Wednesday, July 25, 2012

25/07/2012 * สัญญาณกลับทิศแนวโน้มของดัชนีสำคัญ DAX, SET, BZ, GC, DBA, DJUBSAG



ตั้งแต่ต้นสัปดาห์มา วันจันทร์กับอังคาร แนวโน้มตลาดโลกปรับตัวลง ทั้งตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ตลาดหุ้นไทยก็เช่นกัน SET index ปรับตัวลงตามทิศทางของตลาดโลก และต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเงินตราสกุลต่างๆอ่อนค่าลงและดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้น ประกอบกับในตอนน้นสัปดาห์มีข่าวไม่ค่อยดีจากทางยุโรปอีก กล่าวคือ รัฐบาลท้องถิ่นของสเปนเริ่มขาดสภาพคล่องและขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลกลาง ซึ่งลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน คือ รัฐบาลท้องถิ่นเริ่มถังแตกกัน

ผลจากฐานะทางการเงินที่ง่อนแง่นของรัฐบาลท้องถิ่นของสเปนทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปน อายุ 10 ปี พุ่งไปถึงประมาณ 7.5% ซึ่งหากเกิน 7% ถือว่าเป็นระดับที่อันตรายต่อฐานะทางการคลังแล้วเนื่องจากต้นทุนทางการเงินสูงจนอาจนำไปสู่การล้มละลายได้

ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทจัดอันดับเครดิตมูดีส์ก็ปรับลดความน่าเชื่อถือของแนวโน้ม (Outlook rating) ของรัฐบาล 3 ประเทศ นั่นคือ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก โดยเฉพาะการปรับลดมุมมองของเยอรมนีลงถือว่ามีความสำคัญทีเดียว เพราะนั่นคือสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีอาจถูกเพื่อนๆในกลุ่มยูโรโซนฉุดให้จมปลักไปด้วยเช่นกัน

วันนี้ลุงแมวน้ำนำกราฟของดัชนีสำคัญบางตัวมาให้ดูกัน เนื่องจากบางตัวเริ่มมีสัญญาณทางเทคนิคที่บ่งชี้การกลับทิศแนวโน้มเป็นขาลง แม้สัญญาณจะยังมีไม่ครบครัน แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งบอกเหตุที่ไม่ควรประมาท


เรามาเริ่มกันที่เยอรมนีก่อน ดังกราฟต่อไปนี้


ดัชนี DAX ของเยรมนีเกิดช่องหรือ gap ขึ้น ช่องนี้โดยทั่วไปเรียกว่า falling window คือช่องที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มขาลง แต่ลุงแมวน้ำมองว่าช่องนี้อยู่ใกล้ยอดคลื่น และเป็นยอดคลื่นที่ลุงแมวน้ำสันนิษฐานว่าเรากำลังเข้าสู่คลื่นย่อย 3 ของคลื่น C ประกอบกับมีแท่งเทียนดำใหญ่ (big black candle) 2 แท่ง ดังนั้นช่องนี้อาจไม่ใช่เพียง falling window ธรรมดา แต่อาจหมายถึง runaway gap อันเป็นช่องซึ่งเป็นสัญญาณทางเทคนิคที่บ่งชี้ถึงขาลงอันยาวนานก็เป็นได้


ทีนี้มาดูดัชนีเซ็ตกันบ้าง ดังภาพต่อไปนี้


จากภาพ จะเห็นว่ากราฟของ SET index คล้ายคลึงกับดัชนี DAX นั่นคือ มีหน้าต่างขาลง (falling window) ที่ใกล้ยอดคลื่น แต่ยังขาดแท่งเทียนดำใหญ่ แต่ก็เป็นไปได้ว่าช่องนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของขาลงยาวหรือเป็น runaway gap ได้ ควรติดตามดูต่อไป


จากนั้นก็มาดูกราฟราคาทองคำ ดังภาพต่อไปนี้


นักลงทุนไทยเท่าที่ลุงแมวน้ำสังเกต ดูจะนิยมลงทุนทองคำมากกว่าลงทุนน้ำมันดิบ อันที่จริงช่วงก่อนหน้านี้น้ำมันดิบเทรดยากกว่าทองคำ แต่ตอนนี้รูปแบบทางเทคนิคของน้ำมันดิบดูจะเทรดง่ายกว่าทองคำ เนื่องจากราคาทองคำมีก่อรูปแบบทางเทคนิคเป็นสามเหลี่ยมชายธง เด้งไปเด้งมาอยู่แถวนี้ไม่ไปไหนไกล แบบนี้เทรดยาก แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เข้าสู่ปลายชายธงแล้ว อีกไม่นานก็จะรู้ว่าราคาจะตัดทะลุขึ้นหรือตัดทะลุลงที่ปลายชายธง


จากนั้นก็มาดูราคาน้ำมันดิบกับบ้าง ดูน้ำมันเบรนต์ BZ กันดีกว่า ดังภาพต่อไปนี้



ราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น มาติดที่ระดับฟิโบนาชชี 50% แล้วย่อลงมา ที่จริงยังไม่มีสัญญาณกลับทิศอะไรที่ชัดเจนนัก แต่เนื่องจากราคาน้ำมันดิบมักตามสถานการณ์ของตลาดหุ้น หากตลาดหุ้นวายราคาน้ำมันดิบก็มักวายไปด้วย ดังนั้นเผื่อใจระวังเอาไว้หน่อยก็ดี


จากนั้นก็มาดูสินค้าเกษตรกัน เราดูกองทุน DBA อันเป็นอีทีเอฟสินค้าเกษตรในตลาดสหรัฐอเมริกา


ลุงแมวน้ำทำราคา DBA เทียบกับกองทุน K-agri และดัชนีสินค้าเกษตร DJUBSAG เทียบไว้ให้ดู 2 จุด จะเห็นว่าสินค้าเกษตรเด้งแรงในช่วงสั้น จากนั้นก็ก่อตัวเป็นยอดคลื่น สัญญาณกลับทิศยังไม่ชัด จะเป็นอย่างไรต่อไปต้องติดตาม


จากนั้นก็มาดูราคายางพารา ดูที่ยางพาราตลาดโคตอมหรือ tocom rubber ในตลาดญี่ปุ่นกันก่อน ดังภาพต่อไปนี้


ในระยะที่ผ่านมาช่วงสั้นๆ ราคายางพาราไม่ค่อยตามสินค้าเกษตรอื่นเท่าไร เนื่องจากพางพารามีความเป็นอสินค้าอุตสาหกรรมด้วย ราคายางโตคอมทำจุดต่ำสุดใหม่ เป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย บ่งชี้ว่าราคายังลงได้อีก

จากนั้นมาดูยางพาราตลาด AFET หรือ RSS3 กันบ้าง ดังภาพต่อไปนี้


ราคายางพารา RSS3 ยังไม่เกิดจุดต่ำสุดใหม่อันเนื่องจากผลของอัตราแลกเปลี่ยน แต่ไม่ควรประมาทเพราะราคาลงลดทุกวัน ไม่แน่ว่าอาจทำจุดต่ำสุดใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้ โอกาสลงยาวก็มีครับ ควรระวัง






No comments: