Friday, May 6, 2011

04/05/2010 - 05/05/2010 * DX, GC, CL

04/05/2010

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,073.97 จุด เพิ่มขึ้น 3.54 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 35 ตัว

กองทุนอีทีเอฟ EEM ในตลาดสหรัฐอเมริกาที่ลงทุนในตลาดเกิดใหม่เกิดสัญญาณขาย

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีสัญญาณขาย PTTEP และมีสัญญาณขายถั่วเหลือง (S) ข้าวสาลี (W) ลุงแมวน้ำมี S อยู่ในพอร์ตจำลอง และมองแนวโน้มสินค้าเกษตรยังเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงแค่ปิดสัญญาซื้อไป

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นปรับตัวลงแดงเกือบทั้งโลกอีกวันหนึ่ง มีลงแรงๆหลายตลาดกระจายในหลายภูมิภาคเลยทีเดียว รวมทั้งดัชนีหลายตัวเกิดสัญญาณขายขึ้น ได้แก่ ในระดับประเทศ ดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกง สิงคโปร์เกิดสัญญาณขาย

ดัชนีในระดับภูมิภาคที่เกิดสัญญาณขาย ได้แก่ ดัชนีตลาดเกิดใหม่ของยุโรป (ดุแทนด้วย GUR) เอเชียแปซิฟิก (ดูแทนด้วย GMF) และละตินอเมริกา (ดูแทนด้วย GML)

นอกจากนี้ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ (Dow Jones' UBS commodity index, DJUBS) ก็เกิดสัญญาณขาย








05/05/2010


วันนี้ตลาดของไทยไม่ว่าจะเป็น SET, TFEX, AFET หยุดเพราะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้มีทองคำ (GC) และน้ำมันดิบ (CL) ราคาร่วงแรง ทองคำปรับตัวลงประมาณ 34 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.2%) ส่วนน้ำมันดิบราคาลดลง 9.4 ดอลลาร์ (ประมาณ 8.6%)

CL เกิดสัญญาณขายลุงแมวน้ำมองแนวโน้มยังเป็นขาขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงเพียงปิดสัญญาซื้อไป โกโก้ (CC) เกิดสัญญาณขาย

กองทุนอีทีเอฟ DBO ในตลาดสหรัฐอเมริกาที่ลงทุนในน้ำมันดิบเกิดสัญญาณขาย

ด้านตลาดต่างประเทศ วันนี้ตลาดหุ้นปรับตัวลงแดงเกือบทั้งโลกอีกวันหนึ่ง มีลงแรงๆหลายตลาดกระจายในหลายภูมิภาค รวมทั้งดัชนีหลายตัวเกิดสัญญาณขาย

ดัชนี MSCI All Country World เกิดสัญญาณขาย ดัชนีกลุ่มแอฟริกา (DJAFK) ดัชนีตลาดเกิดใหม่ (W5DOW) เกิดสัญญาณขาย

ทางด้านดัชนีที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ (commodities) ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มพลังงาน (DJUBSEN) กลุ่มปิโตรเลียม (DJUBSPE) และกลุ่มโลหะมีค่า (DJUBSPR) เกิดสัญญาณขาย

วันนี้ดัชนีดอลลาร สรอ (US dollar index, DX) ปรับตัวขึ้นมาประมาณ 1.16 หน่วยหรือ 1.6% ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรง ทำให้ค่าเงินอื่นๆอ่อนค่าลงทันที รวมทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เช่นน้ำมันดิบ ทองคำ ที่ปรับตัวขึ้นมาเนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า ต้องปรับตัวลงอย่างแรงเพราะนักลงทุนเกรงกันว่าค่าเงินดอลลาร์จะกลับทิศเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่ DX แถวๆนี้ ดังภาพต่อไปนี้



ผลก็คือราคาทองคำ GC ปรับตัวลงมาประมาณ 2.2% จนหลุด 1,500 ดอลลาร์/ทรอยออนซ์ ดังภาพต่อไปนี้ ที่จริงทองคำและโลหะมีค่า โลหะอุตสาหกรรมอื่นๆราคาอ่อนตัวมาหลายวันแล้ว แต่วันนี้ลงแรง



ส่วนน้ำมันดิบ CL ปรับตัวลงประมาณ 8.4% ซึ่งถือว่าแรงมากทีเดียว เกิดเป็นภาพแท่งเทียน big black candle แท่งยาวพร้อมกับเกิดสัญญาณขาย



อย่างไรก็ดี นักลงทุนที่ใช้ปัจจัยทางเทคนิคไม่ควรหวั่นไหว ค่าเงินดอลลาร์กระชากขึ้นพียงวันเดียวยังบอกไม่ได้ว่าจะกลับทิศเป็นขาขึ้นแล้ว ต้องอาศัยสัญญาณอื่นๆประกอบอีกหลายอย่างรวมกันจึงจะมีน้ำหนัก ดังนั้นความเห็นทางเทคนิคของลุงแมวน้ำก็คือทิศทางค่าเงินดอลลาร์ สรอ ตอนนีจึงยังเป็นแนวโน้มขาลงอยู่ ส่วนราคาน้ำมันดิบกับทองคำก็ยังเป็นแนวโน้มขาขึ้นอยู่

ขณะนี้มีการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกากันมากขึ้น ลุงแมวน้ำสังเกตจากข่าวประชาสัมพันธ์ของทุนรวมที่ลงทุนในตลาดสหรัฐอเมริกาหลายกองทุน ลุงแมวน้ำอยากให้นักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (FIF) ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมใดก็ตาม หากลงทุนเป็นเงินดอลลาร์ สรอ ควรติดตามค่าเงินด้วย หรือควรเลือกกองทุนที่ปิดความเสี่ยงด้านค่าเงินเอาไว้มากพอสมควรเนื่องจากแนวโน้มเงินดอลลาร์ สรอ อาจอ่อนค่าลงได้อีกมาก บางครั้งกำไรจากกองทุนนิดหน่อยแต่ไปขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน รวมแล้วกลายเป็นไม่คุ้มไป




No comments: