได้จากการขายไฟฟ้าในปีนั้นได้แล้ว แต่สิ่งที่นักลงทุนยังไม่รู้ก็คือ ต้นทุนของโรงไฟฟ้า เนื่องจากโรงไฟฟ้ามีต้นทุนแตกต่างกัน ตามแต่การออกแบบและก่อสร้าง ยิ่งไปซื้อกิจการเขามายิ่งมีต้นทุนสูง ราคาหุ้นที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทนในขณะนี้เท่ากับซื้ออนาคตล่วงหน้าไปหลายปีแล้ว นักลงทุนที่คิดจะเข้าตอนนี้ต้องระวังให้ดี


ราคาหุ้น EA

ราคาหุ้น SOLAR

ราคาหุ้น SPCG

ราคาหุ้น EPCO


ถัดจากนั้นก็มาเรื่องหุ้นส่งออก นักลงทุนควรระวัง เนื่องจากกลุ่มนี้ค่อนข้างอ่อนไหวในระยะนี้ เนื่องจากเราไม่รู้ว่าอเมริกาและชาติที่เป็นลูกคู่จะงัดมาตรการอะไรมาใช้กับไทยอีก นอกจากนี้ ตลาดส่งออกตั้งแต่ต้นปี 2014 เป็นต้นมาก็ไม่ได้ฟื้นตัวมากมายนักอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ใช่ระวังแค่หุ้นส่งออกกุ้ง แต่ควรระวังหุ้นส่งออกทั้งกลุ่มเลย


ราคาหุ้น TUF

ราคาหุ้น KCE
เรื่องหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกนี้ลุงขอขยายความหน่อย คือ การค้าระหว่างเอกชน การส่งออกนำเข้าระหว่างประเทศนั้น เอกชนที่เป็นคู่ค้าคงไม่บอยคอตสินค้าไทยเพราะเหตุว่าไทยมีการรัฐประหาร เพราะนักธุรกิจก็ทำการค้าไป ส่วนภาครัฐของอเมริกาหรืออียูจะบอยคอตสินค้าไทยเพราะเหตุรัฐประหารก็ไม่ได้ เพราะการกีดกันเช่นนี้ผิดกฎขององค์การค้าโลก (WTO) สิ่งที่ภาครัฐของอเมริกา อียู หรือที่อื่นๆจะทำได้ก็คือการลดความร่วมมือ การลดการให้สิทธิพิเศษ หรือลดการสนับสนุน จะออกไปในแนวทางนี้มากกว่า กับอีกทางหนึ่งคือการหาข้ออ้างในการกีดกัน  หรือที่เรียกว่า non tariff barrier (NTB) ซึ่งกรณีนี้หากต้องการทำก็ทำได้โดยหาข้ออ้างสวยๆที่ไม่ผิดกฎของ WTO อย่างเช่นการบอยคอตสินค้าเพราะเหตุใช้แรงงานทาสนั่นไง ก็อ้างหลักมนุษยธรรม แต่ก็ได้เฉพาะสินค้าบางรายการที่เกี่ยวข้อง จะมาบอยคอตเหมารวมไม่ได้

ดังนั้น ที่ลุงแมวน้ำบอกว่าให้ระวังหุ้นส่งออกไว้บ้าง ไม่ได้เพราะเกรงการบอยคอต เพราะทำได้ยากดังที่ลุงว่า แต่เนื่องจากการส่งออกของไทยในปีนี้ไม่ค่อยกระเตื้องอยู่แล้ว ประกอบกับข่าวร้ายๆหลายด้านมากระทบ รวมๆแล้วก็เป็นบรรยากาศที่ไม่เอื้อต่อการเทรดมากกว่า


และท้ายที่สุด กลุ่มปิโตรเคมี ถ่านหิน สินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งกลุ่มเรือ เหล่านี้ต้องรอเศรษฐกิจจีนเป็นหลัก ถ้าเศรษฐกิจจีนยังไม่ไปไหน ราคาพวกนี้ก็ยังไม่ไป ภาพสะท้อนของเศรษฐกิจจีนก็ดูจากดัชนีตลาดหุ้นจีนได้คร้าบ

ดัชนี CSI 300 ของตลาดหุ้นจีน ใช้สะท้อนภาพเศรษฐกิจจีนได้

ราคาหุ้น PTTGC สินค้ากลุ่มปิโตรเคมีอิงเศรษฐกิจจีนอยู่พอสมควร

ราคาหุ้น BANPU ผู้บริโภคถ่านหินรายสำคัญคือจีน ดังนั้นราคาหุ้นจึงอิงกับเศรษฐกิจจีนค่อนข้างสูง

No comments: