Saturday, April 14, 2012

เช้าวันหยุดกับลุงแมวน้ำ * ฉลองสงกรานต์ 2012 ฉลองครบรอบ 3 ปีบล็อกลุงแมวน้ำ

รู้ไหมว่าวันนี้วันอะไร ก็วันเสาร์ไง อีกทั้งยังอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2012 อีกด้วย

แล้วรู้ไหมว่าวันนี้มีอะไรพิเศษอีก ก็เป็นวันที่บล็อกลุงแมวน้ำมีอายุ 3 ขวบแล้วไง ที่จริงก็ไม่ได้ตรงวันเกิดของเว็บบล็อกพอดีในวันนี้หรอก วันที่โพสต์หน้าแรกของเว็บบล็อกที่จริงคือวันที่ 16 เมษายน 2009 แต่ก่อนหน้านั้นก็เตรียมการมาสักพักแล้ว ดังนั้นจะบอกว่าเกิดวันไหนแน่ก็พูดยาก ก็เหมาๆเอาว่าเว็บบล็อกลุงแมวน้ำถือกำเนิดในช่วงสงกรานต์นี้ก็แล้วกัน เนอะ

เช้านี้ลุงแมวน้ำก็ตื่นขึ้นมาทำขนมปังตั้งแต่เช้ามืดเช่นเคย ทำขนมปังเพื่อฉลองเว็บบล็อกและเอามาถ่ายรูปนี่แหละ ขนมปังวันนี้เป็นขนมปังจืด สูตรเจ มีแต่แป้งกับยีสต์ นวดแล้วหมักเอาไว้ แม้แต่น้ำมันพืชก็ไม่ได้ใส่ เมื่อทำเสร็จแล้วก็เอามาถ่ายรูป แต่งภาพเสียหน่อย ใส่เทียน 3 เล่มลงไป เท่านี้ก็ได้เป็นภาพ 3rd Anniversary Celebration ข้างล่างนี้ ลุงแมวน้ำใช้ตัวหนังสือสีเขียวเพราะนักลงทุนชอบสีเขียวกัน คงไม่ค่อยมีใครที่ชอบสีแดง



ขนมปังวันนี้จืดสนิท เป็นการฉลองวันพิเศษด้วยความเรียบง่ายธรรมดา ด้วยความไม่มีอะไรพิเศษ ขนมปังจืดนี้หากหิวก็กินอร่อยเพราะว่าดีกว่าไม่มีอะไรกิน หากอิ่มก็คงไม่อร่อยเพราะมีอย่างอื่นที่อร่อยกว่านี้ ดังนั้นความอร่อยจึงอยู่ที่การปรุงแต่งของจิตนั่นเอง

กินไปก็นั่งนึกทบทวนไป ว่า เอ นี่ลุงแมวน้ำทำเว็บบล็อกทำไมนะ เหนื่อยก็เหนื่อย คนดูก็ไม่เยอะ คือบางทีเมื่องานเยอะๆแล้วยังต้องมาห่วงปรับปรุงเว็บบล็อกก็รู้สึกงงเหมือนกันว่าจะทำไปทำไม  แต่พอตั้งสติได้แล้วก็พบคำตอบ คำตอบก็คือเจตนารมย์ที่จะแบ่งปันแก่เพื่อนนักลงทุนนั่นเอง อันที่จริงเว็บบล็อกเพื่อการลงทุนก็มีตั้งมากมาย แต่ว่าแต่ละคนก็ต่างความคิดกัน ลุงแมวน้ำก็มีมุมมองของลุงแมวน้ำที่อยากจะแบ่งปันซึ่งอาจจะแตกต่างจากคนอื่น โลกของทุนนิยมเสรีนั้นโดยธรรมชาติคือการแข่งขัน คือการที่มือใครยาวสาวได้สาวเอา เพราะหากเราไม่เอาคนอื่นก็เอาไปแทน ผลของทุนนิยมกระแสหลักก็คือความเหลื่อมล้ำในสังคม คนรวยก็รวยยิ่งขึ้นเพราะครอบครองโอกาสและทุนทรัพย์ที่เหนือกว่า ทำให้มีแต้มต่อมากกว่า คนจนก็ยิ่งจนลงเพราะยิ่งนานก็ยิ่งด้อยโอกาสลงไปทุกที

ในมุมมองของลุงแมวน้ำ เรายังมีทุนนิยมทางเลือกอยู่ ทุนนิยมก็มีเมตตาธรรม ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อ และแบ่งปันกันได้ ไม่จำเป็นต้องแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ปรัชญาทุนนิยมทางเลือกเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน มีคนจำนวนมากที่คิดถึงเรื่องนี้อยู่ และนั่นคือที่มาของแนวคิดพวก compassionate capitalism, philantropic capitalism ฯลฯ ส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้ปรากฏเป็นรูปธรรมในเชิงธุรกิจแล้วนั่นก็คือปรากฏการณ์ของธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise) นั่นเอง แม้ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมไม่ได้ประกาศตนเองว่าใช้ปรัชญาธุรกิจแบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่โดยทางปฏิบัติแล้วผู้ประกอบการเพื่อสังคมเหล่านี้ก็ต้องมีแนวคิดเช่นนี้แฝงอยู่ เพราะไม่อย่างนั้นก็คงไม่พยายามทำอะไรเพื่อช่วยแก้ปัญหาของสังคมเช่นนี้

และนี่เองก็คือเรื่องราวและแนวคิดที่ลุงแมวน้ำพยายามทำเว็บบล็อกด้านการลงทุนขึ้นมาเพื่อแบ่งปันกันกับเพื่อนๆนักลงทุน แม้ว่าตลอดสามปีมานี้จะยังสอดแทรกแนวคิดนี้ไม่ได้มากนัก ส่วนใหญ่ยังเป็นการเน้นที่เทคนิคการลงทุนอยู่ ประกอบกับภาระการงานทำให้คิดและเขียนอะไรไม่ค่อยได้ต่อเนื่องนัก แต่ในปีต่อไปจะพยายามปรับปรุงและคุยเรื่องพวกนี้ให้มากขึ้น ก็ไม่รู้ว่าจะชอบหรือว่าจะเบื่อกัน คงต้องลองกันดู


เอาละ กินขนมปังอิ่มแล้ว นั่งคิดโน่นคิดนี่สักพัก คราวนี้ไปเที่ยวกันดีกว่า วันหยุดนี้ลุงแมวน้ำทำตัวกระชากวัย จะไปฉลองสงกรานต์ทีสีลมกับคนหนุ่มสาว เพราะว่าวันนี้นอกจากเป็นวันสงกรานต์แล้วยังเป็นวันผู้สูงอายุด้วย ขึ้นรถ ลงเรือ มีส่วนลดให้ตลอด ^_^

เริ่มเดินทางกันดีกว่า ลุงแมวน้ำแว่บออกมาจากโรงละคร ไปขึ้นรถไฟฟ้า ตอนนั้นเป็นช่วงบ่าย ผู้โดยสารแน่นเอาการ แต่ละคนเตรียมพร้อม อาวุธครบมือ เพื่อไปเข้าสมรภูมิน้ำที่สีลม




ใครยังไม่มีเครื่องเล่นชิ้นสำคัญ นั่นคือปืนฉีดน้ำ สามารถไปหาเอาได้ตรงมุมถนนสีลมตรงแยกศาลาแดง มีขายเต็มไปหมด




อุปกรณ์ประกอบการเล่นน้ำที่สำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือกระเป๋ากันน้ำ เอาไว้ใส่โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าตังค์ และของอื่นๆที่ไม่ต้องการให้เปียก ลุงแมวน้ำก็มีอยู่ใบหนึ่ง เอาไว้ใส่หูกระต่าย ไม่อยากให้หูกระต่ายเปียกน้ำเลย ^_^ กระเป๋านี้ยอดขายตลอดทั้งปีคงไม่มากมายเท่าไร มาขายดีเอาก็ในเทศกาลนี้แหละ




ก่อนเข้าสู่สมรภูมิน้ำที่ถนนสีลม ขอซ้อมต่อสู้กับยวดยานที่สัญจรไปมาหน้าถนนสีลมไปก่อน รถคันนี้สงสัยใช้หัวฉีดน้ำดับเพลิง สายน้ำถึงได้ใหญ่โตขนาดนี้ ได้เปรียบไปโขเลย




นี่แน่ะๆ สู้ตาย




หลังจากเล่นน้ำอยู่ตรงแยกศาลาแดงได้พักหนึ่งก็เดินเข้ามาในถนนสีลม ผู้คนไม่รู้มาจากไหนกันบ้าง เต็มถนนไปหมด นี่ตอนบ่าย ขนาดนี้ถือว่าคนยังไม่มาก หากเป็นตอนกลางคืนคนแน่นยิ่งกว่านี้มากมาย เรียกว่าไม่ต้องเดินกันเลย ไหลไปอย่างเดียว แล้วจะหยุดเดินหรือถอยกลับก็ไม่ได้ด้วย ต้องไหลไปเรื่อยๆจนกระแสคนหมดไปเองแล้วจึงค่อยหาทางออกมาข้างนอกได้




ไล่ฉีดน้ำกันวุ่นไปหมด ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ปืนฉีดน้ำของใครน้ำหมดสามารถแวะเติมน้ำได้ตามแผงขายของริมทางเดิน ค่าเติมประมาณ 5-6 บาทต่อครั้ง




"อุ๊ย มีแมวน้ำหลุดเข้ามาเล่นสงกรานต์ด้วย หนูอยากประแป้งแมวน้ำ"
"เชิญเลยจ้ะหนู"




เล่นแป้งดินสอพองกันจนขาวโพลนไปหมด ดินสอพองขายดีมาก หากลุงแมวน้ำโดนพอกแป้งหนา สภาพคงเหมือนแมวน้ำชุบแป้งโกกิ เสียวๆโดนอุ้มเอาไปทอดอยู่เหมือนกัน




บางคนเล่นน้ำเหนื่อยก็มานั่งพัก หายเหนื่อยแล้วก็ไปเล่นน้ำต่อ



นี่แหละ บรรยากาศยามบ่ายในเทศกาลสงกรานต์ที่สีลม สนุกสนานมาก หากเป็นตอนกลางคืนยิ่งคึกคักกว่านี้ แต่ลุงแมวน้ำไม่มีรูปตอนกลางคืนเพราะว่าต้องเก็บกล้องเอาไว้ในกระเป๋ากันน้ำ หยิบออกมาไม่ได้เลย กลัวกล้องพัง เลยมีแต่ภาพตอนกลางวัน

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคร้าบ ^_^

No comments: