Tuesday, July 31, 2012

สรุปภาวะการลงทุนรอบสัปดาห์ 23/07/2012 - 27/07/2012 * BIGC, BANPU


ลุงแมวน้ำเพิ่งสรุปภาวะการลงทุนในสัปดาห์ที่แล้วเสร็จ ยังอุ่นๆอยู่เลย

สัปดาห์ที่แล้วไม่มีข่าวใหญ่อะไร มีแต่ความคืบหน้าของสถานการณ์และตัวเลขทางเศรษฐกิจรายเดือนหรือว่ารายคาบอื่นๆที่ทยอยออกมา นอกจากนี้ก็มีเรื่องการปรับลดอันดับเครดิตที่โน่นที่นี่เช่นเดิม ลุงแมวน้ำไม่ได้ตามละเอียดนักเนื่องจากมัววุ่นกับการวางแผนธุรกิจอยู่ อีกประการคือตลาดช่วงนี้หากเป็นตลาดหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในภาวะไร้ทิศทางหรือว่า sideway อยู่ ดังนั้นโดยธรรมชาติก็ต้องผันผวนขึ้นลงไปมาอยู่แล้ว หากตามตลาดใกล้ชิดในช่วงนี้จะหวั่นไหวเสียเปล่าๆ ควรดูอยู่ห่างๆใจจะได้มั่นคง

ในรอบสัปดาห์ที่แล้วดัชนีตลาดหุ้นระดับทั่วโลก Dow Jones Global index ปรับตัวขึ้น +1.25% ส่วน MSCI All Country World index +1.95% แต่หากพิจารณาดูตลาดหุ้นในรายประเทศที่สำคัญแล้วจะเห็นว่าส่วนใหญ่จะปรับตัวลงเสียมากกว่า เหตุที่ดัชนีระดับทั่วโลกปรับตัวขึ้นมาจากตลาดหุ้นในกลุ่มทวีปอเมริกา ประกอบกับเยอรมนี พวกนี้ปรับขึ้น ส่วนยุโรปอื่นๆและเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนลงแทบทุกวัน ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นก็ขึ้นแทบทุกวัน เห็นได้ชัดว่าในระยะสั้นตลาดหุ้นในโลกมีความผันผวนไม่สอดคล้องตามกัน อันเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นได้ในช่วงตลาดไร้ทิศทาง ส่วนตลาดหุ้นไทย SET index -2.5% ลงพอควรทีเดียว และอยู่ในภาวะไร้ทิศทาง

สำหรับตลาดสินค้าโภคัณฑ์ส่วนใหญ่มีทิศทางอยู่ในขณะนี้ คือเป็นแนวโน้มขาขึ้น น้ำมันดิบกับสินค้าเกษตรนั้นแนวโน้มขาขึ้น ทองคำยังไร้ทิศทางอยู่

ตลาดตราสารหนี้ ผลตอบแทนของพันธบัตรไทยอายุ 10 ปี ลดลง 5 จุดเบสิส (bp) มาอยู่ที่ 3.29% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สรอ เพิ่มขึ้น 9 bp มาอยู่ที่ 1.55% เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่แล้วตลาดหุ้น สรอ +1.7% ผลตอบแทนพันธบัตร สรอ จึงลดลงบ้าง

สำหรับตลาดอัตราแลกเปลี่ยน สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ สรอ อ่อนค่า ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) -1.0% ส่วนเงินยูโรกับฟรังก์สวิสแข็งค่า +1.2% เงินเยนทรงตัว ดอลลาร์สิงคโปร์ +0.7% ส่วนเงินบาท +0.4%

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีหุ้นลงแรงหลายตัว ลุงแมวน้ำนำกราฟมาให้ดู 2 ตัว คือ BANPU, BIGC ด้าน BIGC เกิดสัญญาณขายมาประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว สัปดาห์ที่แล้วลงไป -18% ส่วน BUNPU นั้นอาการหนักหนาอยู่ มีสัญญาณขายมานาน 141 วันปฏิทินแล้ว และดูท่ายังลงไม่หยุด จนหลุด 400 บาทลงมาแล้ว ในทางเทคนิคสามารถลงไปได้ถึง 300 ถึง 350 บาททีเดียว ใครว่าถูกแสนถูก ซื้อได้แล้ว ก็ควรไตร่ตรองให้ดีครับ








No comments: