Monday, May 19, 2014

19/05/2014 ไม่ใช่เวลาซื้อ


วันนี้ลุงแมวน้ำขอแทรกบทความเรื่องหุ้นและกองทุนในอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ ด้วยเรื่องของตลาดหุ้นไทยสักหน่อย

ตอนนี้การเมืองของไทยกำลังเข้าสู่ภาวะเข้าด้ายเข้าเข็ม เปรียบเหมือนหนังก็อยู่ในช่วงไคลแมกซ์ใกล้จบเรื่องเต็มทีแล้ว แต่หลายคนอาจกำลังงงอยู่ว่าแล้วจะจบลงแบบไหน และจบลงได้อย่างไร

ในความเห็นของลุงแมวน้ำ อีกไม่นานเราก็ได้นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มคนใหม่แล้วล่ะ แต่หลังจากที่มีนายกฯคนใหม่แล้วเหตุการณ์คงยังไม่ราบรื่นในทันที แรงเสียดทานต่างๆในช่วงต้นน่าจะยังมีมากอยู่ ความวุ่นวายคงยังมีต่อเนื่องไปจนถึงเดือนหน้า มิถุนายน หลังจากนั้นสถานการณ์จะค่อยๆเข้าที่เข้าทางไปทีละน้อย

และก็ดังที่ลุงแมวน้ำเคยบอกเอาไว้ สำหรับภาคเศรษฐกิจจริง โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย รายจิ๋ว ตอนนี้มีอยู่ไม่น้อยทีเดียวที่ธุรกิจฝืดเคือง ยอดขายตกต่ำ บางรายก็ขาดสภาพคล่องมากน้อยแตกต่างกันไป สำหรับเอสเอ็มอีนั้นต้องรักษาสภาพคล่องเอาไว้ให้ได้นานที่สุดเพื่อรอให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น แม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ แต่การกอบกู้ภาวะเศรษฐกิจก็ต้องใช้เวลา ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มขาดสภาพคล่อง รายจ่ายอะไรลดได้ก็ต้องลด อะไรที่เจรจาได้ก็ต้องเจรจา ที่สำคัญคือในยามยากต้องซื้อใจกัน ต้องรักษาคำพูด ต้องถือคติว่าคำพูดของเรามีค่าดุจเซ็นสัญญา เช่น ขอลดเงินเดือนลูกน้องชั่วคราว เมื่อภาวการณ์ดีขึ้น อะไรที่เคยพูดเอาไว้อย่าลืมเสีย ต้องทำตามนั้น เจรจาอะไรเอาไว้กับเจ้าหนี้การค้าต่างๆก็เช่นกัน 

และที่สำคัญคือ อย่าพึ่งเงินกู้นอกระบบ เพราะเท่ากับดื่มยาพิษดับกระหาย สุดท้ายก็ตายเหมือนกัน อันตรายมาก และนอกจากนี้ อย่าเอาเงินทำธุรกิจมาเทรดหุ้นหรือฟิวเจอร์ส เพราะคาดหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่ หุ้นจะต้องขึ้นกระฉูด การกระทำเช่นนี้ก็พอกับการเอาเงินทำธุรกิจไปเข้าบ่อนหรือไปแทงม้านั่นแหละ โอกาสพลาดสูงมาก

เราลองมาดูตลาดหุ้นในช่วงต่อไปในการคาดการณ์ของลุงแมวน้ำกัน ดูที่ภาพต่อไปนี้กันก่อน


ดัชนีเซ็ตในระดับคลื่นใหญ่ (สีน้ำเงิน) และคลื่นรอง (สีม่วง) คลื่นใหญ่น่าจะอยู่ในคลื่น 3 ส่วนคลื่นรองน่าจะอยู่ในคลื่น 5


ดัชนีเซ็ตน่าจะอยู่ในคลื่นเล็ก 1 ซึ่งใกล้จบเต็มทีแล้ว อีกไม่นานก็จะจบและเข้าสู่คลื่นเล็ก 2 อันเป็นคลื่นขาลง



สองภาพนี้คือภาพดัชนีเซ็ตในสองกรอบเวลา คือในระดับคลื่นใหญ่ (ภาพบน) กับในระดับคลื่นเล็ก (ภาพถัดมา)

ดูในระดับคลื่นใหญ่กันก่อน ดูภาพบน ลุงแมวน้ำนับคลื่นและประเมินว่าในเราอยู่ในคลื่นใหญ่ 3 (ตัวเลขสีน้ำเงิน) และอยู่ในคลื่นรองคือคลื่น 5 (ตัวเลขสีม่วง)

ทีนี้ดูภาพถัดมา เป็นกรอบเวลาซูมจากภาพแรกมาดู คลื่นเล็ก 1 ในคลื่นรอง 5 (สีม่วง) นี้ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว คือตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2014 ถึงตอนนี้ก็เป็นขาขึ้นเป็นเดือนที่ 5 แล้วซึ่งนานแล้ว ดังนั้นดัชนีเซ็ตพร้อมปรับตัวได้ตลอดเวลา เพื่อทำคลื่นเล็ก 1-2 ตามทฤษฎีคลื่น ซึ่งคาดว่าคลื่นเล็ก 2 หรือว่าคลื่นขาลงนี้น่าจะเกิดในปลายเดือนพฤษภาคมนี้หรือต้นเดือนมิถุนายน หลังจากที่ตลาดลงจนจบคลื่นเล็ก 2 แล้วก็จะเข้าสู่คลื่นเล็ก 3 อันเป็นคลื่นขาขึ้นต่อไป

หากจะถามว่าหากการเมืองเรียบร้อย ทำไมหุ้นยังลง ก็ต้องตอบว่า ดังที่ลุงบอกว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่เรียบร้อยไง หรืออาจจะมองว่าเป็น sell on fact ก็ได้ ดังนั้นน่าจะปรับตัวลงไปช่วงหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยไปต่อ

ดังนั้นตอนนี้จึงยังไม่ใช่เวลาซื้อ หากช่วงนี้ตลาดขึ้นเพื่อรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ลุงแมวน้ำคาดการณ์ว่าคงไม่เกิน 1450 จุด จากนั้นก็ต้องทำคลื่นขาลงสลับบ้าง ดังนั้นการเข้าซื้อในตอนนี้จึงเสี่ยงเพราะมีกำไรให้เก็บเกี่ยวได้ไม่มากนักในรอบนี้ เตรียมวางกลยุทธ์รับมือคลื่นเล็กขาลงไว้ดีกว่า

และหากมองข้ามข็อตไป ในคลื่นขาขึ้นลูกถัดไป มีอะไรน่าสนใจให้ลงทุนได้บ้าง

ลุงแมวน้ำลองคาดการณ์ดูเล่นๆ สมมติว่าเราได้รัฐบาลใหม่มา สิ่งที่รัฐบาลต้องรีบทำ (รีบแต่เห็นผลไม่เร็ว) นั่นคือการกอบกู้เศรษฐกิจที่ติดหล่มมานานหลายเดือน สิ่งที่รัฐบาลจะทำได้ก็คือการใช้นโยบายการคลังเป็นเครื่องมือ รีบเร่งทำงบปี 58 เร่งรัดการจ่ายเงิน และใช้นโยบายการคลังแบบขาดดุลเพื่อใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

การกระตุ้นจากภาครัฐก็น่าจะเป็นการใช้จ่ายในโครงการลงทุน โครงการซ่อมสร้างต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า การสร้างและปรับปรุงถนนหนทาง ทำฝาย ฯลฯ ซึ่งโครงการซ่อมสร้างต่างๆนี้ผู้ที่จะได้อานิสงส์ก็ได้แก่กลุ่มรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างนั่นเอง

สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่นั้น ก็ได้แก่หุ้น ITD, STEC, CK กลุ่มนี้ลุงขอผ่านไปก่อนละกัน เนื่องจากเคยพูดถึงไปแล้ว อีกอย่างก็คือ กลุ่มนี้ลุงไม่ค่อยปลื้มนักเนื่องจากอิงการเมืองสูง อีกประการ การรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจที่ซับซ้อน ผลประกอบการค่อนข้างหวือหวา ราคาก็แกว่งแรง ตัวธุรกิจเองผลกำไรก็ผันผวนอยู่แล้ว ยังต้องบวกปัจจัยการเมืองเข้าไปอีก ถือแล้วใจคอตุ๊มๆต่อมๆ >.<

สำหรับวัสดุก่อสร้างก็ได้แก่พวกอิฐหินปูนทรายเหล็ก หุ้นรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างหลายๆหุ้นก็อาจไม่ได้อานิสงส์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ลองมาดูหุ้นบางตัวเป็นตัวอย่างละกัน


ผลิตเสาเข็มเจาะและรับเหมางานฐานราก

ผลิตปูนซีเมนต์และมีธุรกิจอื่นอีกหลายอย่าง

ผลิตเหล็กทรงกลมและขายให้โรงงานแปรรูปเหล็กนำไปแปรรูปเป็นเหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อยอีกทอดหนึ่ง อยู่ในตลาด mai


หุ้นตัวบน เป็นหุ้นที่ผลิตเสาเข็มเจาะ บริษัทนี้มีเทคโนโลยีผลิตเข็มเจาะได้ถึงขนาดเสาเข็มสำหรับโครงการรถไฟฟ้า ดังนั้น งานตึก ตอม่อ คอสะพาน ไปจนถึงรถไฟฟ้า ล้วนแต่ต้องอาศัยเสาเข็มเจาะทั้งสิ้น ลักษณะธุรกิจเป็นการผลิตเสาเข็มและรับเหมางานด้านฐานราก รับงานช่วงมาจากผู้รับเหมาใหญ่อีกทีหนึ่ง ดังนั้นตัวธุรกิจเองไม่ต้องเผชิญคลื่นลมการเมือง ธรรมาภิบาลใช้ได้ อีกทั้งค่า P/E ยังต่ำ ในทางเทคนิคก็น่าจะอยู่ในคลื่น 1-2

หุ้นตัวกลาง ผลิตปูนซีเมนต์และธุรกิจอื่นอีกหลายอย่าง ค่า P/E ไม่สูงนัก อีกทั้งเป็นหุ้นฝรั่ง หากฝรั่งมาก็ต้องตัวนี้ ธรรมาภิบาลใช้ได้ ราคาปูนซีเมนต์ของไตรมาส 1 ปี 2014 นี้ขยับขึ้นจากไตรมาส 1 ปี 2013 ประมาณ 7-8% สะท้อนให้เห็นว่าน่าจะเป็นขาขึ้นของธุรกิจปูนซีเมนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจปูนซีเมนต์นี้มีอุปทาน (supply) สูง ด้านราคาอาจไปไม่ได้ไกลมากนัก คือขึ้นได้จำกัด ในทางเทคนิค ตอนนี้ยังดูไม่ดี ราคาหุ้นร่วงหลุดกรอบ SEC ลงมาแล้ว

หุ้นตัวล่าง ผลิตเหล็กกลมสำหรับขายให้โรงงานแปรรูปเหล็กอีกทีหนึ่ง โดยโรงงานแปรรูปเหล็กจะนำไปแปรรูปเป็นเหล็กข้ออ้อย เหล็กเส้น

ธุรกิจเหล็กเป็นธุรกิจขาลง ราคาลงแล้วลงอีกมาหลายปี ก็มียกเว้นหุ้นตัวนี้แหละที่เป็นหุ้นเหล็กที่กำไรได้ดี งบปี 2013 ใช้ได้เลย ทางเทคนิคอยู่ในขาขึ้น น่าจะเป็นคลื่น 3 หุ้นตัวนี้อยู่ในตลาด mai ด้วย P/E ของตลาด mai ตอนนี้ กว่า 40 เท่าเข้าไปแล้ว ดังนั้น p/e ของหุ้นตัวนี้จึงจัดว่าต่ำกว่าตลาดมาก แต่ก็มีข้อควรระวังในเรื่องภาพรวมของธุรกิจเหล็กที่ดูไม่ดี หุ้นนี้ลุงไม่มีข้อมูลเรื่องธรรมาภิบาล เพราะเป็นหุ้นที่เข้าตลาดไม่กี่ปีมานี้เอง

นี่ก็เป็นตัวอย่างหุ้นต้อนรับรัฐบาลใหม่ เน้นธีม (theme) ซ่อมสร้าง แต่นี่แค่ยกตัวอย่าง ดูๆเล็งๆเอาไว้ก็พอ เพราะตอนนี้ไม่ใช่เวลาซื้อนะคร้าบ

No comments: