Thursday, May 26, 2011

23/05/2011

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,053.97 จุด ลดลง 18.97 จุด หรือประมาณ -1.8%

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณขายรวดเดียวถึง 8 ตัว ได้แก่ BTS, KTB, PS, PTTCH, SCB, SCC, SSI, THAI ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 23 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้เกิดสัญญาณขายหลายตัวเช่นกัน ทั้งหมดเป็นฟิวเจอร์สของไทยในตลาด TFEX ได้แก่ ฟิวเจอร์สของดัชนี SET50 (S50), KBANK, KTB, SCB, SCC, TTA

ลุงแมวน้ำยังมองแนวโน้มของดัชนี SET เป็นขาขึ้นอยู่ ดังนั้นในครั้งนี้จึงปิดสถานะสัญญาซื้อ (cover long position) S50 กับ KTB ที่มีอยู่ในพอร์ตไปเท่านั้น แต่ไม่ได้เปิดสัญญาขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกส่วนใหญ่ปิดแดง ที่จริงต้้องบอกว่าเเปิดตลาดมาก็แดงแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่เช้าของวัน ไล่มาตั้งแต่ซีกโลกที่ตลาดเปิดก่อนได้แก่ตลาดออสเตรเลีย จากนั้นเมื่อตลาดเอเชียเปิดก็แดง ต่อมาตลาดยุโรปเปิดก็แดง และจากนั้นตลาดอเมริกาเปิดมาก็แดงอีก สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากปัจจัยด้านจิตวิทยาที่ประเทศกรีซถูกลดอันดับตราสารหนี้ของรัฐลงอีก ทำให้นักลงทุนเกรงว่าเหตุการณ์อาจลุกลามบานปลายไปยังประเทศที่มีปัญหาหนี้สาธารณะอื่นๆ

ตลาดที่ลงแรงมาก ติดลบไปกว่า 3% ได้แก่เวียดนาม อิตาลี รัสเซีย เวียดนามนี่ลงแรงมาหลายวันแล้ว ส่วนตลาดหุ้นกรีซเองปิดลบประมาณ 1% กว่าๆ ลุงแมวน้ำก็ยังงงๆเหมือนกันว่าหากหุ้นลงทั่วโลกเนื่องจากปัญหากรีซจริงเหตุใดดัชนีตลาดหุ้นของกรีซจึงลบไม่มาก แต่ข่าวก็คือข่าว ลุงแมวน้ำเพียงเล่าให้ฟังประกอบเท่านั้น ไม่ได้มีผลต่อการประเมินและตัดสินใจในเชิงเทคนิคแต่อย่างใด

วันนี้ดัชนีตลาดเกิดสัญญาณขายถึง 7 ตลาด ได้แก่อาร์เจนตินา ชิลี โคลอมเบีย เบลเยียม ไอร์แลนด์ โปรตุเกส สวีเดน ส่วนตลาดอียิปต์เกิดสัญญาณซื้อ

ค่าเงินออสเตรเลียและเงินบาทอ่อนจนเกิดสัญญาณขาย

ลุงแมวน้ำมองว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้ยังไม่ลุกลาม ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกายังไม่จบคลื่น B ใหญ่ ทำให้คาดว่าตลาดยุโรปก็คงยังไม่ถึงเวลาจบคลื่น B ใหญ่เช่นกัน ดังนั้นผลกระทบต่อตลาดเอเชียจึงเป็นเพียงแค่ชั่วคราว ตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะไปต่อได้อีก อย่างน้อยก็อีกระยะหนึ่ง




No comments: