Wednesday, July 11, 2012

สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ 02/07/2012 - 06/07/2012 โลกยังไร้ทิศทาง



สัปดาห์นี้ลุงแมวน้ำสรุปในรอบสัปดาห์ช้านิดหน่อย แต่ก็คิดว่ายังมีประโยชน์ ข้อมูล yahoo รวนอีกแล้ว ใครที่ดูข้อมูลราคาหุ้นหรือดัชนีต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นข้อมูลย้อนหลังหรือ historical quotes ควรระวัง เพราะข้อมูลมีทั้งผิดและถูกผสมกัน ต้องดูดีๆ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 02/07/2012 - 06/07/2012 ตลาดโลกในภาพรวมในระยะสั้นยังไร้ทิศทาง เพราะว่าทรงตัวบ้าง ขึ้นนิด ลงหน่อย บ้าง ดูไม่ออกว่าจะไปต่ออย่างไร ถ้าพิจารณาในแง่ทฤษฎีคลื่นของอีเลียตก็ต้องอธิบายว่าแนวโน้มตลาดทุนโลกยังอยู่ในคลื่นชุด reactive wave อยู่ แต่เมื่อไรที่จบคลื่นชุดนี้ แนวโน้มจะค่อยๆชัดเจนขึ้น แต่ภาพในระยะกลางและยาวยังคงเป็นเช่นเดิม

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางด้านตลาดหุ้น ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นลงกันไม่มากนัก รวมๆแล้วติดลบไปนิดหน่อย แต่หากแยกเป็นรายภูมิภาค สหรัฐอเมริกาลงนิดหน่อย อเมริกาใต้ขึ้นพอสมควร ยุโรปมีทั้งขึ้นแรงและลงแรง ตัวฉุดคืออิตาลีและสเปน แต่ถัวเฉลี่ยกันแล้วก็ปรับตัวลงพอสมควร กลุ่มโลกอาหรับขึ้นนิดหน่อย แอฟริกาขึ้นนิดหน่อย เอเชียขึ้นได้พอสมควร

ตลาดหุ้นไทย ดัชนี SET index ปรับตัวขึ้นตลอดสัปดาห์ +2.4% หุ้นในกลุ่ม SET 50 เกิดสัญญาณซื้อเพิ่มอีก 2 หุ้น รวมเป็น 35 ตัวแล้ว หุ้นที่ขึ้นแรงเป็นกลุ่มโรงพยาบาล เนื่องจากกลุ่มบำรุงราษฎร์ขายกลุ่มเกษมราษฎร์ให้นักลงทุนต่างชาติ เลยมีแรงเก็งกำไรกันระยะหนึ่ง

ด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย แรงฉุดให้ขึ้นมาจากกลุ่มสินค้าเกษตรที่ขึ้นไปประมาณ +6% ส่วนกลุ่มพลังงานและโลหะนั้นปรับตัวลง

ด้านตลาดพันธบัตร อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอเมริกันอายุ 10 ปีลดลง 12 จุดเบสิส (bps) ขณะนี้อยู่ที่ 1.54% ปรับตัวลดลงมาพอสมควรทีเดียว ส่วนพันธบัตรอายุ 10 ปีของไทยอัตราผลตอบแทนลดลง 3 จุดเบสิส อยู่ที่ 3.54% แรงซื้อไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตรบ่งบอกอาการของตลาดหุ้นได้เป็นอย่างดี

ด้านอัตราแลกเปลี่ยน เงินยูโรอ่อนค่าหนัก -3.0% ค่าเงินยูโรตอนนี้พอกับช่วงต้นปี 2010 ถือว่าอ่อนสุดในรอบ 2 ปีเงินเยนแข็งค่า +0.4% เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่า -0.4% และที่สวนกระแสคือเงินบาท สัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่า +0.4% พอๆกับเงินเยนทีเดียว

สัปดาห์ที่ผ่านมามีงานตลาดนัดกองทุนรวม หลายคนคงไปมา ส่วนใหญ่เชียร์ซื้อกันสะบั้นหั่นแหลก ไม่เห็นใครบอกให้ชะลอการลงทุน แต่ลุงแมวน้ำอยากบอกว่าตอนนี้ควรชะลอการลงทุนไปก่อน พักเงินไว้ในกองทุนตลาดเงินดีที่สุด

กองทุนรวมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกองทุนประเภท FIF ที่ลงทุนในต่างประเทศทั้งหลาย แต่ละกองทุนมีรายละเอียดภายในที่ต้องศึกษามาก ยุ่งยากกว่าตัวหุ้นอีก เพราะกองทุนรวมชื่อก็บอกแล้วว่ารวม คือหลายๆอย่างมารวมกัน ยิ่งมีรายละเอียดมากกว่าหุ้นรายตัว และส่วนใหญ่การซื้อขายกองทุนรวมในบ้านราผู้ลงทุนมักรู้รายละเอียดไม่มากนัก ไส้ในของกองทุนมักไม่ค่อยมีใครสนใจ มาร์เกตติงที่ขายหน่วยลงทุนเองบางคนให้ข้อมูลได้... จะบอกยังไงดีล่ะ ถ้าลุงแมวน้ำเป็นครูลุงต้องให้สอบตก ดังนั้นผู้ลงทุนต้องพึ่งตนเองเป็นหลัก อย่าซื้อเพราะคำเชิญชวนระรื่นหูหรือของขวัญล่อตาล่อใจ

มีอีกเรื่องที่อยากฝากเตือน คือเรื่องการใช้ MACD ในการตัดสินใจซื้อขาย เครื่องมือตัวนี้ต้องรู้จักวิธีและจังหวะเวลาในการใช้ ไม่ได้ใช้ได้ทุกกาละเทศะ MACD แม้จะนำเอา moving average มาใช้ ทำให้เสมือนกับอินดิเคเตอร์ที่ใช้ตอนมีแนวโน้ม แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ MACD เอง เป็นเครื่องมือประเภท oscillator คือใช้ตอนไม่มีแนวโน้มหรือตอนที่ตลาดไร้ทิศทาง ถ้าใช้ตอนมีแนวโน้มแล้วจะเจ็บกระเป๋า เอาไว้วันหลังลุงแมวน้ำจะเขียนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง



2 comments:

GoonG said...

รออ่านวิธีการใช้ MACD อย่างใจจดใจจ่อค่ะลุง

ลุงแมวน้ำ said...

คร้าบ ขอเวลาลุงเขียนในช่วงวันหยุด สัปดาห์หน้าได้อ่านแน่ครับ