Thursday, May 10, 2012

09/05/2012 * กราฟเงินบาท (USD_Bht), กราฟน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ)



ค่าเงินเช้านี้ 10/05/2012 (รายงานวันเทรดที่ 09/05/2012)


วันที่ 09/05/2012 ตลาดหุ้นทั่วโลกยังผันผวนอยู่ แต่ลดลดระดับความรุนแรงลงมาบ้าง โลกค่อยๆหายตกใจกับผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศสและกรีซ

ตลาดหุ้นย่านเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง ตลาดหุ้นญี่ปุ่น จีน และอินโดนีเซียลงไปประมาณ -1.5% ตลาดหุ้นสิงคโปร์ -1.0% ส่วนตลาดหุ้นไทยลงแรงกว่ากลุ่ม ดัชนีเซ็ต SET index ปิดที่ 1207.25 จุด ลดลง -2.0% วันนี้ต่างชาติขายสุทธิ 2357 ล้านบาท

ส่วนตลาดฝั่งยุโรปนั้นวันนี้พยายามจะฟื้นตัว เปิดตลาดดูเขียวแต่แล้วก็อ่อนลงไปแต่ไม่รุนแรงนัก สุดท้ายปิดตลาดพอดูได้ ดัชนี DAX ของเยอรมนี +0.5% ฝรั่งเศสลง -0.2% กรีซ -0.9% จะเห็นว่ายุโรปค่อยๆหายตกใจแล้ว

ตลาดหุ้นฝั่งอเมริกาเทรดกันในแดนลบตลอดวัน ด้านบราซิลปิดแดง -1.0% ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJI) ของสหรัฐอเมริกาปิด -0.8%

ทางด้านค่าเงิน เงินดอลลาร์ สรอ แข็งค่าขึ้นอีก ดัชนีดอลลาร์ สรอ ผ่านแนวต้านทางจิตวิทยาที่ 80.0 จุดมาได้ โดยเทรดอยู่ในกรอบ 79.9 ถึง 80.3 จุด จะสังเกตว่ากรอบการแกว่งขยับระดับสูงขึ้นทุกวัน เงินสกุลยุโรปอ่อนค่า เงินยูโร ฟรังก์สวิส -0.5% ส่วนโครน -0.1% โครนา -0.3%

ทางด้านเงินเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ก็อ่อนตัว เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย -0.7% เงินเยนแข็งค่า +0.3% เงินดอลลาร์สิงคโปร์ -0.4% เงินบาท -0.4%

ทางด้านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันที่ 09/05/2012 น้ำมันดิบลงหนักช่วงกลางวัน (เวลาบ้านเรา) แต่ดีขึ้นในช่วงกลางคืน น้ำมันดิบ wti -0.4% แต่น้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวสูงขึ้น +0.1% กลุ่มโลหะราคาลง ทองแดง -0.3% โลหะเงิน -0.5% ส่วนทองคำ -0.8% ราคาทองคำหลุดจาก 1600 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์ลงมาแล้ว ส่วนดัชนีสินค้าเกษตร 76.05 จุด (-1.2%)

เช้านี้ (10/05/2012) ดัชนีดอลลาร์ สรอ (USD index) อยู่ที่ 80.1 จุด เงินยูโร 1.294 ดอลลาร์ สรอ/ยูโร เงินเยน 79.64 เยน/ดอลลาร์ สรอ เงินบาท 31.13 บาท/ดอลลาร์ สรอ เงินบาทผ่าน 31.0 บาทต่อดอลลาร์ มาได้แล้ว น้ำมันดิบ wti 96.4 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล น้ำมันดิบเบรนต์ 112.7 ดอลลาร์ สรอ/บาเรล ทองคำ 1591 ดอลลาร์ สรอ/ทรอยออนซ์


แนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า ทองคำขาลง น้ำมันดิบกับสินค้าเกษตรระยะกลางยังเป็นขาขึ้น


เมื่อวานลุงแมวน้ำนำกราฟราคาทองคำมาให้ดูกันแล้ว แนวโน้มทั้งในระยะสั้นและระยะกลางตามการวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นขาลง สองวันนี้ที่ราคาดิ่งลงมาแรงเพราะสาเหตุหลายประการรวมๆกัน ได้แก่ ดอลลาร์ สรอ แข็งค่า ตลาดหุ้นตก และวาทะของคุณวอร์เรน บัฟเฟต์ (Warren Buffett) ที่ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นในทางลบกับการลงทุนทองคำ โดยคุยในรายการข่าวของ CNBC ว่ากองทุนของตนเองไม่ลงทุนในทองคำ (หมายถึงไม่ซื้อทองคำ แต่น่าจะชอร์ตฟิวเจอร์สทองเอาไว้ อันนี้ลุงแมวน้ำพูดเอง ^_^) หากจะลงทุนในทองคำให้ไปลงทุนซื้อถ้ำเอาไว้ดีกว่าเพราะเมื่อเกิดวิกฤต คนจะหอบทองคำไปอาศัยอยู่ตามถ้ำ ถึงตอนนั้นถ้ำหายากกว่าทองเพราะว่าถ้ำมีน้อย ดังนั้นลงทุนซื้อถ้ำเอาไว้ดีกว่า หูย พูดเจ็บเชียว สงสัยไม่ชอบทองคำอย่างแรง ลุงแมวน้ำเองก็คิดว่าทองคำไม่มีปัจจัยพื้นฐานอะไร วิเคราะห์ยาก ดังนั้นจึงไม่ค่อยสนใจนัก แต่หากใครให้ทองลุงแมวน้ำก็ยินดีรับเสมอ

ดังที่ลุงแมวน้ำเคยวิเคราะห์แนวโน้มเอาไว้ ว่าทองคำขาลง ดอลลาร์สรอ ขาขึ้น เงินบาทขาลง (หมายถึงอ่อนค่าลง) ผู้ที่ลงทุนในกองทุนทองคำที่ไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนพึงระวัง กองทุนทองคำที่ไม่ป้องกันความเสี่ยงเมื่อราคาทองคำลง มูลค่าหน่วยลงทุน (nav) ที่เป็นเงินบาทจะลงน้อยกว่าปกติเนื่องจากผลจากเงินบาทอ่อนค่า พูดง่ายๆคือขาดทุนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอยู่บ้าง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ายามที่ราคาทองคำขึ้น กองทุนที่ไม่ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนก็ได้กำไรน้อยกว่าที่ควรเช่นกัน ดังที่ลุงแมวน้ำเคยพูดไว้บ้างแล้ว

ราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรนั้นแนวโน้มระยะกลางเป็นขาขึ้น ส่วนในระยะสั้นเป็นขาลง ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก ส่วนสินค้าเกษตรก็ปรับตัวลงมาไม่น้อย โดยเฉพาะน้ำมันดิบนี่นักวิเคราะห์ด้านพลังงานมองว่าราคาน้ำมันดิบยังอ่อนตัวต่อไปได้อีกมาก แต่ลุงแมวน้ำยังไม่เปลี่ยนความเห็น หากมองในทางเทคนิค ราคาน้ำมันน่าจะไม่ลงลึกกว่านี้มาก คืออาจลงได้อีกนิดหน่อยแต่ไม่มาก ราคาสินค้าเกษตรก็เช่นกัน โดยเฉพาะยางพารานั้นปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อราคาค่อนข้างมาก เพราะตลาดกลางยางพาราอิงกับกับราคาตลาดญี่ปุ่น (คิดเป็นเงินเยน) กับตลาดจีน (คิดเป็นเงินหยวน) โดยเฉพาะตลาดโตคอมของญี่ปุ่นนั้นตอนนี้เงินเยนแข็งค่ามาก ส่วนเงินบาทอ่อน หากเยนแข็ง บาทอ่อน เมื่อราคายางโตคอมร่วง ราคายางไทยจะร่วงน้อยกว่า เพราะผลจากอัตราแลกเปลี่ยน คล้ายกรณีราคาทองคำกับเงินดอลลาร์ สรอแข็งค่านั่นเอง

วันนี้ลุงแมวน้ำเอากราฟมาฝากอีก เป็นกราฟค่าเงินบาทกับกราฟราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (Brent crude oil, BZ)

กราฟค่าเงินบาท (USD_Bht)



จะเห็นว่าค่าเงินบาทเข้าสู่คลื่นย่อย 3 แล้ว หมายความว่าเงินบาทจะอ่อนค่าต่อไปอีก ดูที่เป้าหมาย 31.3 บาท/ดอลลาร์ สรอ ไว้ก่อน หากถึงแล้วค่อยประเมินกันต่อไป

ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์ หากขณะนี้เป็นคลื่น 4 ย่อยจริง ราคาก็น่าจะไม่ลงอีกมากนัก จากนั้นเข้าสู่คลื่น 5 ย่อย แต่หากราคาลงไปลึก แสดงว่าลุงแมวน้ำนับคลื่นผิด ที่นำเอาภาพมาให้ดูนี้เป็นระดับแนวโน้มระยะสั้นเท่านั้น เวลานักลงทุนพิจารณาแนวโน้มต้องพิจารณากรอบเวลาไปด้วยเสมอ อย่านำคำว่าแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง หรือคำว่าไม่มีทิศทางไปใช้โดยไม่พิจารณากรอบเวลา เพราะจะทำให้เราวางแผนการลงทุนผิดพลาดได้

กราฟราคาน้ำมันดิบเบรนต์ (BZ)




อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลสำคัญ เมื่อ 09/05/2012




ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญในโลก เมื่อ 09/05/2012

No comments: