Tuesday, June 10, 2014

10/06/2014 ผลคัดกรองหุ้นจากปริมาณการซื้อขาย และ กราฟหุ้น TRUE



ผลการสแกนหุ้นจากปริมาณการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบ 10 วันทำการ คัดมาให้ดูเฉพาะที่ปริมาณการซื้อขายเปลี่ยนไปมากที่สุด 50 อันดับแรก


ช่วงนี้ตลาดหุ้นค่อยๆขึ้นทีละน้อย เงินบาทกลับมาแข็งค่า เงินต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิอีกทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น เงินต่างชาติก็ไปๆมาๆแบบนี้เสมอแหละ อย่าตกใจกับการไหลจนเกินไป

ในระดับคลื่นย่อยก็ระวังการปรับตัว แต่ว่าในระยะยาว ตอนนี้ลุงแมวน้ำลงจากรถไฟสาย SET 1700 แล้วนะคร้าบ เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสาย SET 2000 แทน ลุงแมวน้ำขอเขียนเรื่องหุ้นและกองทุนรวมในอุตสาหกรรมสุขภาพให้จบเสียก่อน แล้วจะมาคุยเรื่องรถไฟสาย SET 2000 ^_^

เช้าวันนี้ลุงแมวน้ำมีของเล่นเล็กๆน้อยๆมาฝาก นั่นคือ ผลการสแกนหุ้นที่ลุงแมวน้ำเพิ่งทำมาสดๆร้อนๆ เอามาให้ดูกัน

การสแกนหุ้นของลุงแมวน้ำนี้สแกนจากปริมาณซื้อขาย คือเปรียบเทียบปริมาณซื้อขายของวันล่าสุด (คือเมื่อวาน) เทียบกับเมื่อ 10 วันทำการก่อนหน้า

การสแกนจากปริมาณการซื้อขายนั้นเป็นการคัดกรองในเบื้องต้น หากหุ้นตัวใดมีมูลค่าการซื้อขายเคลื่อนไหวมากขึ้นอย่างน่าสังเกต อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ในเบื้องต้นว่าอาจมีการแอบเก็บหุ้นหรือแอบขายหุ้น ก็ค่อยๆเข้าไปดูรายละเอียด

ในวันนี้ ลุงแมวน้ำเอาผลสแกนสำหรับหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายเปลี่ยนแปลงในรอบ 10 วัน มาให้ดูเป็นตัวอย่าง วิธีดูก็ไม่ยาก ดังนี้

คอลัมน์แรก ชื่อหุ้น

คอลัมน์ที่สอง บอกราคาล่าสุด (09/06/2014)

คอลัมน์ที่สาม บอกว่าปริมาณการซื้อขายในรอบสิบวันเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์

คอลัมน์ที่สี่ บอกว่ามูลค่าการซื้อขายล่าสุด มีมูลค่าเท่าใด คอลัมน์นี้เอาไว้ดูว่าหุ้นใดขาดสภาพคล่องนั่นเอง เนื่องจากหุ้นบางตัวแม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะเปลี่ยนแปลงไปมากในรอบสิบวันที่ผ่านมา แต่ก็ยังอาจเข้าข่ายขาดสภาพคล่อง หุ้นขาดสภาพคล่องต้องระวัง

ลุงแมวน้ำขอย้ำว่า นี่เป็นการคัดกรองหุ้นในเบื้องต้น ยังบอกไม่ได้ว่าตัวใดดีหรือไม่ น่าลงทุนหรือไม่ ต้องไปทำการบ้านต่อทีละตัวคร้าบ และผลการสแกนนี้ใช้สำหรับในสถานการณ์ปัจจุบัน หากเวลาผ่านไปก็ต้องสแกนกันใหม่คร้าบ

นอกจากนี้ ลุงแมวน้ำยังเอากราฟหุ้น TRUE มาให้ดู คงทราบกันดีว่ามีการเพิ่มทุนอีก โดยมีบริษัทโทรคมนาคมของจีนมาร่วมทุนด้วย การเพิ่มทุนและหาพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มน่าจะเป็นการเตรียมเพื่อรองรับการประมูลคลื่น 1800

ในทางเทคนิค กราฟหลุดจากสามเหลี่ยมชายธงลงมาข้างล่าง แปลความว่าว่าอาจลงต่อได้อีก และเนื่องจากสามเหลี่ยมชายธงนี้เป็นกรอบใหญ่ ครอบคลุมเวลาปีกว่า (ตั้งแต่ต้นปี 2013) ชายธงใหญ่หากหลุดก็อาจลงได้ลึกคร้าบ


หุ้น TRUE ตัดสามเหลี่ยมชายธงลงมาด้านล่าง

กราฟราคาหุ้น TRUE ในอดีต สมัยก่อนชื่อ TA (Telecom Asia) ร่วมทุนกับส้ม (Orange) ของฝรั่งเศส จากนั้นฝรั่งเศสก็ถอนทุนกลับไป ต่อมารีแบรนด์เป็นชื่อ TRUE และล่าสุดมีการเพิ่มทุนและไชนาโมบายล์มาร่วมถือหุ้นประมาณ 18%


No comments: