Friday, June 15, 2012

14/06/2012 * โลกรอข่าวดีจากกรีซ ยุโรปสับสน สหรัฐอเมริกาคิดบวก


การลงทุนและค่าเงิน 15/06/2012 (รายงานวันเทรดที่ 14/06/2012)


ช่วงนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกยังดูอึมครึมอยู่ ไปไหนไม่ได้ไกลนัก เพราะสถานการณ์ทางยุโรปยังไม่ชัดเจน

วันที่ 14/06/2012 ตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิกวันนี้พร้อมใจกันปรับตัวลง ตลาดหุ้นขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นจีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ลงกันเกินกว่า -1%

ตลาดหุ้นไทย SET index ปิดที่ 1153.01 จุด (-0.5%) ต่างชาติขายสุทธิอีก วันนี้มากหน่อย ขาย 1463 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิติดต่อกันหลายวันชักเริ่มมีนัยสำคัญขึ้นมาแล้ว

ตลาดฝั่งยุโรปก็วันนี้สับสนเช่นเคย ตอนนี้ยุโรปชีวิตสับสนจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ตลาดหุ้นในยุโรปมีทั้งขึ้นและลง ไปกันคนละทาง ดัชนีเอเธนส์ คอมโพสิต ของกรีซพุ่งไป +10% ดัชนีแดกซ์ DAX ของเยอรมนีปิด -0.2%

ตลาดหุ้นฝั่งอเมริกา วันนี้บราซิลกับสหรัฐอเมริกาไปกันคนละทาง ด้านบราซิล ดัชนีโบเวสปา (Bovespa Index) -0.5% ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) ของสหรัฐอเมริกา +1.2%

ทางด้านค่าเงิน วันที่ 14/06/2012 เงินดอลลาร์ สรอ อ่อนตัวต่อเนื่องตลอดทั้งวันแต่ว่ากรอบการเคลื่อนไหวแคบมาก ดัชนีดอลลาร์ สรอ ปรับตัวในกรอบ 81.9 จุดถึง 82.3 จุด เงินสกุลยุโรปแข็งค่าเล็กน้อย เงินยูโรกับฟรังก์สวิส +0.5% เงินโครน +0.7% เงินโครนา +0.3%

ทางด้านเงินเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ดอลลาร์ออสเตรเลีย +0.6% เงินเยน +0.2% บาท +0.1% ดอลลาร์สิงคโปร์ +0.3%

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันที่ กลุ่มน้ำมันดิบแกว่งในช่วงแคบเกือบทั้งวัน มาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงกลางคืนเมื่อตลาด สรอ เปิด wti +1.8% จากปัจจัยเศรษฐกิจภายในประเทศ สรอ ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์ +0.9% ด้านทองคำขึ้นเล็กน้อย +0.4% แต่โลหะเงิน -1.2% ทองแดง +0.6% สินค้าเกษตรวันนี้ปรับตัวลงอีก ดัชนีสินค้าเกษตร 73.09 จุด (-1.0%)

เช้านี้ (15/06/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 81.8 จุด อ่อนตัวจนหลุด 82 จุดลงมาแล้ว แต่น่าจะเป็นเหตุการณ์เพียงช่วงสั้น เงินยูโร 1.263 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินเยน 79.45 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินบาท 31.49 บาท/ดอลลาร์ สรอ

น้ำมันดิบ wti 84.5 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 97.0 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ทองคำ 1623 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์


โลกรอข่าวดีจากกรีซ ยุโรปสับสน สหรัฐอเมริกาคิดบวก


บทความวันนี้ลุงแมวน้ำพาดหัวแบบขำๆ

วันที่ 14/06/2012 นี้ตลาดหุ้นยุโรปเล่นข่าวกรีซ สังเกตไหมว่าดัชนีเอเธนส์ คอมโพสิต (GD.AT) ของตลาดหุ้นกรีซปรับตัวขึ้นถึง +10% ภายในวันเดียว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะผลการสำรวจหรือที่เรียกว่าโพลล์ที่สำรวจคะแนนนิยมของพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 17/06/2012 นี้ ปรากฎว่าพรรคประชาธิไตยใหม่ (New Democracy) ได้รับความนิยมสูง ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าหลังการเลือกตั้งจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งพรรคนี้เป็นพรรคที่สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด ตลาดหุ้นจึงขึ้นแรง ผลของโพลล์กับการตอบสนองของตลาดหุ้นอาจพออนุมานได้ว่าประชาชนกับภาคธุรกิจมีแนวโน้มยอมรัดเข็มขัดดีกว่ายอมหลุดออกจากกลุ่มยูโรโซน ช่วงหลังนี้ประชาชนกรีซกลัวเรื่องการหลุดออกจากกลุ่มยูโรกันมากขึ้น จะเห็นได้จากการถอนเงินออกจากธนาคารในกรีซกันอย่างต่อเนื่อง ใครที่มีช่องทางเอาไปฝากไว้นอกประเทศก็ขนเงินออกไป ที่ขนเงินออกไปไม่ได้ก็เก็บใส่ตู้เอาไว้ก่อน เหตุที่ไม่กล้าฝากเงินอยู่ในธนาคารเพราะเกรงว่าวันใดที่กรีซต้องออกจากยูโรโซน เงินของประชาชนที่เป็นเงินยูโรจะกลายเป็นเงินดรักมาที่ด้อยค่าในทันที ประชาชนจึงพอนเงินยูโรมาเก็บไว้เองดีกว่า และวันนี้เองที่ดัชนีตลาดหุ้นของกรีซสามารถกลับมายืนเหนือ 500 จุดได้อีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลการเลือกตั้งในวันที่ 17 และการตั้งรัฐบาลที่จะตามมา ตอนนี้ก็เป็นเพียงความหวังที่หล่อเลี้ยงจิตใจเท่านั้น

ทางด้านประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซนไม่ได้ตอบสนองต่อข่าวดีของกรีซนี้มากนัก สังเกตได้จากความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นประเทศต่างๆ สาเหตุน่าจะเป็นเพราะกังวลเรื่องอิตาลีกับสเปน ช่วงหลังนี้ธนาคารในอิตาลีและสเปนถูกลดอันดับเครดิตจนจำกันไม่ได้แล้วเพราะว่ามีเยอะมาก นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนก็สูงขึ้นอีก จนน่าเป็นห่วง ทั้งๆที่กลุ่มยูโรโซนจะเข้ามาช่วยเหลือด้านการเงิน

ส่วนทางสหรัฐอเมริกานั้น วันนี้ที่ตลาดหุ้น สรอ ขึ้นเพราะปัจจัยภายใน อ่านตามข่าวแล้วนักวิเคราะห์บอกว่าตลาดหุ้น สรอ ขึ้นเพราะว่าตัวเลขอัตราว่างงานของสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น ซึ่งปกติแล้วหากอัตราว่างานสูงขึ้นตลาดหุ้นมักจะตอบสนองทางลบ เพราะแสดงว่าเศรษฐกิจไม่ดี ทีแรกลุงแมวน้ำอ่านแล้วก็งงๆ แต่พออ่านต่อไป นักวิเคราะห์บอกว่าอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาสูงขึ้นเป็นข่าวดี เนื่องจากทำให้เชื่อได้ว่าถึงอย่างไรเฟดของต้องออกมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง QE3 ค่อนข้างแน่ ตลาดหุ้นจึงขึ้น เพราะว่าชอบ QE3 ว่าไปโน่นเลย ที่ลุงแมวน้ำขำก็ตรงเหตุผลที่นักวิเคราะห์พยายามเอามาอธิบายนี่แหละ

พรุ่งนี้วันหยุด เรามาทำโยเกิร์ต (เกือบ) เจกินกันดีกว่า ลากเรื่องโยเกิร์ตมานาน ยังไม่ได้ทำกินเสียที พรุ่งนี้ได้กินของอร่อยแน่ ได้เว้นกรรมด้วย แล้วต้นสัปดาห์หน้าลุงแมวน้ำจะเอาผลของมาตรการ Operation Twist ของลุงเฮลิคอบเตอร์เบน มาคุยกัน

ก่อนจบมาดูกราฟตลาดหุ้นกรีซกัน

ดัชนีตลาดหุ้นของกรีซ มองในภาพกว้างด้วยกราฟรายสัปดาห์ ไหลมาตั้งแต่ 5500 จุด จนหลุด 500 จุดมาอยู่แถว 400 จุดกว่าๆในเวลาประมาณ 4 ปี ตลาดทุนของกรีซรวมทั้งนักลงทุนเสียหายหนักมาก





ดัชนีตลาดหุ้นของกรีซ ความเคลื่อนไหวในช่วงสั้น วันล่าสุดเกิดสัญญาณแท่งเทียนแบบแท่งเทียนขาวใหญ่ (big white candle) อันเป็นสัญญาณกลับทิศประการหนึ่งเสียด้วย




อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลสำคัญ เมื่อ 14/06/2012




ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 14/06/2012

No comments: