Monday, January 30, 2012

27/01/2012 * RSS3, Currencies

วันนี้เป็นวันสุดท้ายในรอบสัปดาห์ สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ตลาดหุ้นย่านเอเชียไม่ค่อยคึกคักนักเนื่องจากหลายประเทศหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน แต่ตั้งแต่วันที่ 30 เป็นต้นไปน่าจะเปิดกันหมดแล้ว

วันนี้ดัชนี SET ปิดที่ 1,076.29 จุด เพิ่มขึ้น 7.75 จุด

หุ้นในกลุ่ม SET50 วันนี้มีสัญญาณซื้อ ROBINS, TCAP ก่อนหน้านี้ก็เกิดสัญญาณซื้อ SCCC ขณะนี้โปรแกรมถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 43 ตัว

กลุ่มฟิวเจอร์ส วันนี้ไม่มีสัญญาณซื้อขาย

ตลาดต่างประเทศในรอบสัปดาห์นี้จุดสนใจของนักลงทุนทั่วโลกยังอยู่ที่สถานการณ์ในยุโรป ซึ่งมีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายผสมปนเปกันเช่นเคย แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้หากมองในภาพรวมแล้วนักลงทุนไม่ได้มองสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกเลวร้าย ตรงกันข้าม อาจมองค่อนไปในทางดีด้วยซ้ำ สังเกตได้จากในรายงานที่ขณะนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกือบทุกตลาดล้วนแต่เป็นสัญญาณซื้อกันทั้งนั้น มีบางตลาดเท่านั้นที่ยังเป็นสัญญาณขาย เช่น โปรตุเกส คูเวต แม้จะสวนกับความรู้สึกของนักลงทุนหลายๆคนแต่การลงทุนตามแนวโน้มต้องยึดตัวเลขและข้อเท็จจริงเพื่อคำนวณเป็นค่าทางเทคนิค ข้อเท็จจริงก็เป็นเช่นนี้ก็ต้องวางกลยุทธ์ไปตามข้อมูลที่มี ดังนั้นในขณะนี้กลยุทธ์การลงทุนของลุงแมวน้ำจึงเป็นแบบแนวโน้มขาขึ้น ไม่เทรดด้านชอร์ต เมื่อมีสัญญาณกลับทิศแล้วจึงค่อยมาประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับตลาดหุ้นไทย ลุงแมวน้ำมองว่าดัชนี SETI คงไปถึง 1,085 จุดได้ (คลาดเคลื่อนได้นิดหน่อย) ซึ่งดัชนีขณะนี้ 1,076.29 จุดก็ถือว่ามาถึงระดับฟิโบนาชชีดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้มาดูกันต่อไป

ทางด้านอัตราแลกเปลี่ยน ในสัปดาห์นี้เงินดอลลาร์ สรอ อ่อนค่า ค่าเงินยูโรรวมทั้งเงินชาติอื่นๆแข็งค่าขึ้น ยกเว้นเงินเยนที่ค่อนข้างนิ่งเช่นเคย ทองคำพุ่งแรง ส่วนน้ำมันยังทรงตัวและยังเกิดสัญญาณขาย แต่ลุงแมวน้ำคาดว่าสัญญาณขายครั้งนี้เป็นสัญญาณหลอก ต่อไปราคาน้ำมันดิบทั้ง wti และเบรนต์คงไปต่อ

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคายางพาราอ่อนตัวลงไปบ้าง ส่วนหนึ่งเกิดจากตลาดจีนหยุด แต่สัปดาห์หน้าราคาคงไปต่อเพราะแนวโน้มขาขึ้นยังมีกำลัง อาจมีราคาย่อเนื่องจากทำคลื่นย่อยขาลงบ้าง แต่ในที่สุดคงคงได้เห็น 145 บาท/กก

เกือบลืมบอกไป ลุงแมวน้ำปรับปรุงรายงานโดยเพิ่มกองทุนอีทีเอฟเข้าไปอีก ส่วนใหญ่เป็นกองทุนทองคำที่เข้ามาใหม่ ได้แก่

  • 1DIV อ้างอิงดัชนี SET High Dividend 30 Index ซึ่งคำนวณจากหุ้นปันผลสูง 30 ตัว พูดง่ายๆก็คืออีทีเอฟ 1DIV นี้อ้างอิงกับราคาของหุ้นปันผลสูง 30 ตัวนั่นเอง
  • GLD เป็นอีทีเอฟที่ลงทุนในกองทุนต่างประเทศอีกทีหนึ่ง กองทุนแม่คือ SPDR Gold Trust ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง
  • GOLD99 อ้างอิงกับราคาทองคำในตลาดลอนดอน
  • KG965 ลงทุนในทองคำแท่งของไทย ดังนั้นจึงอ้างอิงกับราคาทองคำแท่งภายในประเทศ
บางรายการยังคำนวณสัญญาณซื้อขายไม่ได้เนื่องจากข้อมูลยังน้อยเกินไปจะเห็นเป็นเครื่องหมาย # แต่อีกไม่นานคงมีข้อมูลมากพอและเริ่มเกิดสัญญาณซื้อขาย









    No comments: