Monday, May 28, 2012

สรุปตลาดรอบสัปดาห์ 21/05/2012 - 25/05/2012, เพิ่มกองทุนตราสารหนี้ในรายงาน



และแล้ว ในที่สุดลุงแมวน้ำก็ทำได้สำเร็จ นั่นคือซ่อมข้อมูลด้วยสองครีบและปลายจมูก จิ้มตัวเลขบนแป้นอย่างยากลำบาก (นึกภาพตามไปด้วยจะได้น่าสงสาร) เพิ่งเสร็จเมื่อตอนเช้ามืดสักครู่นี้เอง ที่จริงยังเสร็จไม่หมดหรอก แต่ลุงแมวน้ำทำให้ออกรายงานได้ไปก่อน ส่วนที่ไม่ได้ใช้ตอนออกรายงานเอาไว้ซ่อมต่อวันหลัง yahoo อย่าเสียบ่อยนะ ถ้าเสียบ่อยๆลุงแมวน้ำคงแย่แน่

เอาละ เรามาดูที่สรุปตลาดทั้งหลายกัน ในรอบสัปดาห์ที่แล้ว (21/05/2012 - 25/05/2012) ข่าวร้ายลอยมาจากฝั่งยุโรปไม่ขาดระยะ ผลการประชุมผู้นำกลุ่มจี 8 (G8) ไม่มีอะไรให้น่าดีใจเนื่องจากคุยไปคุยมาก็ยังสรุปอะไรไม่ได้เรื่องการแก้ปัญหายุโรป ตามมาด้วยสถาบันจัดอันดับเครดิตมูดีส์ลดอันดับเครดิตธนาคารในอิตาลี 26 แห่ง และลดอันดับเครดิตธนาคารในสเปน 16 แห่ง พร้อมกันนั้นข่าวลือเรื่องกรีซจะออกจากกลุ่มยูโรโซนและเลิกใช้เงินยูโรแพร่ไปทั่วไอเอ็มเอฟหรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศก็แสดงความเห็นเรื่องกรีซออกจากกลุ่มสหภาพยุโรปด้วยเช่นกันว่าหากกรีซออกจากกลุ่มและเลิกใช้เงินยูโรจริงธนาคารกลางของยุโรปหรืออีซีบี (ECB, European Central Bank) อาจเสียหายหนักจนช่วยประเทศอื่นใดไม่ได้อีกเพราะปล่อยกู้ให้แก่กรีซไปมาก

แม้ว่าข่าวร้ายจากยุโรปจะมีมาเรื่อยๆ แต่หากดูในข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นในกลุ่มยุโรปปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ดัชนีระดับโลก คือ Dow Jones Global Index กับ MSCI All Country World Index ปรับตัวขึ้นประมาณ +0.7% กับ +0.5% ตามลำดับ ใกล้เคียงกัน ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) ของตลาดสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวขึ้น +0.7% ส่วนดัชนีตลาดยุโรป (E1DOW) เฉลี่ยแล้วก็ร่วงไปเพียง -0.2% แต่ภูมิภาคที่ฉุดตลาดกลับเป็นแถวๆบ้านเราอีกเช่นเคย เหมือนในสัปดาห์ก่อน นั่นคือกลุ่มเอเชียแปซิฟิกนั่นเอง ดัชนีดาวโจนส์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (P1DOW) ปรับตัวลง -0.8% โดยรวมแล้วตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นลงเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรงอะไร แต่อย่างไรก็ตาม ให้ลองสังเกตดูสัญญาณซื้อขายในรายงาน จะเห็นว่าดัชนีตลาดหุ้นเกือบทุกประเทศ รวมทั้งฟิวเจอร์ส ค่าเงิน ฯลฯ ต่างๆนาๆที่ปรากฏใมนรายงาน เกิดสัญญาณขายเกือบทั้งหมด มีเพียงเงินดอลลาร์กับเงินเยน และอีกไม่กี่รายการเท่านั้นที่ยังเป็นสัญญาณซื้ออยู่ เห็นได้ค่อนข้างชัดว่าแนวโน้มของโลกกลับทิศเป็นขาลงแล้ว

ทีนี้มาดูในรายละเอียดกัน ตลาดหุ้นที่ลงแรงคือกรีซ ลงไป -12% ตอนนี้ดัชนีตลาดหุ้นของกรีซลงมาต่ำกว่า 500 จุดแล้ว รองลงมาคือตุรกี ลงแรง -4% ส่วนตลาดหุ้นที่ขึ้นแรงคือตลาดหุ้นอาร์เจนตินา +9.6%

ดัชนี SET index ของไทยในรอบสัปดาห์ลดลงไป -1.9% ต่างชาติขายสุทธิแม้กระทั่งในวันที่ตลาดหุ้นบวก นอกจากนี้ลุงแมวน้ำสังเกตว่าในสัปดาห์นี้มีบางวันที่ดัชนี SET50 index ติดลบมากกว่าดัชนี SET index ซึ่งหมายความว่าหุ้นที่ถูกขายออกมามากก็คือหุ้นมาร์เก็ตแคปสูงที่ฝรั่งชอบถือนั่นเอง
โปรแกรมของลุงแมวน้ำถือหุ้นในกลุ่ม SET50 น้อยลงไป คือเกิดสัญญาณขายไปเกือบหมดพอร์ตแล้ว สามสัปดาห์ก่อนหน้าถืออยู่ 41 หุ้น แล้วลดลงเหลืออยู่ 28 หุ้น ตอนนี้เหลืออยู่เพียง 7 ตัว หุ้นที่ลงแรงมีหลายตัวเป็นพวกหุ้นมาณืเก็ตแคปสูง PTTGC -8%, PTTEP กับ ESSO -9%, BANPU กับ PTT -6% ส่วนหุ้นที่ขึ้นแรงมีเพยีงไม่กี่ตัว BIGC +8%, LH +7%, MINT +6%

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงเกือบทั้งหมด โดยกลุ่มที่ฉุดตลาดคือกลุ่มสินค้าเกษตร -4% แต่บางตัวก็ลงแรงมาก เช่นข้าวโพด (C) -9% กลุ่มโลหะกับน้ำมันลงไม่มาก

ทางด้านตราสารหนี้ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอเมริกา อายุ 10 ปี (10 yr T-Bill) เพิ่มขึ้น 0.05 จุด (basis point) หรือเพิ่มขึ้น +3.0% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 6 จุด (+1.6%)

ทางด้านค่าเงินหรือตลาดอัตราแลกเปลี่ยน สัปดาห์ที่ผ่านมาดอลลาร์สหรัฐอเมริกาแข็งค่าขึ้น โดย USD index เพิ่มขึ้น +1.4% เงินสกุลอื่นอ่อนค่าไปตามกัน ดอลลาร์ออสเตรเลีย -0.6% เงินยูโร -2.1% ฟรังก์สวิส -2.1%

ทางด้านเงินตราสกุลเอเชีย เงินเยนอ่อนค่า -0.7% ดอลลาร์สิงคโปร์ -0.5% ส่วนบาทอ่อนค่า -1.1%


ค่าเงินเช้านี้ 28/05/2012

เช้านี้ ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 82.1 จุด เงินยูโร 1.256 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินเยน 79.49 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินบาท 31.63 บาท/ดอลลาร์ สรอ น้ำมันดิบ wti 91.5 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 107.2 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ทองคำ 1574 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์


ลุงแมวน้ำปรับปรุงรายงาน เพิ่มกองทุนตราสารหนี้

ขณะที่ลุงแมวน้ำซ่อมฐานข้อมูลเมื่อวันก่อนก็เลยถือโอกาสปรับปรุงรายงานไปด้วยเลย เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนนักลงทุนมากขึ้น โดยนำมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนตราสารหนี้บางกองทุนมาใส่ไว้ด้วย เพื่อให้พวกเราสามารถติดตามภาวการณ์ของตลาดตราสารหนี้ได้ ตลาดหุ้นไม่ดีก็ไปตั้งหลักกันที่ตลาดพันธบัตรหรือว่าตลาดตราสารหนี้กันก่อน

กองทุนตราสารหนี้ที่ลุงแมวน้ำนำมาใส่ในรายงานมีอยู่ 4 กองทุน ดังนี้

KCASH เป็นกองทุนตลาดเงิน (money market fund) หรือกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นมาก อายุตราสารเพียงไม่ถึงปี ผลตอบแทนที่ได้ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำหรือว่าออมทรัพย์นิดหน่อย ไม่ได้มากมายอะไร แต่ก็ถือว่าดีกว่าปล่อยให้เงินนอนอยู่ในบัญชีออมทรัพย์ ที่จริงกองทุนตลาดเงินประเภทนี้มีเยอะมากในบ้านเรา แต่ที่ลุงแมวน้ำเลือกกองนี้มาไม่ใช่เพราะกองนี้ดีเป็นพิเศษ แต่เพราะว่าสามารถดึงข้อมูลมาใช้ได้ง่าย ทำให้งานของลุงแมวน้ำสะดวกน่ะ ก็เลยเลือกมา

กองทุนตราสารหนี้ในบ้านเราหากลงทุนในประเทศจะเป็นกองทุนประเภทตลาดเงินทั้งหมด คือไม่มีกองใดลงทุนในตราสารหนี้อายุยาวๆเลยหากจะหากองทุนที่ลงทุนในตราสารอายุยาวต้องไปมองกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศจึงจะพอมีอยู่บ้าง

KFTRB เป็นกองทุนที่ลงทุนในกองทุนต่างประเทศอีกทีหนึ่ง กองทุนแม่คือ PIMCO Total return bond fund ลงทุนในพันธบัตรรับาลอเมริกันเป็นหลัก มี duration เฉลี่ยประมาณ 4 ปีกว่าๆ คำว่า duration นี้ยังไม่อธิบายละกันนะคร้าบ เพราะว่าเข้าใจยากนิดหน่อย เอาเป็นว่าหากค่านี้สูงๆก็หมายความว่าถือพันธบัตรที่มีอายุยาวๆอยู่ในพอร์ตน่ะ

TMBGBF เป็นกองทุนที่ลงทุนในกองทุนต่างประเทศ กองทุนแม่คือ Templeton Global Bond Fund เน้นการลงทุนในพันธบัตรตลาดเกิดใหม่ แต่ duration ไม่สูงนัก ประมาณ 2

AEOB เป็นกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรตลาดเกิดใหม่ กองทุนนี้ค่า duration ดูเหมือนจะสูงที่สุดในบรรดากองทุนตราสารหนี้ที่มีอยู่ในเมืองไทย คือประมาณ 10

ลุงแมวน้ำเลือกมา 4 กองทุนที่มี duration เฉลี่ยต่างๆกัน ลองตามการเปลี่ยนแปลงของ NAV กองทุนต่างๆเหล่านี้ดูไปเรื่อยๆ น่าจะพอเห็นอะไรได้บ้าง ลุงแมวน้ำอยากให้ดูเพื่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของ nav ไม่ได้เชียร์ให้ซื้อกองใดกองหนึ่ง หากต้องการพักเงินที่ได้จากการขายหุ้นก็พักในกองทุนประเภทตลาดเงินไว้ก่อน ส่วนจะเป็นกองทุนใดต้องศึกษาดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งด้วยตนเอง ส่วนกองทุนตราสารหนี้ที่อายุยาวขึ้น (พวกที่มี duration สูงขึ้น) ก็ไม่ใช่ว่าดูเรชันสูงแล้วจะน่าลงทุนเสมอไป ก็ต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละกองทุนกันอีก แต่ในความห็นของลุงแมวน้ำคือตอนนี้ฝุ่นตลบอยู่ พักเงินไว้ในกองทุนตลาดเงินก่อนแล้วค่อยคิดหรือตัดสินใจอีกทีในขั้นต่อไปดีกว่า


กราฟแสดงความสัมพันธ์ของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำคัญบางสกุลรวมทั้งทองคำ




ตารางหุ้น ฟิวเจอร์ส และกองทุนรวม และค่าสถิติต่างๆ

No comments: