Monday, June 18, 2012

สรุปตลาดรอบสัปดาห์ 11/06/2012 - 15/06/2012 * US Bond Yield ไม่ยอมขึ้น



วันนี้ลุงแมวน้ำมาสาย มัวแต่เตรียมข้อมูล

ในรอบสัปดาห์ที่แล้วการลงทุนในภาพรวม ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นโดยเฉพาะในช่วงปลายสัปดาห์เนื่องจากกะเก็งเรื่องผลการเลือกตั้งของกรีซกัน ซึ่งพรรค ND กับปาสก ที่เป็๋นฝ่ายสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด ได้ สส. ในสภาเกินครึ่งมาอย่างเฉียดฉิว สรุปแล้วตลอดสัปดาห์ดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก คือ Dow Jones Global Index และ MSCI All Country World Index ปรับตัวขึ้นประมาณ +1.5% ตลาดหุ้นหลายตลาดเกิดสัญญาณซื้อ รวมทั้งภาคธุรกิจต่างๆก็ทยอยเกิดสัญญาณซื้อ ตลาดหุ้นไทยดัชนีเซ็ตปรับตัวขึ้น +3.4% และหุ้นในกลุ่ม SET50 เกิดสัญญาณซื้อหลายตัวอยู่เหมือนกัน

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ผันผวน น้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวลง แต่น้ำมันดิบ WTI ขึ้นนิดหน่อย สินค้าเกษตรมีทั้งลงและขึ้น ส่วนทองคำปรับตัวขึ้น ราคายางพาราปรับตัวขึ้นแรง

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนหรือว่าค่าเงิน ดอลลาร์ สรอ อ่อนตัวลงเล็กน้อย ประมาณ -0.7% ในขณะที่เงินยูโรกับเงินเยนแข็งค่าขึ้นราว +1.1% เงินบาท +0.7% ดอลลาร์สิงคโปร์ +1.0%

ที่จริงเมื่อดูภาพรวมแล้วดูเหมือนกับว่าจะดี สัญญาณซื้อก็ทยอยเกิดขึ้น แต่ลุงแมวน้ำติดใจอยู่เพียงตัวเดียว นั่นคือ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันอายุ 10 ปี (10 yr US Bond yield) และอายุ 30 ปี ล้วนแต่ปรับตัวลดลงสวนทางกับตลาดหุ้น แสดงว่าแม้ว่าตลาดหุ้นขึ้นแต่มีแรงซื้อเข้ามาในพันธบัตรรัฐบาลอเมริกัน ซึ่งในความเห็นของลุงแมวน้ำเป็นข้อควรระวังที่สำคัญทีเดียว เพราะสะท้อนให้เห็นว่าตลาดหุ้นกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ไม่มั่นคงแล้ว อีกประการในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมเฟด (FED) นักวิเคราะห์บางส่วนลุ้นว่าลุงเบนจะส่งสัญญาณเรื่อง QE3 หรือไม่ แต่ความคาดหวังเหล่านี้ก็ยังไม่ทำให้ US bond yield ขยับสูงขึ้น ดังนั้นควรเผื่อใจและระวังตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์อาจไหลลงได้ในเร็วๆนี้

หากวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้วก็สอดคล้องกัน เพราะว่าเรายังอยู่ในคลื่น C การเด้งขึ้นของตลาดหุ้นนั้นเป็นเพียง reactive wave ซึ่งก็เหมือนกับการปรับฐานในตลาดขาขึ้น (ขาขึ้นปรับฐานก็คือย่อลงมา ส่วนขาลงเมื่อปรับฐานก็คือเด้งขึ้นไป) ซึ่ง reactive wave นี้เมื่อจบแล้วก็จะเข้าสู่คลื่นขาลงอันเป็น motive wave ต่อไป



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอเมริกัน 10 ปี ลดต่ำลงแม้ตลาดหุ้นจะขึ้น ซึ่งไม่ค่อยปกติ





กราฟแสดงความสัมพันธ์ของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำคัญบางสกุลรวมทั้งทองคำ
 




ตารางหุ้น ฟิวเจอร์ส และกองทุนรวม และค่าสถิติต่างๆ

No comments: