Wednesday, January 11, 2012

09/01/2012 * DBA, K-Agri, TMBGBF, KFTRB

ช่วงนี้รายงานยังกะพร่องกะแพร่งอยู่ ฐานข้อมูลยังไม่เรียบร้อย การแก้ไขทำได้ช้า แก้ตรงนั้นก็ไปเกิดปัญหาใหม่ตรงนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้แล้ว

วันนี้ (วันที่ 9) ตลาดหุ้นย่านเอเชียส่วนใหญ่ปิดแดง คงมีแต่จีนที่ขึ้นแรงสีเขียวสด ส่วนดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกงก็ปิดบวกได้แรงพอควร แม้จะไม่กับกับตลาดหุ้นจีนก็ตาม ด้านตลาดหุ้นยุโรปมีทั้งปิดเขียวและปิดแดง ตลาดหุ้นเยอรมนีกับฝรั่งเศสเปิดมาแล้วอ่อนตัวลงต่อเนื่องจนปิดแดงไปในที่สุด

ทางด้านตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปิดเขียวเล็กน้อย ส่วนตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.83% มูลค่าการซื้อขายไม่มากนัก

วันนี้ลุงแมวน้ำนำกราฟของกองทุนสินค้าเกษตรกับกองทุนตราสารหนี้มาให้ดูกันครับ เพราะมีผู้ถามถึง

กองทุนสินค้าเกษตรที่ลุงแมวน้ำนำกราฟมาให้ดูกันนี้คือ K-Agri และได้นำกองทุน DBA ซึ่งเป็นกองทุนสินค้าเกษตรที่เทรดใน สรอ แม้สองกองทุนนี้อิงดัชนีคนละตัวกันแต่องค์ประกอบของดัชนีคล้ายกันมาก สามารถดูเปรียบเทียบกันได้ จะเห็นว่าราคาของทั้งสองกองทุนร่วงลงมาจนแตะระดับฟิโบนาชชี 61.8% แล้วก็รีบาวด์ ยังตอบไม่ได้ว่ารีบาดว์แล้วลงต่อหรือว่ากลับทิศเป็นแนวโน้มขาขึ้น ต้องดูกันต่อไปอีก แต่ลุงแมวน้ำประเมินว่าโอกาสลงต่อมากกว่ากลับทิศแนวโน้ม คือ 60:40




ทางด้ากองทุนตราสารหนี้ระดับอินเตอร์ Templeton Global Bond Fund ภาพนี้เป็นกราฟ nav ของกองทุนเพมเพิลตัวของค่ายทหารไทย คือ TMBGBF จะเห็นว่าก่อตัวเป็นรูปสามเหลี่ยมชายธง และเข้าสู่ปลายชายธงแล้ว จะขึ้นหรือลงต่อไปคงได้รู้กันในอีกไม่นาน แต่ถ้ามองทางปัจจัยพื้นฐานกองทุนนี้ลงทุนเป็นเงินตราสกุลท้องถิ่นในเอเชียเอาไว้มาก หากดอลลาร์ สรอ เป็นขาขึ้นก็คงเหนื่อยหน่อย




ต่อมาก็เป็นกองทุน PIMCo Total Return Bond Fund ที่ลงทุนในตราสารหนี้อเมริกันเป็นหลัก ตอนนี้ได้อานิสงส์จากผลตอบแทนพันธบัตรอีกทั้งจากค่าเงินดอลลาร์ด้วย แต่หากพูดถึงผลกำไรช่วงนี้ค่อนข้างช้า ไม่หวือหวา กราฟที่นำมาให้ดูนี้เป็น nav ของ กองทุนค่ายกรุงศรี KFTRB





No comments: